Bộ LĐ -TBXH trình Thủ tướng hai phương án nghỉ Tết 7 hoặc 9 ngày

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét hai phương án trong dịp nghỉ Tết Âm lịch năm 2015.
Bộ LĐ -TBXH trình Thủ tướng hai phương án nghỉ Tết 7 hoặc 9 ngày
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét việc nghỉ Tết Âm lịch và hoán đổi ngày nghỉ hàng tuần vào dịp nghỉ lễ năm 2015 đối với cán bộ, công chức, viên chức.
Hai phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2015 được Bộ này đưa ra như sau:
Phương án 1: Công chức, viên chức được nghỉ 9 ngày liên tục từ ngày 15/2/2015 đến hết ngày 23/2/2015 (tức là từ 27 tháng Chạp năm Giáp Ngọ đến hết mùng 5 tháng Giêng năm Ất Mùi). Công chức, viên chức phải đi làm bù vào Thứ 7 ngày 14/12/2015 để được nghỉ Thứ 2 ngày 16/02/2015.
Phương án 2: Công chức, viên chức được nghỉ 7 ngày liên tục, nghỉ liền từ ngày 18/2/2015 đến hết ngày 24/2/2015 (tức là từ ngày 30 tháng Chạp năm Giáp Ngọ đến hết mùng 6 tháng Giêng năm Ất Mùi).

Tuy nhiên, Bộ LĐ-TBXH cho rằng, việc thực hiện lịch nghỉ Tết Âm lịch và hoán đổi ngày nghỉ hằng tuần theo phương án 1 là hài hòa, phù hợp vì sẽ không tồn tại ngày đi làm quá ngắt quãng, đồng thời số ngày nghỉ trước Tết và sau Tết không quá chênh lệch (4 ngày và 5 ngày).

Bộ LĐ -TBXH trình Thủ tướng hai phương án nghỉ Tết 7 hoặc 9 ngày - anh 1

Bộ LĐ-TBXH cho biết, phương án này cũng nhận được sự đồng thuận cao trong quá trình lấy ý kiến vì phù hợp với phong tục, tập quán của VN và nguyện vọng của người lao động. Vì vậy, Bộ LĐ-TBXH đề nghị lựa chọn nghỉ Tết Âm lịch theo phương án 1.

Đối với dịp nghỉ Tết Dương lịch 2015 sắp tới, Bộ LĐ-TBXH đề xuất công chức, viên chức đi làm thứ bảy (ngày 27/12/2014) và nghỉ thứ sáu (ngày 2/1/2015) để được nghỉ bốn ngày liên tục, từ ngày 1 đến hết ngày 4/1/2015.

Đối với dịp nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày Chiến thắng 30/4; Ngày Quốc tế Lao Động 1/5, Bộ LĐ-TBXH trình 3 phương án để lựa chọn.

Phương án 1: Chỉ hoán đổi 1 ngày làm việc với 1 ngày nghỉ hàng tuần. Theo đó Dịp nghỉ Ngày Chiến thắng 30/4; Ngày Quốc tế Lao Động 1/5, Công chức, viên chức đi làm thứ bảy, ngày 25/4/2015, để nghỉ ngày thứ tư, 29/4. Dịp nghỉ Lễ này sát với nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (28/4). Vì vậy, sau khi hoán đổi, dịp nghỉ lễ này, công chức, viên chức sẽ nghỉ liền 6 ngày, từ ngày 28/4 đến hết ngày 3/5.

Phương án 2: Dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, công chức, viên chức đi làm thứ bảy, ngày 25/4/2015, để nghỉ ngày thứ hai, 27/4. Dịp nghỉ Dịp nghỉ Ngày Chiến thắng 30/4; Ngày Quốc tế Lao Động 1/5, công chức, viên chức sẽ đi làm ngày thứ bảy (9/5) để nghỉ ngày thứ 4 (29/4). Do hai dịp nghỉ lễ này liền nhau, vì vậy, sau khi hoán đổi, dịp nghỉ lễ này, công chức, viên chức sẽ nghỉ liền 8 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 3/5.

Phương án 3: Không thực hiện hoán đổi ngày nghỉ hàng tuần đối với dịp nghỉ lễ này. Theo đó công chức, viên chức sẽ nghỉ hàng tuần vào thứ bảy và chủ nhật (25 và 26/4); đi làm vào thứ hai (27/4); nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ngày 28/4; đi làm vào thứ tư (29/4); nghỉ Ngày chiến thắng (30/4) và Ngày Quốc tế Lao động (1/5). Như vậy đợt nghỉ này sẽ ngắt quãng 2 lần liên tục, mỗi lần 1 ngày làm việc.

Theo Bộ LĐ-TBXH, phương án 2 hiện chưa có nhiều ý kiến đồng thuận do nghỉ liên tục 8 ngày, có ảnh hưởng nhất định đến sản xuất của DN và người dân có nhu cầu liên hệ công việc giải quyết với cơ quan hành chính, sự nghiệp. Phương án 3 thì có 2 đợt nghỉ và làm ngắt quãng nên hiệu quả công việc sẽ bị ảnh hưởng nhiều. Vì vậy Bộ LĐ-TBXH đề nghị nghỉ theo phương án 1.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.