Bí thư Tỉnh ủy bị oan và lái xe "biển xanh" ngổ ngáo

(Ngày Nay) - Tuần này, báo chí ồn ã chuyện tại một số địa phương: Từ Hà Giang đến Thanh Hóa. Từ chuyện xe "biển xanh" gây náo loạn đường phố TP Hồ Chí Minh đến việc truy bắt bị can Trịnh Xuân Thanh đang lẩn trốn.
Ông Triệu Tài Vinh, Bí thư tỉnh ủy Hà Giang
Ông Triệu Tài Vinh, Bí thư tỉnh ủy Hà Giang

1. Đầu tiên là câu chuyện Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang sắp xếp họ hàng vào nhiều vị trí chủ chốt. Cụ thể, theo thông tin lan truyền trên mạng xã hội thì một số người nhà của ông Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nắm giữ các vị trí quan trọng trong hệ thống gồm: Bà Phạm Thị Hà - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang, là vợ ông Vinh; ông Triệu Tài Phong - Bí thư huyện ủy huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang, là em trai ông Vinh; ông Triệu Sơn An  - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang, là em trai ông Vinh; ông Triệu Tài Tân  - Phó phòng Hành chính Viễn thông tỉnh Hà Giang, là em trai ông Vinh; bà Triệu Thị Giang - Phó phòng Kinh tế đối ngoại Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Hà Giang, là em gái ông Vinh; ông Mạc Văn Cường (chồng bà Giang, em rể ông Vinh) - Phó Trưởng Công an thành phố Hà Giang; ông Triệu Là Pham (anh họ ông Vinh) -  Phó ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Giang; bà Triệu Thị Tình (em họ ông Vinh) - Phó Giám đốc phụ trách Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Hà Giang.

Ông Vinh xác nhận với Tuổi trẻ rằng cả 8 người trên đều là người thân của ông nhưng phủ nhận việc có can thiệp vào việc quy hoạch, bổ nhiệm 8 người thân này. Theo ông Vinh, sự việc này đã được các cơ quan chức năng của trung ương vào cuộc kiểm tra và có kết luận. “Sau khi kiểm tra, đầu tháng 5, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận việc bổ nhiệm cán bộ của tỉnh là đúng quy trình” - ông Vinh nói. Ông Vinh cũng cho biết thêm rằng, ông nhiều lần phản đối việc bổ nhiệm cho người thân của mình. Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nêu ví dụ về việc bổ nhiệm vợ ông làm Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang, bổ nhiệm em trai làm lãnh đạo huyện Quang Bình và em rể làm lãnh đạo Công an TP Hà Giang đều bị ông phản đối. Ông Triệu Tài Vinh khẳng định: “Nếu mọi người lên Hà Giang sẽ biết năng lực của các cán bộ được bổ nhiệm như thế nào. Và “những người được đề bạt đều đúng quy trình, có năng lực nên vấn đề dân chủ vẫn đảm bảo, đúng quy chế” - ông Vinh nhấn mạnh.

2. Cũng thu hút sự chú ý của dư luận không kém là việc xử lý người tung tin đồn thất thiệt về Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa "có bồ nhí". Ngay sau khi tin đồn này rộ lên tại một số trang mạng (không có địa chỉ rõ ràng, đặt máy chủ ở nước ngoài), Tỉnh ủy Thanh Hóa lên tiếng khẳng định, thông tin này là sai sự thật. Đồng thời, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cũng khẩn trương vào cuộc nhằm làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng cố tình tung tin đồn thất thiệt, bôi nhọ, vu khống làm giảm uy tín, hình ảnh của cán bộ tỉnh trong mắt người dân. Ngày 19/9, Tỉnh ủy Thanh Hóa ban hành Công văn số 297-CV/TU  (do Phó Bí thư thường trực Đỗ Trọng Hưng ký), "về việc đấu tranh, bác bỏ những thông tin bịa đặt, sai sự thật về Thanh Hóa".

Bí thư Tỉnh ủy bị oan và lái xe "biển xanh" ngổ ngáo ảnh 1Ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa (ảnh Internet)

Cụ thể, nội dung công văn này nêu rõ: “Thời gian gần đây, một số tờ báo, nhất là các blog, mạng xã hội đã đăng những tin, bài phản ánh không đúng tình hình Thanh Hoá, trong đó có một số bài viết hoàn toàn sai sự thật, không có cơ sở, vu khống, bôi nhọ lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá, mà trực tiếp là đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, làm ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, môi trường đầu tư, hình ảnh, vị thế của tỉnh Thanh Hoá và uy tín, hình ảnh của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá".

