‘Bác Google’ làm gì trong lớp học?

Công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới Google giờ đây lại trở thành “nhân vật” quen thuộc trong các lớp học tại Mỹ dấy lên mối lo ngại về việc đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
‘Bác Google’ làm gì trong lớp học?

“Bác Google” dường như đã trở nên thân thiết với học sinh trên thế giới này, như cục tẩy, thước kẻ. Ở các trường học Mỹ, Hơn một nửa số máy tính xách tay, máy tính bảng của học sinh theo chương trình K-12 là Chromebooks – những chiếc máy tính xách tay rẻ tiền chạy phần mềm của Google.

Chromebook thường được bán với giá từ 100-200 USD, thấp hơn nhiều so với MacBook, chưa kể đến việc phần mềm của Google còn được sử dụng miễn phí.

‘Bác Google’ làm gì trong lớp học? ảnh 1

"Bác Google" làm gì trong lớp học?

Ngoài công cụ tìm kiếm nổi tiếng, công ty này còn cung cấp miễn phí phần mềm xử lý văn bản và các phần mềm khác cho các trường.

Google tiết lộ, tổng cộng các chương trình của Google được sử dụng bởi hơn 50 triệu học sinh và giáo viên trên khắp thế giới.

Theo đơn khiếu nại của một nhóm vận động hàng đầu về quyền riêng tư gửi tới các quan chức liên bang, hiện tại, Google đang thu thập thông tin của học sinh khi họ sử dụng dịch vụ của mình và dùng thông tin đó để bán cho các công ty quảng cáo.

Các chuyên gia bảo mật cho biết, vì sự sắp xếp giữa Google và nhiều trường công, phụ huynh thường không thể ngăn được việc công ty này thu thập dữ liệu của con cái mình.

Jeff , một ông bố có con gái đang học lớp 4 chia sẻ, anh cũng không biết ngăn con tham gia hệ thống của Google bằng cách nào khi trường của cô bé yêu cầu học sinh sử dụng sản phẩm giáo dục của công ty này.

Trong khi đó, Google bác bỏ những chỉ trích và cho rằng ứng dụng của họ tuân thủ đúng pháp luật. Tuy nhiên, "gã khổng lồ công nghệ" cũng thừa nhận có thu thập dữ liệu về một số hoạt động của học sinh để cải thiện chất lượng sản phẩm.

“Chúng tôi luôn cam kết đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin của học sinh”, ông Jonathan Rochelle - Giám đốc bộ phận Ứng dụng dành cho giáo dục của Google khẳng định trên một blog. Google từ chối bình luận thêm về vấn đề này.

Chỉ trong vài năm ngắn ngủi, Google đã trở thành lực lượng thống trị với tư cách nhà cung cấp công nghệ giáo dục. Năm 2012, Chromebooks chiếm chưa đến 1% tất cả máy tính xách tay và máy tính bảng của học sinh chương trình K-12 ở Mỹ, trong khi Apple cung cấp tới hơn một nửa số đó. Dữ liệu mới nhất của công ty cho thấy, Chromebooks chiếm 51% doanh số thiết bị này trong quý 3 năm nay, trong khi Apple chỉ chiếm 24% và Microsoft chiếm 23%.

An Mai (Theo Washington Post)

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.