Bộ Giao thông 'quản' taxi công nghệ thế nào?

(Ngày Nay) - Trước tình trạng xe taxi công nghệ như Uber, Grab bùng phát, các hãng taxi truyền thống cũng "lột mào" phát triển mạnh dòng xe hợp đồng dưới 9 chỗ gây tắc đường, bất bình đẳng trong kinh doanh, Bộ GTVT vừa yêu cầu các Sở GTVT xem xét cấm xe hợp đồng trên các tuyến phố tương tự.
Một xe Grab hoạt động tại điểm cấm xe taxi tại Hà Nội.
Một xe Grab hoạt động tại điểm cấm xe taxi tại Hà Nội.

Văn phòng Bộ GTVT vừa ban hành thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tại Hội nghị sơ kết công tác thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Theo đó, Bộ GTVT nêu quan điểm ủng hộ việc áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào lĩnh vực vận tải. Tuy nhiên, để đảm bảo công tác quản lý hiệu quả, cạnh tranh bình đẳng trong kinh doanh, không phát sinh ùn tắc giao thông, Bộ GTVT yêu cầu thực hiện biện pháp quản lý.

Một trong những điểm đáng chú ý, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị thí điểm loại hình này (hiện có 9 đơn vị) phải báo cáo về Sở GTVT, Sở Tài chính, cơ quan thuế về tình hình hoạt động.

Với các Sở GTVT, Bộ GTVT yêu cầu cung cấp số lượng hoạt động loại hình này cho Phòng CSGT, cơ quan thuế để cùng thực hiện công tác quản lý.

Đặc biệt, trong bản thông báo này, lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị các Sở GTVT rà soát các tuyến đường, phố có biển báo cấm xe taxi thì đồng thời đề xuất với UBND cấp tỉnh cho phép bổ sung biển báo phụ cấm cả xe hợp đồng nhằm đảm bảo công bằng giữa các loại hình kinh doanh.

Về vấn đề có dừng, khống chế số lượng xe hoạt động như Uber và Grab hay không, Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT tham mưu trình UBND cấp tỉnh quy hoạch về phương tiện và vận tải trên địa bàn phù hợp với thực tiễn và Luật Giao thông đường bộ.

Gần đây, một số cơ quan báo chí đưa thông tin về Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường có văn bản không cho phát sinh thêm loại hình taxi công nghệ như Uber và Grab. Sau đó, Bộ GTVT đã có thông cáo phủ nhận nội dung này.

Như Tiền Phong phản ánh, gần đây các hãng taxi truyền thống liên tục phản ứng trước việc Uber và Grab có nhiều lợi thế hơn taxi truyền thống, đặc biệt là không bị khống chế số xe, không bị cấm đường. Điều này khiến cho các hãng taxi truyền thống, trong đó có cả ông lớn như Vinasun taxi thừa nhận thu nhập tài xế giảm mạnh, nhiều lái xe bỏ hãng, sức ép ùn tắc giao thông tăng lên. 

Trong khi các cơ quan quản lý nhà nước đang lúng túng, các doanh nghiệp taxi truyền thống đã nhanh chóng 'chuyển đổi mô hình' hoạt động nhằm ứng phó với cuộc cạnh tranh bất bình đẳng với Uber và Grab... Thực trạng này càng khiến cho việc quản lý loại hình taxi công nghệ này càng trở nên phức tạp.

Trước đó, Hiệp hội Taxi TPHCM đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan cho rằng: Theo Sở GTVT TPHCM, lượng phù hiệu cấp cho xe hợp đồng đã nhiều hơn cả số lượng taxi truyền thống (11.000 xe). Điều này từng bước đẩy taxi truyền thống vào thế thua ngay trên sân nhà.

Theo Tiền Phong
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.