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thanh Hoá khẳng định: "Những thông tin mà một số tờ báo điện tử, blog, mạng xã hội viết về đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh trong những ngày gần đây là hoàn toàn sai sự thật, xuyên tạc, bịa đặt, không có căn cứ, nhằm mục đích bêu xấu, bôi nhọ, hạ uy tín của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh để phục vụ cho mưu đồ, mục đích cá nhân của một số người. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thanh Hoá đã và đang chỉ đạo các cơ quan chức năng báo cáo với Trung ương và tổ chức điều tra, xác minh, kết luận và sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật".

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thanh Hoá đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí của Đảng, Nhà nước thông tin khách quan, trung thực, phản ánh đúng bản chất sự việc; kiên quyết không đăng các bài viết nhằm mục đích bêu xấu, bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá mà không có căn cứ, không có cơ sở… Yêu cầu phóng viên các cơ quan báo chí không viết bài, đưa tin không đúng sự thật, không có căn cứ, không có cơ sở nhằm phục vụ mục đích, ý đồ riêng của một số cá nhân.

3. Cũng là tin về Bí thư Tỉnh ủy, lần này là chuyện vui. Báo Đại Đoàn Kết đưa tin, trong số 6 vị Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hậu Giang được bầu bổ sung thay thế các ủy viên đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu có ông Trần Công Chánh, người đứng đầu Đảng bộ tỉnh này. Tại Hội nghị lần thứ VIII (bất thường) nhiệm kỳ 2014 - 2019 ngày 19/9, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hậu Giang cũng thống nhất hiệp thương đề cử ông Lê Văn Sơn, nguyên Chánh văn phòng Ban Dân vận Tỉnh ủy làm Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thay thế ông Đặng Văn Thọ nghỉ hưu. 

4. Những ngày qua, trên mạng xã hội xôn xao video clip ghi lại hình ảnh xe biển số xanh 80A-017.95 chạy ngược chiều va chạm với xe ôtô khác và bị người dân TP Hồ Chí Minh chặn lại phản ứng. Trong clip cũng có hình ảnh một cảnh sát giao thông có mặt khi xảy ra vụ việc. Xe "biển xanh" này sau đó được xác định là xe của Văn phòng Tổng cục Hải quan nhưng được giao cho Cục Điều tra chống buôn lậu quản lý, sử dụng để phục vụ công tác chống buôn lậu. Lái xe hôm đó là Lê Hải Hưng.

Bí thư Tỉnh ủy bị oan và lái xe "biển xanh" ngổ ngáo ảnh 2Chiếc xe biển xanh 80A-017.95 đi ngược chiều

Tuổi trẻ dẫn nguồn tin từ Công an quận 3 cho hay, vụ va chạm giữa xe biển số xanh và xe ôtô trên đường đã được hai tài xế thỏa thuận và lái xe 80A-017.95 đã bồi thường 2 triệu đồng. Biên bản hiện trường và quá trình kiểm tra không thể hiện tài xế Hưng vi phạm nồng độ cồn như thông tin lan truyền trên mạng. Tuy nhiên, kết quả xác minh cũng làm rõ chiếc xe 80A-017.95 đã vi phạm luật giao thông khi đi ngược chiều và xe này còn quá hạn kiểm định 2 tháng. Do đó Công an quận 3 xử phạt lỗi đi ngược chiều với số tiền 1 triệu đồng và tạm giữ giấy phép lái xe của tài xế Hưng 3 tháng. Riêng lỗi xe quá hạn điểm định sẽ bị xử phạt 5 triệu đồng, tạm giữ xe 7 ngày, tạm giữ giấy phép lái xe 2 tháng. Tổng mức xử phạt ban đầu cho 2 lỗi trên là 6 triệu đồng, giam xe 7 ngày và tước giấy phép lái xe 3 tháng (mức cao nhất của 2 lỗi).

Tin từ Tổng cục Hải quan cho biết, hiện nay nhân viên lái xe 80A-017.95 đã bị tạm đình chỉ công việc. Lực lượng chức năng cũng đang làm rõ vì sao xe này lại hết hạn kiểm định. Tuy nhiên, chưa có thông tin về việc, ngày hôm đó, lái xe Hưng có thi hành công vụ "chống buôn lậu" hay không. Nhưng dù gì thì trong 3 tháng tới, lái xe Hưng không có điều kiện cùng đồng đội đi "chống buôn lậu" nữa rồi.

