Bí quyết dạy trẻ tránh xa những nguy hiểm

Thay vì bao bọc quá mức, cha mẹ hãy dạy bé cách biết tự bảo vệ mình, tránh xa khỏi các nguồn nguy hiểm có thể đe dọa bé.
Bí quyết dạy trẻ tránh xa những nguy hiểm

Trẻ nhỏ trên 1 tuổi bắt đầu chập chững bước đi cũng là lúc chúng có xu hướng khám phá thế giới xung quanh và bị tò mò, kích thích bởi những món đồ hay những điều mới lạ. Khi ấy, bé chưa thể nhận thức được điều gì có thể gây nguy hiểm cho mình và các bậc cha mẹ cũng không thể lường trước được hết tất cả những nguy hiểm có thể xảy đến với bé. Vì vậy, hãy ngừng lo lắng con sẽ gặp nguy hiểm mà hãy dạy con tránh xa nguy hiểm, giúp bé tự bảo vệ mình.

Bí quyết dạy trẻ tránh xa những nguy hiểm - anh 1

Hãy ngừng lo lắng con sẽ gặp nguy hiểm mà hãy dạy con tránh xa nguy hiểm, giúp bé tự bảo vệ mình. Ảnh minh họa.

Thông thường, mỗi khi các bé hiếu động và vô tư cầm, nắm, thử các đồ vật để khám phá, để tò mò có thể gây nguy hiểm cho bé, người lớn thường hay quát mắng hoặc buộc trẻ ngừng làm điều đó. Tuy nhiên, phản ứng này lại hoàn toàn không có tác dụng mà thậm chí còn gây ảnh hưởng tới nhu cầu học hỏi của bé, sự phát triển tự nhiên của bé hoặc cũng có thể đụng trạm đến sự ngang bướng của bé, khiến bé nhất định tìm cách thử món đồ nguy hiểm đó.

Lời khuyên cho các bậc phụ huynh trong trường hợp này, đó là bạn hãy chọn mua những loại đồ chơi an toàn cho bé như: đồ chơi bằng gỗ của các thương hiệu uy tín để giảm trừ những nguy hiểm cho bé.

Một phương pháp hiệu quả hơn chính là hãy để bé “vấp ngã” mà sợ. Tức là, cho bé thử nghiệm món đồ “độc hại” với bé để bé biết đó là thứ nguy hiểm, đương nhiên là bạn kiểm soát quá trình thử nghiệm của bé. Việc làm này có tác dụng hơn rất nhiều lần chỉ nói với bé là nó nguy hiểm, không được đụng vào…

Ví dụ: Bạn không muốn bé đụng vào nước nóng thì hãy cho bé chạm tay để thấy cốc nước mới đun sôi nóng thế nào?

Với cách làm thực tế, bé có thể tự trải nghiệm, có niềm tin thực tế về những nguy hiểm và kết quả là cúng sẽ ghi nhớ mối nguy hiểm đó lâu hơn và bạn cũng không phải nói nhiều lần, chắc chắn bé sẽ không dám nghịch và tránh xa nguồn nguy hiểm.

Bên cạnh đó, bạn nên hướng dẫn các bé vui chơi an toàn dù ở nhà hay ở các khu vui chơi công cộng với nhiều loại đồ chơi vận động: cầu trượt, nhà bóng cho bé... Hãy hướng dẫn bé cách nhận biết nguy hiểm, cẩn thận khi bước... để hạn chế rủi ro.

Đừng thực hiện việc cấm các bé không thực hiện các hành vị có khả năng gây nguy hiểm cho bé mà hãy dạy bé nhận biết nguy hiểm bằng chính thực tế mà bé được trải nghiệm.

Kinh nghiệm ứng phó với bỏng

Ở lứa tuổi ham khám phá này, trẻ con có nhiều nguy cơ bị bỏng. Vì vậy, các bậc phụ huynh cũng cần trang bị một vài kiến thức cơ bản để xử lý những trường hợp khẩn cấp. Nhiều người truyền miệng nhau sử dụng nước mắm, kem đánh răng... để xoa vào vùng da bị bỏng cho trẻ. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên bạn hãy đưa vùng bị bỏng vào ngâm trong nước sạch (đến khi giảm đau rát), rồi đưa đến trạm y tế gần nhất để xử trí. Mặt khác, khi trẻ bị bỏng, cha mẹ không nên cởi đồ con ra, vì vải có thể làm tuột da vùng bỏng, càng khó điều trị hơn.

Xem thêm:

- Những kỹ năng sống còn khi trẻ ở nhà một mình

- Kinh nghiệm dạy con tự vệ trước 6 tình huống nguy hiểm cha mẹ nào cũng cần biết

Tuấn Minh (t/h)
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.