An Giang xuất hiện điểm sạt lở báo động cách Vàm Nao 10 km

(Ngày Nay) - Vết nứt dọc bờ sông kéo dài hơn 200 m, cách điểm sạt lở sông Vàm Nao 10 km, đe doạ cắt đứt tuyết giao thông huyết mạch của hơn 18.000 dân.
    Khu vực sạt lở ở sông Vàm Nao bị phong tỏa. Ảnh: Cửu Long.
    Khu vực sạt lở ở sông Vàm Nao bị phong tỏa. Ảnh: Cửu Long.
    Ngày 26/4, trên tuyến đường cặp sông Ông Chưởng, nối hai xã Kiến Thành và Kiến An, huyện Chợ Mới, xuất hiện vết nứt kéo dài hơn 200 m. Vết nứt ăn sâu vào đường nhựa khoảng 1 m, rộng 2 cm, đất mé sông bị sụp xuống. Đây là nhánh sông Hậu, cách điểm sạt lở sông Vàm Nao khoảng 10 km.
    Sau khi khảo sát, chính quyền địa phương nhận định có nhiều khả năng sạt lở nên đã phong tỏa không cho xe tải qua lại, đặt biển cảnh báo. 4 nhà dân nằm trong khu vực nguy hiểm nhất được di dời khẩn cấp.
    "Đây là tuyến đường huyết mạch nối liền hai xã với hơn 18.000 dân nên rất khó khăn cho bà con đi lại nếu bị sạt lở. Vì thế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng cùng với huyện tập trung tối đa bảo vệ tuyến đường này", ông Trương Trung Lập - Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới - cho biết.
    Ngoài ra, ngành chức năng cũng được giao sớm khảo sát xem cặp bờ sông Ông Chưởng đoạn qua khu vực xuất hiện vết nứt có hàm ếch hay hố xoáy không để có biện pháp ứng phó kịp thời.
    Tại điểm sạt lở sông Vàm Nao, để đảm bảo an toàn cho người dân, mọi ngả đường vào khu vực nguy hiểm đều được phong tỏa. Chính quyền địa phương bố trí lực lượng túc trực 24/24h để canh giữ và ứng phó tính huống xấu xảy ra.
    108 hộ dân trong vùng sạt lở nguy hiểm ở tạm tại trường học, chùa và nhà người thân trong khu dân cư vượt lũ xã. Ngành chức năng đang huy động lực lượng mở tuyến đường liên xã vòng qua đoạn sạt lở dài 1,8 km để người dân đi lại thuận tiện hơn.
    Theo lãnh đạo huyện Chợ Mới, hiện 58 hộ dân bị sạt lở ở xã Mỹ Hội Đông đã nhận đủ số tiền hỗ trợ 40 triệu đồng mỗi hộ.
    An Giang xuất hiện điểm sạt lở báo động cách Vàm Nao 10 km ảnh 1 

    Tuyến đường liên xã Kiến Thành - Kiến An cặp sông Ông Chưởng ở huyện Chợ Mới xuất hiện vết nứt kéo dài hơn 200 m, có nguy cơ sạt lở cao. Ảnh:A.X

    Cùng ngày, Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn công tác đến khảo sát hiện trường vụ sạt lở. Tại đây, Bộ trưởng đánh giá cao việc địa phương đã kịp thời sơ tán dân khỏi vùng nguy hiểm, đảm bảo an toàn tính mạng, tránh được thiên tai nghiêm trọng.
    Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường cùng đoàn công tác thăm hỏi tình hình đời sống, sinh hoạt của bà con vùng sạt lở và tặng tiền hỗ trợ 16 hộ có nhà bị sụp xuống sông 8 triệu đồng mội hộ.
    Sáng 22/4, bờ sông Vàm Nao - đoạn qua ở ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới - sạt lở trên 70 m, ăn sâu vào đất liền hơn 35 m, khiến 16 nhà dân bị nhấn chìm. Đến nay có hơn 108 ngôi nhà được di dời, ước tính thiệt hại khoảng 9 tỷ đồng.
    Theo Vnexpress
    Những quan điểm cần “gác qua một bên”
    Những quan điểm cần “gác qua một bên”
    (Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
    Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
    Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
    (Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
    Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
    Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
    (Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
    Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
    Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
    (Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
    Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
    Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
    (Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.