5. Trao đổi với Infonet, Thiếu tướng Trần Thế Quân - Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính tư pháp - Bộ Công an cho biết: “Đến lúc này, Việt Nam đã có hợp tác với hơn 100 nước về ký hiệp định tương trợ về tư pháp. Trước khi phát lệnh truy nã Việt Nam có thông qua Tổ chức Cảnh sát quốc tế - Interpol và nhờ họ truy bắt Trịnh Xuân Thanh”. Chính vì vậy, Thiếu tướng Trần Thế Quân khẳng định: “Nếu Trịnh Xuân Thanh đang lẩn trốn ở những nước mà chúng ta chưa ký hiệp định tương trợ về tư pháp vẫn có thể bắt được người này bằng nhiều hình thức khác nhau. Tức là không có nghĩa Trịnh Xuân Thanh trốn ở những nước mà Việt Nam chưa ký hiệp định tương trợ về tư pháp là không thể bắt được. Việc bắt bị can Trịnh Xuân Thanh ở những nước chưa ký hiệp định tương trợ về tư pháp vẫn có thể bắt được”.

“Mặc dù Việt Nam và một số nước chưa kí kết hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự riêng với nhau, nhưng 2 quốc gia vẫn có thể áp dụng các điều ước quốc tế liên quan mà cả 2 quốc gia là thành viên. Vấn đề dẫn độ tội phạm có thể được thực hiện theo thỏa thuận giữa 2 chính phủ, trên cơ sở nguyên tắc có đi có lại nhưng không trái với pháp luật Việt Nam, pháp luật quốc tế và tập quán quốc tế”, Thiếu tướng Trần Thế Quân nói. Như vậy có thể nói, việc truy bắt bị can Trịnh Xuân Thanh theo lệnh truy nã của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an không phải là chuyện cực kỳ khó khăn. Tuy nhiên cho đến cuối ngày 19/9, chưa có thông tin chính thức nào xác định bị can Trịnh Xuân Thanh đang lẩn trốn ở đâu. Chỉ có một số thông tin không chính thức trên mạng xã hội cho rằng, ông Trịnh Xuân Thanh đang ở Đức.

6. Câu chuyện tinh giản biên chế vẫn được nói ở đâu đó trong các cuộc Hội nghị. Tuy nhiên, thông tin cụ thể là tinh giản ai, bao nhiêu người thì người dân ít khi được nghe. Thế nên, trong lần báo cáo với Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị (khóa XI) gắn với việc thực hiện các nghị quyết của Trung ương về công tác cán bộ (ngày 17/9), bà Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội đã đưa ra những con số rất cụ thể. Ví như,  qua rà soát, sắp xếp, toàn Thành phố đã giảm được 55 phòng, ban; giảm 130 đơn vị sự nghiệp; giảm 35 trưởng phòng, ban, 136 phó phòng, ban. Về ngân sách tinh giản biên chế, ở khối cơ quan Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, dự kiến đến năm 2017 giảm chi ngân sách khoảng 9,94 tỷ đồng/năm; đến năm 2020 giảm chi ngân sách khoảng 59,5 tỷ đồng/năm. Tại khối các cơ quan chính quyền, Hà Nội đã giảm 704 hợp đồng có chỉ tiêu đã tồn tại nhiều năm; Giải quyết tinh giản biên chế theo Nghị định 108/NĐ-CP cho 115 cán bộ, công chức, viên chức. Tổng kinh phí chi trả thực hiện chế độ tinh giản biên chế là 9,84 tỷ đồng. Năm 2016, Hà Nội giảm 1,5% biên chế công chức được giao (141 biên chế). Thành phố phấn đấu đến năm 2020-2021 giảm tối thiểu 10% so với biên chế được giao năm 2015.

Vậy là đã có những con số cụ thể từ địa phương. Còn ở cấp Trung ương, nhiều Bộ ngành đang xây dựng Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ. Nhiều Bộ đề nghị tăng số đơn vị trực thuộc, nâng cấp Vụ thành Cục. Sự thay đổi này là phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, công việc của các Bộ. Nhưng điều dư luận quan tâm là liệu có tăng biên chế ở cấp Trung ương, đi ngược lại chủ trương tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế hay không?

Tiểu Yến (tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.