Báo động ngư dân bị nước ngoài bắt giữ

(Ngày Nay) - Tại hội thảo đánh giá thực trạng, tìm giải pháp ngăn chặn tình trạng ngư dân bị nước ngoài bắt giữ do Tỉnh ủy Bà Rịa- Vũng Tàu tổ chức chiều qua 23/5, thống kê của tỉnh này cho thấy từ tháng 1/2013 đến 3/2017, số tàu cá và ngư dân của tỉnh bị nước ngoài bắt là 134 tàu cá, 1.014 ngư dân. 
 
Ngư dân đánh bắt cá trên biển
Ngư dân đánh bắt cá trên biển

Trong đó, Indonesia bắt 132 tàu (997 ngư dân); Malaysia bắt 2 tàu (17 ngư dân). Ngoài ra, 27 tàu (161 ngư dân) đã được nước ngoài phóng thích hoặc chạy thoát về nước.

Nguyên nhân của thực trạng trên, theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Trần Văn Cường, do ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân còn hạn chế, vì lợi ích trước mắt đã cố tình vi phạm.

Trong khi đó, nhiều ý kiến tại hội thảo cũng cho rằng thời gian gần đây, lực lượng chấp pháp nước ngoài (chủ yếu là Indonesia) tổ chức bắt giữ tàu cá của ngư dân VN đang khai thác trên vùng biển chồng lấn do chưa có hiệp định phân định vùng biển. Nguyễn Văn Nhỏ, ngư dân Phước Tỉnh (Long Điền) cho biết, ngày 19/4 khi các tàu cá của ngư dân Phước Tỉnh đang đánh bắt trên vùng biển VN thì bị tàu Hải quân Indonesia sang bắt 3 tàu cá cùng ngư dân, thuyền trưởng đưa vào bờ giam giữ. “Do bất đồng ngôn ngữ, trình độ hiểu biết hạn chế nên ngư dân buộc phải ký, xác nhận vào biên bản mặc dù họ không sai. Việc bị bắt giữ ngay trên vùng biển VN gây tâm lý lo lắng, hoang mang đối với bà con ngư dân chúng tôi” – ông Nhỏ nói.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cho rằng sự hiện diện của từng chiếc tàu, từng ngư dân trên biển là một cột mốc di động khẳng định chủ quyền trên biển và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế biển. “Điều đó rất quan trọng để xác lập chủ quyền biển đảo, chủ quyền của chúng ta trên biển Đông…Ngư dân từ một người hùng trên biển, trở thành người phạm pháp của nước bạn là điều không ổn”, ông Lĩnh chia sẻ.

Trong các giải pháp để hạn chế tình trạng bị bắt giữ, ông Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu tăng cường giám sát, quản lý hoạt động của các tàu cá xa bờ; thường xuyên tuyên truyền cho ngư dân…

“Cần phải tăng cường hiệu quả của lực lượng chấp pháp trên biển để bảo vệ ngư dân, đồng thời cũng phải xử lý những ngư dân vi phạm. Những ngư dân làm ăn đàng hoàng phải được bảo vệ đến cùng, còn những người vi phạm phải xử lý và làm quyết liệt”- ông Nguyễn Hồng Lĩnh- Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa- Vũng Tàu.

Theo Tiền Phong
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.