Bộ Tài nguyên chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự cố Formosa

(Ngày Nay) - “Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự cố Formosa”, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định trước Quốc hội.
Bộ Tài nguyên chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự cố Formosa

Chiều 15/11, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội. Phần chất vấn bao gồm các nhóm nội dung liên quan đến các chính sách xử lý chất thải, xử lý trách nhiệm khi xảy ra sự cố môi trường, giải pháp chống biến đối khí hậu và trình hình khai thác tài nguyên khoáng sản.

Sự cố môi trường biển miền Trung do Formosa gây ra tiếp tục trở thành đề tài nóng trên nghị trường khi nhiều đại biểu đặt câu hỏi về trách nhiệm của người đứng đầu khi xảy ra sự cố ô nhiễm.

Bộ Tài nguyên chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự cố Formosa ảnh 1Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định quá trình hoạt động của Formosa sẽ được kiểm soát nghiêm ngặt, luôn tính đến phương án ứng phó nếu xảy ra sự cố. Ảnh: Tiến Tuấn 

Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Bình Nguyễn Ngọc Phương bày tỏ cử tri và nhân dân Quảng Bình thiếu niềm tin và băn khoăn không chỉ cho thế hệ hiện tại mà còn cả thế hệ tương lai sau sự cố Formosa. Ông chất vấn: "Cơ sở nào đảm bảo nhà máy không gây ô nhiễm môi trường một lần nữa?"

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết Chính phủ, các bộ, ngành đã dồn hết sức giải quyết, quan tâm đến các vấn đề trước mắt cũng như lâu dài.

“Bộ TN&MT chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự cố này”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định.

Theo ông Hà, Bộ đã chỉ ra các vấn đề gây ô nhiễm như nước thải, khí thải, chất thải rắn, các vi phạm liên quan đến quy trình và công nghệ xử lý. Bộ TN&MT đã thành lập hội đồng liên ngành gồm các nhà hoa học để đánh giá và yêu cầu doanh nghiệp phải có lộ trình xử lý.

Hiện, quá trình khắc phục của Formosa đặt dưới sự giám sát 24/24h của tổ công tác do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Khoa học và Công nghệ thành lập. Tổ này giám sát tất cả các khâu xử lý nước thải, khí thải, chất thải rắn và chất thải nguy hại.

Bộ trưởng Hà cũng cam kết sẽ áp dụng các tiêu chuẩn môi trường cao nhất theo thông lệ quốc tế. Quá trình luyện cốc, xây dựng cảng của Formosa sẽ được kiểm soát nghiêm ngặt, luôn tính toán phương án đối phó nếu xảy ra sự cố.

Bộ Tài nguyên chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự cố Formosa ảnh 2Ông Nguyễn Ngọc Phương, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Quochoi.vn. 

Theo ông Hà, các thông số chất thải được kiểm soát thông qua một hệ thống tự động, hệ thống này cũng sẽ chuyển thông tin về Sở TN&MT Hà Tĩnh và Bộ TN&MT. Cuối đường ống xả thải có hồ sinh học rộng 10 ha đáp ứng quy chuẩn. Ở đây, Bộ áp dụng quy chuẩn của Hàn Quốc đối với nguồn thải cuối cùng.

“Nước thải sau khi được xử lý được chuyển ra hồ sinh học. Ở đây sẽ yêu cầu thả cá, trồng các loại thực vật ngập mặn để khi thải ra môi trường đảm bảo tuyết đội an toàn”, ông Hà nói. Bộ cũng thống nhất với phía Formosa thực hiện các cam kết với tinh thần nhà máy đảm bảo môi trường, không xảy ra sự cố, hoạt động bền vững tại địa phương.

Đối với các chất thải rắn và chất thải nguy hại, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng yêu cầu Formosa trong thời gian chưa ký hợp đồng với cơ sở đủ tiêu chuẩn, được phép lưu giữ trong kho. Bộ cũng thúc đẩy tỉnh Hà Tĩnh đẩy nhanh việc đầu tư nhà máy xử lý chất thải nguy hại, công nghiệp.

Riêng đối với một số chất thải như xỉ than, xỉ đáy có thể tái chế, Bộ đề nghị Formosa tìm kiếm đối tác để chuyển các chất này làm phụ gia xi măng và vật liệu xây dựng. Bộ sẽ làm việc với Bộ Xây dựng để bộ này sớm ban hành quy định về phụ gia vật liệu xây dựng.

Về tương lai của Formosa, ông Trần Hồng Hà cho biết trong hai năm tới, nhà máy này sẽ thay đổi công nghệ từ dập cốc ướt sang dập cốc khô. Formosa cũng đã mời các cơ quan tư vấn nổi tiếng về xử lý môi trường của Pháp và Mỹ tham gia.

“Vận hành của Formosa phải đáp ứng tiêu chuẩn ISO 14.000 đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường”, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường khẳng định.

Theo Zing
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).