Bộ GTVT không mua lại cũng không di dời trạm thu phí Cai Lậy

(Ngày Nay) - Tại cuộc họp báo chiều nay 17/8,  Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, trạm Cai Lậy đặt đúng vị trí, trong phạm vi dự án, sẽ không di dời và Nhà nước cũng sẽ không bỏ tiền ra mua lại. 
Những ngày qua, trạm thu phí BOT vấp phải sự phản ứng dữ dội của tài xế
Những ngày qua, trạm thu phí BOT vấp phải sự phản ứng dữ dội của tài xế

Trước phản ứng khá dữ dội từ người dân địa phương, Bộ GTVT không tính đến việc mua lại trạm Cai Lậy. Lý do mà lãnh đạo Bộ GTVT đưa ra là ngân sách Nhà nước rất khó khăn để có thể tính đến việc mua lại trạm thu phí này hay một số trạm thu phí còn tồn tại bất cập khác. Còn nếu những ngày tới. lái xe tiếp tục dùng tiền lẻ mệnh giá thấp để qua trạm thu phí, gây ùn tắc và mất an ninh trật tự, lãnh đạo Bộ GTVT sẽ cùng với tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư lên phương án giải quyết. Nhưng Bộ GTVT  kỳ vọng sẽ không còn xảy ra sự việc đáng tiếc như vừa qua.

“Thực tế ai cũng mong muốn được đi lại không mất phí, nhưng thậm chí cả những nước phát triển như Trung Quốc, Hàn Quốc.. cũng phải huy động vốn từ kênh tư nhân để đầu tư hạ tầng giao thông. Đây gần như là giải pháp chung của thế giới, như vậy mới có được hệ thống đường sá tốt hơn. Nếu Nhà nước có đủ tiền bỏ ra làm hết thì quá tốt nhưng ngân sách Nhà nước không đáp ứng được”, ông Nguyễn Ngọc Đông chia sẻ.

Ông Đông nói thêm: “Vị trí trạm BOT Cai Lậy được đặt trong phạm vi dự án, vì vậy không thể nói trạm đặt sai vị trí và sẽ không tính đến chuyện di dời. Hơn nữa, trước khi làm dự án, đặt trạm, Bộ GTVT và nhà đầu tư đã lấy ý kiến của  tỉnh Tiền Giang, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đã được thống nhất”.

Trả lời về việc chưa lấy ý kiến người dân ở khu vực đặt trạm BOT, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh là đại diện cho nhân dân, chứ nhà đầu tư hay Bộ GTVT cũng không thể đi phát tờ rơi tới từng người dân để xin ý kiến. Đến nay, Bộ GTVT cũng chưa phát hiện có sai phạm gì liên quan đến trạm thu phí Cai Lậy. Còn nếu có phát hiện sai phạm thì sẽ xử lý tùy theo việc ký kết hợp đồng BOT. 

Trả lời về việc năm 2009, dự án chỉ phê duyệt làm tuyến tránh thị xã Cai Lậy, nhưng năm 2013 lại kèm thêm cải tạo, nâng cấp QL1 để đặt trạm BOT ở vị trí hiện tại, ông Đông thông tin, trong quá trình làm việc với các cơ quan  liên quan và xem xét kiến nghị của tỉnh Tiền Giang thì nhận thấy, QL1 đoạn qua Cai Lậy cũng đã xuống cấp, cần phải cải tạo, nâng cấp nên đưa vào dự án.

Theo tính toán của Bộ GTVT, việc giảm phí qua trạm BOT cho tất cả các phương tiện, đồng thời miễn, giảm phí cho các phương tiện của người dân 4 xã lân cân của huyện Cai Lậy thì thời gian thu phí sẽ kéo dài lên từ 12-14 năm. Mức cụ thể sẽ được các bên tính toán và chốt.

“Phải đánh đổi giữa giá thu và thời gian, nếu thu cao thì thời gian thu sẽ ngắn hơn, nhưng mức thu phí thấp thì phải kéo dài”, ông Đông cho hay.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.