Bộ Lao động lên tiếng về 'cách tính bảo hiểm' dân mạng xôn xao

(Ngày Nay) - Vừa qua, cộng đồng mạng lại xôn xao câu chuyện về đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), khi một bài toán được đưa ra và kết luận người lao động đóng BHXH đang chịu thiệt. Đại diện cơ quan quản lý BHXH của Bộ LĐ-TB&XH đã lên tiếng phản hồi về cách tính này.
Cách tính BHXH đang lan truyền trên mạng và nhận hàng chục ngàn lượt like, chia sẻ, bình luận. Ảnh chụp Facebook.
Cách tính BHXH đang lan truyền trên mạng và nhận hàng chục ngàn lượt like, chia sẻ, bình luận. Ảnh chụp Facebook.
Theo đó, những ngày qua cộng đồng mạng lan truyền cách tính BHXH như sau: “Giả sử lương bạn 5 triệu, bạn đóng 8% lương, công ty đóng 18% lương. Mỗi tháng bạn và công ty nộp 26% lương = 1,3 triệu. Năm 1, bạn có 13 triệu. Năm 2, bạn đóng thêm 13 triệu + 13 triệu năm 1 + 6% lãi 13 triệu của năm 1 = 26.780.000 đồng. Năm 3 bạn có 41.386.800 đồng… Bạn đi làm năm 25 tuổi, nghỉ hưu năm 65 tuổi, tức bạn nộp BHXH 30 năm (giả sử bạn nghỉ làm 10 năm). Đến năm thứ 30 bạn có 1,27 tỷ đồng. Tiền lãi mỗi tháng là 5,135 triệu đồng. Nhưng bạn chỉ nhận được từ BHXH 75% lương = 3,75 triệu/tháng. Như vậy bạn chưa nhận đủ phần lãi và mất luôn phần tiền gốc.”
Khi cách tính này được đưa lên một số tài khoản facebook, chủ tài khoản đã nhận hàng chục nghìn like, chia sẻ, hàng nghìn bình luận.
Sáng 22/2, phản hồi lại cách tính trên, ông Trần Hải Nam, Phó Vụ trưởng BHXH (Bộ LĐ-TB&XH) khẳng định, cách tính trên hoàn toàn không chính xác. Theo ông Nam, bài toán mới dựa trên các thông số đơn giản, như tỷ lệ đóng, số tiền đóng, lãi suất ngân hàng, mức hưởng. Tuy nhiên, bài toán chưa tính tới các yếu tố nhà nước bù đắp chi phí trượt giá của đồng tiền đóng góp; BHXH trả lương hưu trên cơ sở tính toán trượt giá của đồng tiền, tốc độ tăng trưởng kinh tế từng thời kỳ cũng chưa được tính tới.
“Thực tế, lương hưu của người đóng BHXH thời gian qua vẫn được điều chỉnh tăng, không cố định một mức suốt quá trình người đó nghỉ hưu. Bài toán cũng chưa tính tới các khoản trợ cấp khác, như ốm đau, thai sản, bảo hiểm thất nghiệp. Nên cách tính như bài toán trên chưa chính xác”, ông Nam nói.
Ngoài ra, theo ông Nam, việc tham gia BHXH bắt buộc, người lao động còn được chủ sử dụng lao động đóng góp phần nhiều. Cùng với đó, tuổi thọ người Việt ngày càng tăng, thời gian hưởng lương hưu cũng dài hơn và được cơ quan BHXH đảm bảo. Thậm chí, tỷ lệ đóng hưởng (đóng 22% nhưng được hưởng 75%) của Việt Nam cũng được nhiều tổ chức quốc tế cho là cao, và khuyến nghị giảm tỷ lệ hưởng.
Từ những phân tích trên, lãnh đạo Vụ BHXH khẳng định, BHXH của Việt Nam hiện nay đang mang quyền lợi tốt nhất cho người lao động trong đảm bảo lương hưu khi nghỉ.
Theo Tiền Phong
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.