Ám ảnh tiếng van xin cứu con của chủ quán cà phê bị cháy

(Ngày Nay) - "Tôi vẫn còn ám ảnh tiếng gào khóc của chị Thủy. Anh Thăng thì vừa đạp cửa, vừa van xin người ở ngoài cứu con mình", anh Bảo kể.
Khung cảnh quán cà phê cháy trong đêm 16/12.
Khung cảnh quán cà phê cháy trong đêm 16/12.
Ngồi bệt trên vỉa hè gần hiện trường vụ cháy quán cà phê rạng sáng 16/12 trên đường Lê Văn Sỹ (TP.HCM), anh Huỳnh Thế Bảo (41 tuổi) vùi mặt vào hai bàn tay còn ám khói.
Chốc chốc, anh Bảo ngẩng đầu lên, nhìn về phía ngôi nhà đã cháy rụi, nơi 6 người nhà của anh Trần Anh Thăng thiệt mạng.
Lấy tay quệt những giọt nước mắt đang rơi, người hàng xóm nói: "Mọi người đã cố phá cửa cứu những người bên trong nhưng không được. Tôi đã ở đó lúc 5 người nhà anh Thăng qua đời, chỉ cách nhau 1 cánh cửa thôi", người hàng xóm không kiềm được cảm xúc.
Vài tiếng sau vụ cháy gây thương vong lớn, con hẻm 453 trên đường Lê Văn Sỹ vẫn còn ám mùi cháy khét, căn nhà từng là nơi sinh sống của gia đình có 5 thành viên cháy rụi, không một đồ vật nào còn nguyên hình hài.
Toàn bộ mặt tiền ám màu đen xì, nhiều vật dụng biến thành tro và sắt vụn. Hai chiếc xe máy cháy rụi trơ khung sắt. Một số đồ đạc trong gia đình ám khỏi hoặc bị lửa nung chảy. Những cánh quat, tivi, tủ quần áo, bàn ghế,... bị sức nóng làm chảy nhão. Tấm biển mang tên Văn Cafe cháy đen.
Ở góc nhà, giỏ đựng những món đồ chơi của bé Thiên Kim (1 tuổi) và Bảo Hân (5 tuổi) cháy thành tro. Một vài con búp bê còn hình thù, nhưng bị tro bụi phủ lên.
Thời điểm vụ hỏa hoạn xảy ra, nhiều người trong xóm vẫn còn thức. Tiếng hô hoán thất thanh và mùi khói nồng nặc đã đánh thức mọi người.
Anh Bảo, một trong những người tham gia chữa cháy vẫn còn ám ảnh tiếng gào khóc, cầu cứu của những nạn nhân.
"Đám cháy bùng lên khoảng 23h45, ai cũng hoảng loạn. Người lớn tuổi được đưa ra ngoài trước, còn ai trẻ khỏe hơn thì ở lại phụ cứu. Nhưng khói bốc lên không nhìn thấy gì. Tôi chỉ nghe tiếng của mấy em sinh viên trên lầu 1 kêu gào xin cứu và tiếng đạp cửa sắt của anh Thăng".
Ám ảnh tiếng van xin cứu con của chủ quán cà phê bị cháy ảnh 1Tầng trệt của căn nhà bị thiêu rụi. 

Anh Bảo kể một trong những người ở trọ taị căn nhà bị cháy đã hoảng loạn đến độ, dù hàng xóm để nệm ngay dưới hiên nhà nhưng nạn nhân vẫn nhảy ra ngoài. Tuy nhiên, họ vẫn còn may mắn hơn gia đình chủ quán cà phê.

"Tôi vẫn còn ám ảnh tiếng gào khóc của chị Thủy. Anh Thăng thì vừa đạp cửa, vừa van xin người ở ngoài cứu con mình. Nhưng khói khiến tất cả đều mất sức rất nhanh. Khói lửa bên trong tạt ra dữ quá. Chúng tôi cố tạt nước nhưng không ăn thua. Khoảng 20 phút sau đó, tôi không còn nghe thấy tiếng ai trong nhà nữa...".

Anh kể tiếp, chỉ mất 15 phút dập lửa nhưng mất tới gần 1 tiếng để phá cửa. Khi cánh cửa được phá ra, mọi người trong xóm lao vào thì thấy cảnh tượng đau lòng, 5 người nhà anh Thăng đã chết ngạt. Một lúc sau, thi thể người cháu họ cũng được tìm thấy.

Bà Trần Thị Cúc (65 tuổi), hàng xóm của gia đình anh Thăng, kể: "Hai vợ chồng chăm chỉ làm ăn, sống hiền hòa, vui vẻ với bà con lắm. Ba đứa con nhỏ sinh liền nhau, bé út tên Thiên Kim mới đi gửi nhà trẻ vài tháng nay. Nhà sát vách nên lúc cha mẹ tụi nó đi có việc thường gửi tôi trông hộ".

Người phụ nữ nói thêm vài ngày nữa là đến sinh nhật của bé út. Sáng qua, người mẹ vẫn còn đi chợ chuẩn bị sinh nhật cho con mình.

Ám ảnh tiếng van xin cứu con của chủ quán cà phê bị cháy ảnh 2Những chiếc xe máy trong nhà cháy đen trơ khung sắt.
Tại buổi họp báo sáng nay, đại diện Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết lúc 0h10, đơn vị nhận tin báo cháy nhà dân tại đường Lê Văn Sỹ (phường 12, quận 3). 6 xe chữa cháy cùng hơn 40 cán bộ chiến sỹ được huy động đến chữa cháy.
Đến 0h28, hỏa hoạn được dập tắt. Lực lượng chức năng đã bảo vệ được tầng 1 quán cà phê và ngăn cháy lan sang nhà dân xung quanh.
Quá trình chữa cháy, lực lượng cơ sở phát hiện 6 thi thể nạn nhân, trong đó có 3 trẻ em. 4 người khác bị thương đang được cấp cứu.
Cơ quan chức năng xác định vụ cháy thiêu rụi hoàn toàn hơn 50 m2 diện tích tầng trệt căn nhà cùng 6 xe máy, 2 xe đạp và nhiều vật dụng khác. Căn nhà xảy ra cháy có 1 tầng trệt được dùng làm nơi bán cà phê, 1 gác lửng và 1 lầu có tổng diện tích khoảng 106 m2.
 

Danh sách 6 người tử vong:

1. Trần Anh Thăng (47 tuổi, quê Bắc Giang, là người thuê nhà để kinh doanh cà phê)

2. Nguyễn Thị Ngọc Thủy (36 tuổi, vợ ông Thăng).

3. Trần Ngọc Vân Anh (7 tuổi, con gái ông Thăng).

4. Trần Ngọc Bảo Hân (5 tuổi, con gái ông Thăng).

5. Trần Ngọc Thiên Kim (1 tuổi, con gái ông Thăng).

6. Phạm Ngọc Thúy Vy (27 tuổi, cháu họ ông Thăng)

Theo Zing
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.