Băn khoăn đổi mới giáo dục môn Lịch sử sau cú sốc 'khai tử'

Bộ GD-ĐT đã quyết định giữ lại môn Lịch sử sau nhiều băn khoăn nên tích hợp môn học này với môn GDCD và ANQP. Nhưng phương pháp dạy và học có đổi mới hơn?
Băn khoăn đổi mới giáo dục môn Lịch sử sau cú sốc 'khai tử'

Nhiều phản ứng trái chiều khi Bộ GD-ĐT dự kiến tích hợp môn Lịch sử với môn Giáo dục công dân và An ninh quốc phòng thành môn Công dân với Tổ quốc. Việc này đồng nghĩa với sự "khai tử" môn Lịch sử, môn học quan trọng với học sinh Việt Nam.

Băn khoăn đổi mới giáo dục môn Lịch sử sau cú sốc 'khai tử' ảnh 1

Lịch sử là môn học quan trọng và phải được dành vị trí xứng đáng trong chương trình.

Hướng đi nào cho môn Lịch sử?

Để đổi mới cho môn Lịch sử, trước hết giáo viên cũng phải trả lời được câu hỏi: "Học lịch sử để làm gì?".

Lịch sử cho ta biết cội nguồn. Lịch sử cho ta biết những giá trị quật cường của dân tộc, Lịch sử hun đúc nên ý chí tự hào ngẩng cao đầu của chúng ta hôm nay. Đồng thời lịch sử cũng dạy chúng ta thấy cần phải tránh những sai lầm trong quá khứ… Học lịch sử để nuôi dưỡng và phát huy lòng yêu nước, học lịch sử để hiểu biết và giữ gìn truyền thống dân tộc, học lịch sử để tự hào dân tộc…

Với những giá trị cốt lõi của lịch sử, không ai có thể phủ nhận được tầm quan trọng của nó. Nhưng vì sao học sinh (HS) bây giờ lại tỏ ra thờ ơ với môn Lịch sử trong khi nhiều người đang cố gắng đấu tranh giữ gìn các giá trị lịch sử?

Nguyên nhân cốt yếu là vì chương trình học LS được biên soạn trong sách giáo khoa còn quá cồng kềnh, máy móc, chưa thật sự lôi cuốn. Trong khi xã hội hiện nay với sự phát triển như vũ bão của mạng thông tin điện tử, HS tiếp cận với nhiều luồng thông tin theo kiểu “Dân ta phải biết sử ta, nếu mà không biết thì tra Google” mà trên đó thì muôn vàn thông tin nhiễu loạn, không chính thống, thậm chí có những sự kiện lịch sử còn bị bóp méo hay dựng lại theo mô típ khác hẳn, trái ngược hẳn làm cho học sinh hoang mang không biết đâu là thật, đâu là giả, dẫn đến chán học môn Lịch sử và quay lưng với môn Sử.

Một phụ huynh học sinh trường Ngô Sỹ Liên (Hà Nội) cho rằng, nguyên nhân chủ quan là HS còn nhỏ tuổi, mà tuổi trẻ thường luôn muốn khám phá cái mới. Nên cái gì đã cũ là không còn hấp dẫn với giới trẻ. Lịch sử là những gì đã qua, là quá khứ, là ngày hôm qua, nên học sinh không thích học môn Lịch sử, bởi phải học những gì đã qua, đã cũ mà chúng quan niệm rằng, cái gì đã qua thì cho qua luôn, cái đã qua không giúp gì được cho cái hôm nay và ngày mai. Đây cũng chính là điều mà chúng ta chưa làm được cho HS hiểu rõ.

Giải pháp đưa ra giúp học sinh hứng thú hơn với môn Lịch sử trước hết phải là sự chính xác. Ví dụ, xưa kia vua chúa thường có một người chép sử. Chép sử phải trung thực để đời sau biết rõ lịch sử đời vua đó từng xảy ra sự kiện gì và chúng ta cần tôn trọng điều đó. Bóp méo lịch sử là một tội lớn.

Thứ hai, giảng dạy môn lịch sử không chỉ có những quyển sách giáo khoa đầy chữ. Giờ Sử có thể là một buổi biểu diễn ngoại khóa trích đoạn Lịch sử do chính các HS dàn dựng ..v..v. Làm sao để HS có thể nhớ đến lịch sử, học xong mà ấn tượng, không bao giờ quên được. Nếu không thay đổi, đến một ngày nào đó con em chúng ta sẽ không còn nhớ đến các Anh hùng dân tộc, sẽ lẫn lộn các thời kỳ và các giá trị lịch sử cũng dần mai một.

Đa số học sinh cho biết, các em rất “ngại” môn Lịch sử vì khá… phức tạp và khó học thuộc. Các em mong muốn môn lịch sử được đơn giản hóa hơn, khái quát hơn các sự kiện hơn là việc liệt kê số quân thiệt mạng, thu giữ bao nhiêu vũ khí... Đơn giản thật ngắn gọn nhưng súc tích để học sinh dễ nhớ không áp lực quá lớn cho việc học vẹt rồi quên ngay sau đó.

Khảo sát ở một số trường thì đa số HS cho rằng, học môn Lịch sử không khó, nhưng không hấp dẫn và có quá nhiều dữ liệu phải thuộc lòng.

Đổi mới giáo dục lịch sử là việc cấp thiết

Nói về việc "khai tử" môn Lịch sử, nhiều giáo viên cảm thấy dùng từ "khai tử" cho môn học hơi quá nặng nề. Thực chất việc tích hợp môn Lịch sử giúp giảm tải cho học sinh trong quá trình học chứ không phải là loại bỏ môn Lịch sử như mọi người vẫn nghĩ. Về mặt nội dung trong sách Lịch sử, Bộ vẫn đang tiếp tục kiện toàn để phù hợp hơn với học sinh.

Đối với giáo viên dạy Lịch sử, họ cần có trách nhiệm tìm cách dạy làm sao cho HS hứng thú hơn. Một trong những phương pháp hữu hiệu nhất là lồng ghép những câu chuyện lịch sử của Việt Nam và thế giới. Ví dụ, trước khi vào bài giảng, nên cho học sinh tìm hiểu trước về đề tài rồi tự phát biểu, thuyết trình trước lớp về hiểu biết của mình về đề tài đó khiến cho HS rất hứng thú. Ngoài ra, việc dạy học đi kèm với tư liệu dạng phim, hình ảnh sẽ khiến HS dễ nhớ bài giảng và ham học hơn.

Hiện nay, Bộ GD-ĐT chưa có hướng dẫn mới về việc thay đổi cách giáo dục môn Lịch sử. Tuy nhiên sự thay đổi theo hướng nào, có thu hút được học sinh học môn Lịch sử, có đáp ứng được tiêu chí của nền giáo dục hay không, còn là vấn đề nan giải.

A.M

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.