Bí thư Đà Nẵng: Đừng tiếc tiền cho môi trường mà đánh mất biển

(Ngày Nay) - Trực tiếp đến biển Mỹ Khê thị sát những điểm bị sạt lở, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh yêu cầu các ngành khắc phục với quan điểm "đừng tiếc tiền cho môi trường mà đánh mất biển".
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khá vất vả mới có thể di chuyển từ bãi biển lên phía trên, do bờ biển bị sạt lở.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khá vất vả mới có thể di chuyển từ bãi biển lên phía trên, do bờ biển bị sạt lở.

Sáng 9/3, Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh dẫn đầu đoàn công tác đến kiểm tra thực địa bãi biển Mỹ Khê (đường Võ Nguyên Giáp, quận Ngũ Hành Sơn). Đây là nơi nhiều điểm bị sạt lở từ Tết Nguyên đán đến nay, sóng ngoạm vào bờ biển hơn 20 m, cây cối bật rễ, bờ kè xây bằng đá bị đánh bung.

Nhiều hộ kinh doanh ven bờ biển Mỹ Khê đã phải di chuyển chỗ buôn bán. Khu vực xảy ra sạt lở vốn tập trung rất đông du khách xuống tắm biển, thư giãn, nhưng vì sạt lở nên lực lượng chức năng đã phải cắm biển báo cấm tắm tại một số điểm.

Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường Lê Quang Nam cho biết, hiện tượng xâm thực tai bãi biển Mỹ Khê diễn ra hàng năm, nhưng riêng năm nay sạt lở nhiều hơn. Nguyên nhân chính là thay đổi gió mùa, xuất hiện dòng chảy đâm thẳng vào bờ, cuốn cát ra bên ngoài gây ra sạt lở.

Hiện khu vực biển Mỹ Khê không có công trình nào được xây dựng, do đó ông Nam cho rằng tình trạng nêu trên không phải do ảnh hưởng của các công trình xây dựng.

Ông Mai Mã, Giám đốc công ty xử lý nước thải Đà Nẵng, cho biết có 5 cống xả thải chảy ra biển. Khi trời mưa, ước tính có khoảng gần 5.000 khối cát bị trôi xuống biển, công nhân phải dùng máy ủi để lấp cát lại. Ông Mã hiến kế thành phố nên mua 5 máy bơm mới, xây thêm hệ thống thoát nước ngầm ra biển.

"Xây ống thoát nước ngầm sẽ không để nước chảy tràn ra biển như hiện nay. Máy bơm mới cũng xử lý nước thải tốt hơn, hạn chế nước thải ra biển. Kinh phí cho dự án này khoảng 20 đến 25 tỷ đồng", ông Mã nói và cho biết thành phố có thể chủ động thực hiện dự án này, thay vì chờ hỗ trợ từ bên ngoài.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh nói, bãi biển Mỹ Khê là tài sản quý của Đà Nẵng, là điểm đến của du khách và giúp thành phố phát triển du lịch. Do đó, thành phố phải bắt tay ngay vào việc cứu bãi biển.

"Sắp tới, Đà Nẵng có lễ hội pháo hoa, hội nghị APEC, mọi người đến với thành phố rất nhiều nên phải làm sớm. Đà Nẵng có bãi biển này mà không giữ được thì du lịch Đà Nẵng sẽ mất thương hiệu. Đừng tiếc tiền cho môi trường", ông Xuân Anh nói.

Bí thư Đà Nẵng: Đừng tiếc tiền cho môi trường mà đánh mất biển ảnh 1Nhiều bờ kè ven biển Mỹ Khê Đà Nẵng bị sóng biển xâm thực.

Thống nhất chủ trương theo đề xuất của ông Mai Mã, Bí thư Xuân Anh chỉ đạo các đơn vị quản lý sớm nghiên cứu kỹ hơn về dự án để thực hiện. "Cần thiết thì báo cáo Thường trực Thành uỷ", ông chỉ đạo.

Bí thư Đà Nẵng cũng dành thời gian xuống tận miệng cống xả thải ra bãi biển "đẹp nhất hành tinh" đang bốc mùi hôi suốt ngày đêm, ông Xuân Anh đề nghị các ngành liên quan xử lý ngay tình trạng ô nhiễm. "Bãi tắm đẹp thế này mà nước thải ô nhiễm quá. Mùi hôi thối như vậy, còn ai dám đến tắm biển nữa", ông nói.

Để giữ bờ biển về lâu dài, Bí thư Thành ủy Đà nẵng cũng chỉ đạo việc trồng nhiều cây xanh và cỏ tại bãi biển, vừa tạo cảnh quan, vừa hạn chế xâm thực. "Tuyến đường này là tuyến đường APEC, nguyên thủ các nước sẽ ở đây. Các đồng chí đi Trung Quốc học trồng cây về rồi thì phải áp dụng vào mà làm", ông yêu cầu.

 Bãi biển Mỹ Khê là bãi biển tự nhiên đẹp nhất ở Đà Nẵng, với dòng nước trong xanh, dải cát dài thoai thoải. Năm 2013, Tạp chí kinh tế hàng đầu của Mỹ Forbes đã bình chọn Mỹ Khê (Đà Nẵng) là một trong sáu bãi biển quyến rũ nhất hành tinh.
Theo Vnexpress
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.