Bí thư, Chủ tịch TP. Hà Nội, lội ruộng để hiểu 'đôi chân trần'

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải lì xì cho người dân ở bến xe, cùng Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung xuống đồng đi cấy được các đại biểu Quốc hội đánh giá rất cao.
Bí thư, Chủ tịch TP. Hà Nội, lội ruộng để hiểu 'đôi chân trần'

Dư luận xã hội những ngày đầu xuân xôn xao câu chuyện tân Bí thư, Chủ tịch TP Hà Nội đi cấy cùng nông dân. Những hoạt động này diễn ra tại Lễ xuống đồng đầu năm và phát động Tết trồng cây 2016 do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phú Xuyên tổ chức.

Bên cạnh đó, việc Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung và Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã đến thăm chúc Tết cán bộ công nhân viên và kiểm tra công tác vận tải tại ga Hà Nội, bến xe Mỹ Đình và Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, sau đó, lì xì cho người dân là những ấn tượng tốt đẹp đầu tiên của năm mới Bính Thân 2016.

Bí thư, Chủ tịch TP. Hà Nội, lội ruộng để hiểu 'đôi chân trần' ảnh 1

Bí thư Hoàng Trung Hải xuống đồng cấy lúa.

Các đại biểu Quốc hội Hà Nội đã có nhiều kỳ vọng về những việc làm này.

Ông Nguyễn Viết Chức, Viện trưởng Viện nghiên cứu văn hóa Thăng Long, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng của Quốc hội: “Có lội ruộng mới hiểu ý nghĩa của đôi chân trần”

Dân trí ngày càng cao, người dân rất để ý đến lời nói cũng như hành động của các vị lãnh đạo. Đó là lẽ thường tình. Trong Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 có đề cập đến việc người cán bộ cần trọng dân, gần dân. Trọng dân phải dựa trên cơ sở hiểu biết công việc, tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Do đó, tôi đánh giá rất cao việc ông Hoàng Trung Hải, ông Nguyễn Đức Chung xuống đồng cùng bà con. Không phải vì đây là lần đầu tiên họ xuống đồng mà còn mang nhiều ý nghĩa rất lớn từ tư tưởng trọng dân. Có đi xuống đồng thì mới biết người dân lội ruộng lội bùn trong thời tiết giá lạnh đầu xuân như thế nào.

Phải hiểu dân, trọng dân, gần dân thì dân tin, dân kính trọng. Không phải chỉ đến ngồi gần rồi nói vài câu là gần mà gần dân là làm chính công việc thường nhật của họ.

Thử làm việc làm của dân không phải là điều mới, nhưng với hai vị trí là tân Bí thư và Chủ tịch Hà Nội lần này, tôi thấy rất tuyệt vời. Tôi tin, người dân Hà Nội nói riêng và nhân dân cả nước nói chung cũng sẽ rất kính trọng những hành động như thế này.

Cán bộ kính trọng dân thì dân sẽ lại kính trọng cán bộ. Kính trọng không phải bằng lời nói, cử chỉ, hành vi xã giao mà đi thẳng vào đời sống của nhân dân, làm thử việc của dân làm. Có lội chân xuống ruộng cấy lúa mới hiều được ý nghĩa và giá trị của đôi chân trần. Như thế, sẽ cảm nhận người dân một cách gần gũi và tích cực hơn. Hiểu dân như vậy mới trọng được dân. Chứ trọng dân không phải là tự dưng mà có. Tôi đánh giá rất cao những hành động khởi đầu xuân mới của các lãnh đạo Hà Nội.

Riêng về việc Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải lì xì cho người dân, tôi thấy đó cũng là thể hiện sự trọng dân. Lì xì là phong tục tốt đẹp của người Việt Nam, mừng người già tăng niên tăng thọ, mừng trẻ nhỏ hay ăn chóng lớn. Tiền mừng tuổi không cần nhiều. Các đồng chí lãnh đạo lì xì dân cũng thể hiện sự kính trọng dân, sự quan tâm của con người với con người. Đây là biểu hiện tốt, một phong thái mới.

Tôi kỳ vọng phong thái này sẽ trở thành phong thái tự nhiên thường xuyên, thường trực trong trái tim cũng như tình cảm tấm lòng của các lạnh đạo Hà Nội. Như vậy, người dân Hà Nội sẽ càng ngày càng đặt niềm tin cho những lãnh đạo mới. Những hành động này hứa hẹn tương lai rất tốt đẹp cho Hà Nội. Với cán bộ như thế, người dân Hà Nội cũng sẽ luôn sẵn sàng nếu cán bộ cần đến.

Cá nhân tôi, với tư cách cán bộ cũ của Hà Nội, công dân Hà Nội cũng sẵn sàng cùng các đồng chí lãnh đạo mới vượt qua nhiều khó khăn thách thức phía trước.

Nhân đầu xuân năm mới, tôi cũng muốn thay mặt người dân Hà Nội chúc đồng chí Bí thư và Chủ tịch TP Hà Nội có sức khỏe, giữ vững niềm tin và phong thái làm việc. Giữa người dân và lãnh đạo phải giữ được sự gần gũi, tôn trọng từ hai phía thì đất nước sẽ tốt đẹp biết bao nhiêu.

Đầu xuân, tôi rất vui mừng phấn khởi khi biết thông tin như vậy. Chúc các đồng chí lãnh đạo cũng như toàn dân Hà Nội có khởi đầu tốt đẹp, cả năm nhiều điều tốt đẹp.

ĐB Bùi Thị An (Hà Nội): “Sà” vào dân là tín hiệu đáng mừng

Qua theo dõi những công việc đầu tiên của tân Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thời gian qua, tôi thấy có nhiều tín hiệu tốt đáng mừng. Đó là việc họ gần dân, đi sát vào đời sống nhân dân, đi đến những chỗ dân cần, không ngại xuống đồng, ra bến xe, bệnh viện…

Đó là cách làm rất tốt, thể hiện sự quan tâm thực sự đến cuộc sống của dân. Đó cũng là điều vô cùng quan trọng của người lãnh đạo, tiêu chí vì dân, phục vụ người dân bao giờ cũng được đánh giá cao.

Trên thực tế, qua những chỉ đạo ban đầu của các lãnh đạo mới, tại bến xe gần như không có tình trạng lộn xộn, tăng giá quá cao, an ninh Thủ đô được giữ vững.

Tân Bí thư đã thực sự “sà” vào dân, dùng những kinh nghiệm được tích lũy qua quá trình quản lý doanh nghiệp cũng như làm Phó thủ tướng nhiều năm để áp dụng cho Hà Nội. Như thế, chắc chắn Hà Nội sẽ phát triển đi lên.

Phải khẳng định 5 năm qua, Hà Nội đã có rất nhiều biến chuyển, từ hạ tầng cơ sở, bộ mặt thành thố, chất lượng cuộc sống, tăng trưởng GDP. Nhưng tôi vẫn kỳ vọng nhiệm kỳ này, trên nền của Hà Nội đã phát triển những năm qua thì sẽ có những đột phá để nâng Hà Nội tiếp tục phát triển, có những đột phá đúng với mong mỏi của cử tri cả nước nói chung cũng như cử tri Hà Nội và thực hiện đúng luật Thủ đô.

Thu Hoài

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.