Bộ Nội vụ kiểm điểm trách nhiệm liên quan ông Trịnh Xuân Thanh

Thứ trưởng Nội vụ cho hay, Bộ đã có báo cáo Chính phủ việc thuyên chuyển, bổ nhiệm đối với ông Trịnh Xuân Thanh và kiểm điểm trách nhiệm liên quan.
Thứ trưởng Nội vụ Trần Anh Tuấn trả lời câu hỏi của báo giới chiều 14/10. Ảnh: Võ Hải.
Thứ trưởng Nội vụ Trần Anh Tuấn trả lời câu hỏi của báo giới chiều 14/10. Ảnh: Võ Hải.

Tại cuộc thông tin báo chí định kỳ của Bộ Nội vụ ngày 14/10, lãnh đạo Bộ này nhận được câu hỏi liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh (nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang), người đang bị truy nã quốc tế.

Cụ thể, trước đó Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã giao Bộ Nội vụ chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan kiểm tra, kết luận rõ đúng sai việc thực hiện quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về việc thuyên chuyển, tiếp nhận, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ đối với ông Trịnh Xuân Thanh; báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/8. "Vậy Bộ Nội vụ đã thực hiện nhiệm vụ này như thế nào", phóng viên nêu câu hỏi.

Thứ trưởng Nội vụ Trần Anh Tuấn cho hay, Bộ đã có báo cáo Chính phủ việc thuyên chuyển, bổ nhiệm đối với ông Trịnh Xuân Thanh và kiểm điểm trách nhiệm liên quan.

Theo Thứ trưởng Nội vụ, trên cơ sở chỉ đạo của Tổng bí thư, Ban cán Đảng Bộ Nội vụ đã nghiêm túc chấp hành, xây dựng kế hoạch, thành lập Tổ công tác giúp cho Bộ thực hiện nhiệm vụ này.

“Trong kiểm điểm, từ chuyên viên theo dõi cho đến lãnh đạo cấp Vụ, lãnh đạo Bộ, tập thể Ban cán sự đều nghiêm túc, thẳng thắn nhìn vào trách nhiệm của mình, đảm bảo khách quan, đúng chức trách, trách nhiệm từng người”, ông Tuấn nói.

Theo  thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (ngày 11/7), ông Trịnh Xuân Thanh phải chịu trách nhiệm chính về các khuyết điểm, vi phạm ở Tổng công ty xây lắp dầu khí Việt Nam (giai đoạn 2011-2013), đã bị lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đánh giá chưa hoàn thành nhiệm vụ và cho thôi các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty. Như vậy, ông Trịnh Xuân Thanh không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để được đề bạt, bổ nhiệm, quy hoạch các chức vụ cao hơn và không thuộc diện cán bộ luân chuyển theo Kết luận 146 của Bộ Chính trị khóa XI. Nhưng, ông Trịnh Xuân Thanh vẫn đề nghị, để các cơ quan chức năng làm quy trình tiếp nhận, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo ở Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang là thể hiện thiếu trung thực, thiếu trách nhiệm và thiếu gương mẫu.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy trong việc tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm, quy hoạch, giới thiệu bầu cử ở Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang với ông Trịnh Xuân Thanh, các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị và cá nhân liên quan có khuyết điểm, đã vi phạm nguyên tắc, quy trình, thủ tục và tiêu chuẩn cán bộ.

Ngày 15/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46, Bộ Công an) khởi tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 Bộ luật hình sự đối với ông Trịnh Xuân Thanh, để điều tra khoản thua lỗ gần 3.300 tỷ tại PVC.

Trong cuộc tiếp xúc cử tri Đà Nẵng ngày 4/10, Thường trực Ban bí thư Đinh Thế Huynh cho biết, ông Trịnh Xuân Thanh đã vượt biên trốn ra nước ngoài rồi bay sang châu Âu.

Tuy nhiên ông Tuấn đã từ chối thông tin chi tiết và cho hay, khi nào cấp có thẩm quyền cho ý kiến thì "sẽ công khai kết quả kiểm điểm này".

Theo Vnexpress
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.