Bài học rút ra sau bài toán cân tiền gây tranh cãi của học sinh tiểu học Singapore

Câu hỏi “8 đồng xu 1 đô Sing nặng bao nhiêu?" đã làm cho nhiều phụ huynh cảm thấy bối rối và họ cho rằng nó không liên quan đến chủ đề toán học.
Bài học rút ra sau bài toán cân tiền gây tranh cãi của học sinh tiểu học Singapore
Bài học rút ra sau bài toán cân tiền gây tranh cãi của học sinh tiểu học Singapore - anh 1

Thử kiểm tra trọng lượng 8 đồng xu bằng cân điện tử (Ảnh: Shin Min Daily News)

Câu hỏi: "Cân nặng của 8 đồng xu 1 đô la Singapore là bao nhiêu? Học sinh phải chọn một trong 4 phương án: 6g, 60g, 600g hoặc 6kg."

Đây là một câu hỏi trong kỳ thi tốt nghiệp tiểu học môn Toán PSLE - tại Singapore, được tổ chức vào ngày 2/10 vừa qua, được một người dùng đăng tải trên trang Facebook của Bộ Giáo dục Singapore.

Câu hỏi này được cho là không liên quan tới Toán học và đã làm một số phụ huynh cảm thấy bối rối, thậm chí là thất vọng. Sau khi được đăng tải lên Facebook, câu hỏi này đã tạo ra rất nhiều cuộc tranh luận giữa các phụ huynh.

Nhiều phụ huynh cho rằng câu hỏi mang tính đánh đố hơn là kiểm tra kiến thức bởi đề bài không cho biết mỗi đồng xu nặng bao nhiêu khiến các em học sinh khó mà có thể chọn được phương án đúng.

“Chúng ta đang có một kỳ thi để kiểm tra IQ hay là một kỳ thi toán đây?”, “Thật khó để con cái chúng ta có thể trả lời câu hỏi này. Chúng chỉ có thể đoán mò chứ không hề có cơ sở nào”... những bình luận tới tấp của các phụ huynh khi bài toán được đăng tải trên diễn đàn.

"Rất nhiều học sinh đã chọn phương án 600g vì chúng nghĩ đến cảnh túi quần nặng trĩu xuống mỗi khi để tiền xu trong đó. Một số khác thì nghĩ rằng 8 đồng xu này sẽ nặng gần bằng 1 chai nước khoáng 500ml”, một phụ huynh khác chia sẻ.

Tuy nhiên, cô Ann Tan, giáo viên chuyên dạy gia sư cho rằng, câu hỏi như vậy không phải là hiếm trong các kỳ thi bậc tiểu học ở Singapore: “Câu hỏi đó phù hợp với các giáo trình ở bậc tiểu học. Các em học sinh đã được dạy làm thế nào để ước tính trọng lượng của các đồ vật xung quanh, ví dụ như một quả dưa hấu chẳng hạn”.

Cô cũng cho biết, một số giáo viên thậm chí còn đưa học sinh tới các siêu thị, nơi họ có thể kiểm tra trọng lượng của một số mặt hàng phổ biến.

Đồng quan điểm với cô Ann Tan, một giáo viên khác cho rằng, nhiều học sinh đã không thể trả lời được câu hỏi tương tự như vậy mặc dù chúng đã xuất hiện nhiều lần trong các kỳ kiểm tra PSLE trước đây.

“Một số cha mẹ muốn con cái mình chỉ việc đến lớp, nộp học phí và làm bài tập về nhà đầy đủ... Họ thậm chí còn không cho phép con cái được tự mua đồ dùng hàng ngày. Nhưng toán học liên quan đến tất cả những gì xung quanh chúng ta và trẻ em nên được tạo điều kiện để học hỏi từ thực tiễn đời sống”, vị giáo viên này lý giải.

Bình luận này đã nhận được rất nhiều sự đồng tình từ các phụ huynh. “Kết luận rút ra từ bài toán này là con cái chúng ta cần phải làm việc nhà nhiều hơn để chúng có thể tiếp thu kiến ​​thức cơ bản về cuộc sống”, một phụ huynh viết.

Còn về việc tìm ra đáp án đúng của bài toán, người ta đã cân 8 đồng xu và thu được trọng lượng là 61g.

Xem thêm:

- Đáp án bất ngờ của câu đố hại não khiến 80% người xem thất bại

- Câu đố hóc búa của Einstein chỉ 2% dân số giải được

Tuấn Minh (t/h)

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.