Bệnh viện nghìn tỷ trên giấy, chiếm đất vàng

(Ngày Nay) - Được quy hoạch hoành tráng tại những vị trí đất “vàng” giữa Thủ đô, nhưng đến nay nhiều dự án bệnh viện (BV) nghìn tỷ quy mô hàng trăm giường bệnh vẫn nằm trên giấy. Trong khi đó, hàng loạt bệnh viện công đang quá tải nghiêm trọng.
Khu đất dự án BV Đa khoa Quang Trung bị đề nghị thu hồi vì chậm triển khai gần 8 năm nay.
Khu đất dự án BV Đa khoa Quang Trung bị đề nghị thu hồi vì chậm triển khai gần 8 năm nay.

“Đắp chiếu” cả thập kỷ

Năm 2008, UBND TP Hà Nội có quyết định thu hồi 35.957m2 đất tại phường Yên Sở (quận Hoàng Mai) giao cho Cty CP bệnh viện đa khoa Quang Trung để xây dựng BV đa khoa Quang Trung. Thế nhưng, theo ông Nguyễn Quốc Quyết, Chủ tịch UBND phường Yên Sở cho đến nay dự án vẫn nằm trên giấy. “Dự án này liên quan gần 300 hộ dân bị thu hồi đất nhưng đã kéo dài nhiều năm. Đến nay dù được quận phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ nhưng chủ đầu tư chưa tổ chức chi trả tiền cho người dân gây bức xúc tại các hội nghị của phường cũng như tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri. Phường cũng đã nhiều lần đề nghị các cấp về việc triển khai dự án”, ông Quyết cho biết.

Theo quan sát của PV Tiền Phong, khu đất được giao cho doanh nghiệp để thực hiện dự án BV Đa khoa Quang Trung nằm ở vị trí “đất vàng”, ngay đường Tam Trinh-trục đường chính của quận Hoàng Mai, bao quanh là những dự án nhà cao tầng. Hiện khu đất vẫn là đất sản xuất của các hộ dân: “Dự án đa phần là đất nông nghiệp sản xuất của người dân, chỉ có 5 hộ có đất ở nằm ở mặt đường Tam Trinh. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị việc chủ đầu tư phải thực hiện dự án, phải chi trả tiền đền bù cho dân vì dự án đã kéo dài bao nhiêu năm nay không thấy động tĩnh gì”, bà Thu người dân ở gần dự án nói.

Không chỉ dự án BV Đa khoa Quang Trung, một siêu dự án BV khác cũng “đắp chiếu” nhiều năm nay tại vị trí đắc địa của quận Hà Đông. Đó là dự án BV Quốc tế Hà Đông nằm ở phường Dương Nội (quận Hà Đông), trước khi chưa được điều chỉnh quy hoạch dự án này có tổng diện tích khoảng 16,65 ha. Năm 2008, dự án Liên hợp BV Quốc tế Hà Đông được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) cấp giấy chứng nhận đầu tư. Sau khi sáp nhập vào Hà Nội, nó được kỳ vọng là dự án BV tầm cỡ Quốc tế ở cửa ngõ phía Tây Thủ đô với mô hàng trăm giường bệnh, với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

Năm 2011, UBND TP Hà Nội cho phép điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/500 và yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nhưng dự án vẫn “đắp chiếu”: “Vừa rồi, thành phố đã phê duyệt quy hoạch chi tiết BV Quốc tế Hà Đông. Tuy nhiên, đất để xây BV Quốc tế Hà Đông chỉ khoảng 7,1 ha với quy mô tối đa 600 giường bệnh. Phần lớn đất còn lại của dự án để xây Trung tâm thương mại. Hy vọng lần điều chỉnh quy hoạch này chủ đầu tư sẽ triển khai dự án vì nó đã kéo dài gần chục năm rồi”, vị cán bộ phường Dương Nội cho hay.

Giao cho doanh nghiệp không có năng lực

Theo giấy chứng nhận đầu tư TP Hà Nội cấp cho Cty CP Bệnh viện Đa khoa Quang Trung có trụ sở chính ở số 104 phố Tuệ Tĩnh, phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) năm 2007 với tiến độ đề ra là 18 tháng kể từ quý 1/2008. “Cho đến nay, dự án chưa triển khai bồi thường, hỗ trợ GPMB vì doanh nghiệp chưa bố trí được nguồn vốn để thực hiện. Quận cũng đã có văn bản đề nghị thành phố thu hồi dự án vì kéo dài quá lâu”, đại diện quận Hoàng Mai cho biết.

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường (TN&MT) Nguyễn Hữu Nghĩa, Thanh tra Sở đã tiến hành thanh tra dự án BV Đa khoa Quang Trung của Cty CP Bệnh viện đa khoa Quang Trung tại phường Yên Sở (Hoàng Mai). Cũng theo ông Nghĩa, quy định sau 12 tháng liền kề từ khi nhận bàn giao đất ngoài thực địa mà nhà đầu tư không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án thì Sở TN&MT lập hồ sơ, trình thành phố thu hồi đất đã giao.

Theo Sở TN&MT qua thanh tra cũng cho thấy, phía doanh nghiệp không chứng minh được năng lực và kinh phí để thực hiện dự án. “Việc chậm thực  hiện dự án đầu tư xây dựng BV Đa khoa Quang Trung của Cty CP Bệnh viện Đa khoa Quang Trung nguyên nhân chính là do Cty không chứng minh được năng lực; không bố trí được nguồn kinh phí để triển khai dự án”, văn bản Thanh tra Sở TN&MT nêu rõ.

Đại diện các quận nơi có các dự án BV “đắp chiếu” cho hay, đây là những dự án có quy mô lớn được thành phố phê duyệt, nhưng việc nhà đầu tư chậm triển khai ảnh hưởng rất lớn đến địa phương. “Nhà đầu tư được thành phố giao đất nhưng họ không triển khai trong khi dân bị thu hồi đất liên tục có kiến nghị yêu cầu quận phải giải quyết dứt điểm việc bồi thường, hỗ trợ. Vì vậy đối với dự án BV Đa khoa Quang Trung, quận đã thống nhất đề nghị thành phố thu hồi dự án để giao cho chủ đầu tư khác có năng lực thực hiện”, vị cán bộ quận Hoàng Mai nói.

Theo Sở TN&MT Hà Nội từ kết luận thanh tra, Sở  đã kiến nghị thành phố giao Sở Kế hoạch-Đầu tư lập hồ sơ thu hồi dự án đầu tư xây dựng BV Đa khoa Quang Trung tại phường Yên Sở, quận Hoàng Mai đã cấp cho Cty CP Bệnh viện đa khoa Quang Trung.

Theo Tiền Phong
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.