Bé 2 tuổi tử vong do hóc kẹo: BV không được phép mở khí quản?

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Chương Mỹ (Hà Nội) lấy lý do là bệnh viện tuyến huyện, không được phép mở khí quản của bệnh nhân nên không lấy được dị vật ra ngoài.
Bé 2 tuổi tử vong do hóc kẹo: BV không được phép mở khí quản?

Liên quan đến sự việc cháu P.T.T. (2 tuổi), ở tổ 14 phường Đồng Mai, quận Hà Đông, TP. Hà Nội, tử vong do hóc dị vật (kẹo) trong cổ họng hôm 11/3, gia đình cháu T. cho rằng, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Chương Mỹ (Hà Nội) tắc trách khiến dư luận xôn xao.

Theo gia đình của cháu T. thời điểm xảy ra sự việc gia đình có đưa cháu T. đến Bệnh viện Đa khoa Chương Mỹ cấp cứu nhưng được các bác sĩ kết luận, cháu T. tử vong ngoại viện. Tiếp đó các bác sĩ ở đây có tiến hành cấp cứu theo quy trình cho cháu nhưng vẫn không cứu được.

Khi gia đình đưa cháu T. ra nghĩa trang ở địa phương chuẩn bị an táng, thì mồm cháu bỗng dưng “ngáp ngáp, cơ thể vẫn ấm”, họ vội đưa cháu đến Bệnh viện Đa khoa Hà Đông để cấp cứu. Tuy nhiên, tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông các bác sĩ cũng nhận định cháu tử vong ngoại viện do thời điểm nhập viện cháu T. trong tình trạng tim ngừng đập, ngừng thở, đồng tử giãn… Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cũng tiến hành cấp cứu cho cháu T. nhưng vẫn không có kết quả.

Bé 2 tuổi tử vong do hóc kẹo: BV không được phép mở khí quản? ảnh 1

Bác sĩ Hưởng (trái) và bác sĩ Luyến (phải) khẳng định cháu T. tử vong ngoại viện.

Trong quá trình PV Ngày Nay Online làm việc với ê-kíp, bác sĩ của cả hai bệnh viện trực tiếp tham gia cấp cứu cháu T., thì các bác sĩ đều khẳng định, dùng thủ thuật “Heimlich” cấp cứu cho bệnh nhân. Tuy nhiên, phía bác sĩ Trịnh Thị Luyến - BV Đa khoa Chương Mỹ lại không lấy được dị vật ra được khỏi cổ họng của cháu T., còn bác sĩ Cao Đức Chinh – BV Đa khoa Hà Đông lại lấy được bằng cách mở khí quản. Điều này khiến dư luận nghi ngờ về trình độ chuyên môn của bác sĩ Luyến.

Bé 2 tuổi tử vong do hóc kẹo: BV không được phép mở khí quản? ảnh 2

Dị vật được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông lấy trong cổ họng cháu T.

Giải thích cho việc bác sĩ Trịnh Thị Luyến không lấy được dị vật ra khỏi cổ họng cháu T., thời điểm cấp cứu cho cháu, bác sĩ Phạm Xuân Hưởng – Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, đồng thời là trực lãnh đạo hôm xảy ra sự việc cho hay: Bác sĩ Luyến cũng làm đúng quy trình cấp cứu, đặc biệt là thủ thuật “Heimlich” nhưng do dị vật vào quá sâu bên trong cổ họng nên không thể lấy ra được. Hơn nữa, Bệnh viện Đa khoa Chương Mỹ là bệnh viện tuyến huyện không được phép mở khí quản của bệnh nhân nên càng khó cho việc lấy dị vật ra ngoài.

Trong khi đó, dẫn lời của bác sĩ Cao Đức Chinh – BV Đa khoa Hà Đông, thủ thuật “Heimlich” rất đơn giản, chỉ với các động tác “dốc ngược, vỗ lưng” thì dị vật bị vướng trong cổ họng sẽ bắn ra ngoài ai cũng làm được. Trường hợp dị vật nếu vào sâu bên trong cổ họng không gắp được thì có thể mở khí quản để gắp dị vật ra.

“Trường hợp cháu T., tôi đã mở khí quản bằng cách chọc một ống tròn vào một điểm trên khí quản và gắp dị vật ra ngoài bởi vỗ không được”, bác sĩ Chinh kể lại.

Còn theo khẳng định của bà Lưu Thị Luyến – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội: “Về thủ thuật mở khí quản, theo quy định của phân tuyến kỹ thuật thì không phân biệt tuyến huyện có được làm cái này hay cái kia mà phụ thuộc vào trình độ chuyên môn của đơn vị đấy, người ta có đủ điều kiện để làm hay không. Nếu như bệnh viện được phê duyệt danh mục đấy có nghĩa người ta đủ điều kiện, nếu đủ điều kiện thì người ta được quyền mở.

Mở khí quản người bệnh, không được nói tuyến huyện không được phép. Bệnh viện tuyến huyện, tuyến thành phố, tuyến trung ương mà có Tiến sĩ, Thạc sĩ, Thạc sĩ chuyên khoa II… nếu người ta có đủ điều kiện thực hiện thì vẫn phải phê duyệt cho họ, còn nếu người ta không đủ điều kiện thì không được phép…”.

Quay trở lại sự việc, sáng ngày 18/3, ngay sau khi tiếp nhận được thông tin từ báo chí, Sở Y tế Hà Nội đã nhanh chóng vào cuộc xác minh, để nhanh chóng làm rõ những thông tin liên quan.

Mạnh Hưng

Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.