Bé 6 tháng tuổi co giật, hôn mê vì thuốc cam chữa biếng ăn

0
Chia sẻ

Uống thuốc cam liên tục trong một tháng, cân nặng chưa thấy tăng thì đến ngày 24/11, bé bỗng lên cơn co giật nửa người trái kèm theo mệt mỏi, bỏ bú.
Ngày 27/11, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trường hợp bé V. (6 tháng tuổi, Quốc Oai - Hà Nội) nhập viện trong tình trạng co giật nửa người, bỏ bú, Zing đưa tin.

Theo chị Lan, mẹ bé V. cho biết, vì con biếng ăn, tăng cân chậm so với trẻ cùng lứa tuổi nên chị đã mua một lạng thuốc cam pha với nước cơm cho con uống.

Tuy nhiên, uống thuốc cam liên tục trong một tháng, cân nặng chưa thấy tăng thì đến ngày 24/11, bé bỗng lên cơn co giật nửa người trái kèm theo mệt mỏi, bỏ bú. Gia đình vội đưa con đến khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Bé 6 tháng tuổi co giật, hôn mê vì thuốc cam chữa biếng ăn - anh 1

Bé trai bị ngộ độc trì vẫn hôn mê sau 3 ngày điều trị.

Tại bệnh viện, khi đang trong quá trình thăm khám, bé V. lên cơn co giật toàn thân rồi rơi vào trạng thái li bì, tím tái. Bé lập tức được chuyển đến Khoa Hồi sức Cấp cứu để theo dõi.

Các bác sĩ đã quan sát biểu hiện của bệnh nhân kết hợp hỏi bệnh sử và nghi ngờ bé nhiễm độc chì và cho làm xét nghiệm. Kết quả định lượng chì trong máu cho thấy bé bị nhiễm độc chì rất nặng. Bệnh nhi sau đó được điều trị tích cực bằng thở máy, chống phù não kết hợp sử dụng thuốc thải chì. Sau gần 3 ngày điều trị, cháu bé vẫn chưa thoát cơn hôn mê.

Theo Ths.BS Đào Hữu Nam, Khoa Hồi sức Cấp cứu, chỉ trong vòng 2 tháng trở lại đây, khoa liên tục tiếp nhận các bé nhiễm độc chì do dùng thuốc cam. Đáng nói, 3 trường hợp bệnh nhi nhập viện gần đây nhất đều chỉ được phát hiện nhiễm độc khi các bé đã rơi vào tình trạng nguy kịch như co giật, li bì, hôn mê.

Trên Dân Trí, GS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi BV Bạch Mai cho biết, ngộ độc chì do thuốc cam rất phổ biến bởi người dân vẫn có thói quen dùng thuốc cam không rõ nguồn gốc để bồi bổ cho trẻ tăng cân, chữa bệnh đi ngoài. Đã từng có bệnh nhi tử vong vì ngộ độc chì nặng do dùng thuốc cam trong thời gian quá dài. Với nhiều trẻ dù cứu được nhưng di chứng thần kinh thì không thể khắc phục bởi chì để lại những di chứng về thần kinh (chậm phát triển trí tuệ) thì không thể phục hồi làm cháu mất khả năng học tập và lao động.

Tại BV Bạch Mai, thống kê của Trung tâm chống độc từ tháng 01/ 2013 đến nay có 797 bệnh nhân đến khám, trong đó có 179 trẻ em ngộ độc chì.

TS Phạm Duệ, nguyên Giám đốc Trung tâm chống độc, chì là một chất cực độc đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em, nhất là trong trường hợp ngộ độc chì cấp tính bởi chì khó thải loại, vào cơ thể chì theo máu đến các cơ quan: gan, thận, não, tủy xương, dây thần kinh… khiến trẻ đau bụng, thiếu máu, suy nhược cơ bắp, suy thận, liệt chi, liệt mắt, mất tiếng nói, sau đó co giật từng cơn, có thể nhầm với bệnh động kinh. Nếu không được điều trị, trẻ dễ hôn mê và tử vong.

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu