Bắc Bộ mưa lớn diện rộng, đề phòng lũ quét và sạt lở đất

(Ngày Nay) -Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương, do ảnh hưởng của rãnh thấp, Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to đến rất to, cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất.
Bắc Bộ mưa lớn diện rộng, đề phòng lũ quét và sạt lở đất

Mưa lớn diện rộng

Hiện nay, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 21-23 độ vĩ Bắc kết hợp với hội tụ gió trên mực 5000m nên đêm qua (28/6) đến sáng sớm nay (tính đến 01 giờ ngày 29/6) ở Bắc Bộ có mưa rào và dông, một số nơi có mưa to như Lục Yên (Yên Bái) 42mm, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 42mm, Sơn Tây (Hà Nội) 56mm,…

Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió trên mực 5000m, từ hôm nay (29/6) đến hết ngày 30/6 ở Bắc Bộ tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to; vùng núi, trung du phía Bắc có mưa to đến rất to và dông; trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

Tổng lượng mưa từ hôm nay đến hết ngày 30/6 ở vùng núi, trung du Bắc Bộ phổ biến 70-150mm; một số nơi ở các tỉnh Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Hà Giang, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Lạng Sơn có mưa trên 200mm. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Khu vực Hà Nội: Từ hôm nay (29/6) đến hết ngày 30/6 có mưa, mưa vừa, chiều tối và đêm có lúc có mưa to và dông.

Cảnh báo lũ, lũ quét và sạt lở đất khu vực miền núi phía Bắc

Cảnh báo, từ ngày 29-30/6, mực nước thượng lưu sông Hồng-Thái Bình sẽ lên nhanh, biên độ lũ lên từ 2-4m. Lưu lượng đến các hồ chứa lớn trên thượng nguồn sông Đà sẽ tăng nhanh, biên độ lũ lên từ 1500-1800 m3/s. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên sông Lô tại Tuyên Quang, sông Thao tại Yên Bái có khả năng ở mức BĐ 1.

Lũ quét trên các sông suối nhỏ và sạt lở đất có khả năng xảy ra tại các tỉnh ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt một số tỉnh như: Lào Cai (nguy cơ đặc biệt cao tại các huyện Bát Xát, Văn Bàn, Bắc Hà, Mường Khương, Bảo Thắng, Bảo Yên), Yên Bái (nguy cơ cao xảy ra tại các huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải), Hà Giang (nguy cơ đặc biệt cao tại các huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần, Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Bắc Mê, Bắc Quang), Tuyên Quang (nguy cơ đặc biệt cao tại các huyện Lâm Bình, Na Hang, Chiêm Hóa và Hàm Yên), Lai Châu (nguy cơ đặc biệt cao tại các huyện Mường Tè, Nậm Nhùn, Phong Thổ, Sìn Hồ, Tam Đường), Điện Biên (nguy cơ cao tại huyện Mường Nhé, Mường Lay, Tuần Giáo), Cao Bằng (nguy cơ đặc biệt cao tại huyện Bảo Lạc, Hà Quảng, Trùng Khánh, Thông Nông), Bắc Cạn (nguy cơ đặc biệt cao tại các huyện Ba Bể, Pắc Nặm, Ngân Sơn). Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1-2.

Dự báo chi tiết các khu vực trên cả nước ngày và đêm 29/6:

Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 60-97%. Nhiệt độ thấp nhất từ 23 - 26oC

Nhiệt độ cao nhất từ 29 - 32oC.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa, riêng vùng núi phía Bắc và khu Đông Bắc có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió nam đến đông nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 60-98%. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 27oC; Nhiệt độ cao nhất từ 30 - 33oC.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 56-94%. Nhiệt độ thấp nhất từ 25 - 28oC; Nhiệt độ cao nhất từ 32 - 35oC.

Đà Nẵng đến Bình Thuận mây thay đổi, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Độ ẩm từ 54-93%. Nhiệt độ thấp nhất từ 25 - 28oC; Nhiệt độ cao nhất từ 32 - 35oC.

Tây Nguyên mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 55-95%. Nhiệt độ thấp nhất từ 21 - 24oC; Nhiệt độ cao nhất từ 30 - 33oC.

Nam Bộ mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 58-96%. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 27oC; Nhiệt độ cao nhất từ 31 - 34oC.

Khu vực Hà Nội nhiều mây, có lúc có mưa rào và dông, chiều tối và đêm có lúc có mưa vừa, mưa to. Gió nam đến đông nam cấp 2-3. Độ ẩm từ 60-95%. Nhiệt độ thấp nhất từ 25 - 27oC; Nhiệt độ cao nhất từ 30 - 33oC.

Theo Tiền Phong
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.