Bác sĩ nói gì khi nạn nhân 'sống lại' sau 30 phút đắp chiếu?

Sau vụ tai nạn, nhiều người tưởng anh B. đã tử vong, tuy nhiên nạn nhân bất ngờ tỉnh lại.
Bác sĩ nói gì khi nạn nhân 'sống lại' sau 30 phút đắp chiếu?

Trước thông tin nạn nhân một vụ tai nạn giao thông ở Hải Dương ngày 2/3 bất ngờ thoi thóp thở khi đã được đắp chiếu theo bác sĩ, người xác định tình trạng của nạn nhân lúc trước đó có sự nhầm lẫn.

Như tin đã đưa, sau khi bị xe tải tông chiều 2/3 trên quốc lộ 37 đoạn qua xã Quốc Tuấn, huyện Nam Sách, Hải Dương. Cú va chạm mạnh khiến anh B. bị hất ra chừng 10m, toàn bộ chiếc xe máy của nạn nhân bẹp dúm dó, vỡ vụn.

Tại hiện trường, nạn nhân nằm bất tỉnh, trong tình trạng đa chấn thương, 2 chân gẫy, xương bả vai gẫy, phần hộp sọ bên trái bị biến dạng.

Bác sĩ nói gì khi nạn nhân 'sống lại' sau 30 phút đắp chiếu? ảnh 1

Sau vụ tai nạn, nhiều người tưởng anh B. đã tử vong, tuy nhiên nhân bất ngờ tỉnh lại.

Tưởng anh B. đã tử vong, người dân đã đắp chiếu lên người nạn nhân. Thậm chí người nhà đã mang cơm cúng ra đặt. Tuy nhiên, khoảng nửa tiếng sau, nạn nhân bất ngờ tỉnh lại.

Trao đổi với phóng viên, BS Bùi Ngọc Lâm, nguyên Phó khoa Khám ngoại, bệnh viên Xanh Pôn (Hà Nội) cho biết, trong trường hợp này có thể do người xác định tình trạng của nạn nhân có sự nhầm lẫn. Nạn nhân các vụ tai nạn giao thông, sau các va chạm mạnh có thể thở yếu, thở nông, hoặc ngất thoáng qua khi bị vết thương ở sọ não. Do đó, người đi đường không có chuyên môn, khi lay, gọi mãi không dậy, người thì nũn ra, tưởng là bệnh nhân tử vong nên làm thế.

Đồng quan điểm, bác sĩ Lương Quốc Chính, khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai), cho rằng người dân bình thường không thể có kỹ năng chẩn đoán bệnh nhân đã chết hay hôn mê, thấy nạn nhân nằm đó, máu me be bét, bất tỉnh lâu thì cho rằng đã chết, nhưng thực tế người bệnh còn chức năng sống.

“Khi một bệnh nhân bị tai nạn chấn thương sọ não, gây tụ máu não, đặc biệt tụ máu ngoài màng cứng, bao giờ cũng có “khoảng tỉnh”. Nạn nhân tỉnh rồi lại mê, mê rồi lại tỉnh. Những bệnh nhân này “sống lại” mà không đi chụp chiếu, về nhà thì dần cũng hôn mê, chết. Vì thế, gặp tình huống tương tự cần gọi ngay cấp cứu đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất”, bác sĩ Chính nói.

Theo bác sĩ, trong trường hợp này, người thường không thể chẩn đoán nạn nhân hôn mê do chấn thương, tụ máu hay đã tử vong. Nnhưng nhân viên y tế, người có chuyên môn y tế sẽ nhận biết được nạn nhân còn chức năng sống hay không, dù nhìn thì bệnh nhân như đã chết. Thậm chí có những trường hợp đã ngừng tim, ép tim kịp thời nạn nhân vẫn sống lại.

Hiện tại, anh B. trong vụ tai nạn giao thông nói trên được xác nhận không thiệt mạng, hiện đang được cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương.

Quỳnh Mai

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.