Bộ trưởng Bộ Tài chính: Tồn đọng 63% số nợ thuế không có khả năng thu hồi

(Ngày Nay) - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chia sẻ, 63% số nợ thuế hiện nay là nợ không có khả năng thu. Hiện tại, ngành Tài chính đang rà soát, phân loại để báo cáo với Chính phủ, Quốc hội những giải pháp giải quyết triệt để hơn là xóa nợ thuế không có khả năng thu hồi.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng. Ảnh: VOV
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng. Ảnh: VOV

Trong phiên chất vấn chiều 16/11, đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau) thẳng thắn hỏi: Chỉ còn 1 ngày nữa là tròn 2 năm Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng hứa trước Quốc hội sẽ hoàn thành việc thu hồi khoản nợ đọng thuế 34 nghìn tỷ đồng tại thời điểm đó. Kết quả đến nay ra sao, rút ra bài học gì và xin Bộ trưởng một lời hứa hành động trong thời gian tới để giảm nợ thuế?

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Tồn đọng 63% số nợ thuế không có khả năng thu hồi ảnh 1Toàn cảnh phiên chất vấn. Ảnh: Báo Hải Quan

Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói: “Cách đây 2 năm, chúng tôi có hứa trước Quốc hội là sẽ hoàn thành thu 34 nghìn tỷ đồng thuế nợ đọng. Thời điểm hứa là khoảng tháng 10/2015 và thực tế, lúc đó chúng tôi đã thu được 37.582 tỷ đồng rồi”.

Theo Bộ trưởng, năm 2016, ngành Tài chính đã thu nợ đọng thuế được 42.543 tỷ đồng; 10 tháng năm 2017 thu được 39.894 tỷ đồng và khả năng năm nay vẫn cao hơn năm trước.

Cũng liên quan đến thuế, trước đề nghị của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) về việc thanh tra, kiểm tra các hộ kinh doanh, đặc biệt là hộ cho thuê nhà để chống thất thu, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2016, Bộ Tài chính đã có kế hoạch chống thất thu theo chuyên đề về thuế với DN ngoài quốc doanh và hộ kinh doanh, trong đó có hộ kinh doanh cho thuê nhà. 

Trong năm 2016, toàn ngành Thuế đã kiểm tra 33.633 cơ sở kinh doanh, trong đó có 19.281 DN, 14.352 hộ. Kết quả, số thuế tăng thêm sau kiểm tra là 4.891 tỷ đồng. Trong đó, 73,4% số hộ kinh doanh đã được kiểm tra, khảo sát có kết quả điều chỉnh doanh thu khoán tăng lên và hơn 1 nửa số này phải điều chỉnh mức doanh thu tăng 50% trở lên.

10 tháng năm 2017, cơ quan Thuế đã kiểm tra 45.536 cơ sở kinh doanh, trong đó 29.667 DN và 15.869 hộ. Qua kiểm tra có 74,91% số hộ được kiểm tra khảo sát phải điều chỉnh doanh thu khoán từ 50% trở lên và phải điều chỉnh ngay trong 2017 với số tiền 9,3 tỷ đồng và số này ngay tức khắc điều chỉnh ngay sang 2018. Trong thời gian tới, Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với các cơ quan quản lý trên địa bàn tiếp tục kiểm tra khảo sát với các hộ kinh doanh nói chung và hộ kinh doanh cho thuê nhà ở nói riêng, báo Hải Quan đưa tin.

Đại biểu Nguyễn Thanh Thủy (đoàn Hậu Giang) đặt câu hỏi về trách nhiệm của Bộ Tài chính trong việc chậm giải ngân dự án tuyế Metro 1, bà cho rằng, một trong những biện pháp hiện nay để quản lý an toàn nợ công là phải sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công. Tuy nhiên, theo bà Thủy, vốn đầu tư công hiện nay chưa hiệu quả.

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Tồn đọng 63% số nợ thuế không có khả năng thu hồi ảnh 2ĐBQH Nguyễn Thanh Thủy. Ảnh: VOV

Đại biểu Nguyễn Thanh Thủy nhận định, nguyên nhân dẫn đến vốn đầu tư công chưa hiệu quả là phân bổ vốn và giải ngân chậm cho một số các dự án trọng điểm. Ví dụ, hiện nay có hai dự án trọng điểm cũng giải ngân rất chậm, trong đó có tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên và dự án cải tạo môi trường nước tại TP HCM. Bà Thủy đề nghị Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của Bộ trưởng liên quan đến vấn đề trên.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng giải thích: Hai dự án ở TP HCM giải ngân chậm là do thiếu dự toán, bố trí vốn nước ngoài. Hiện nay, bố trí vốn nước ngoài đang rất thấp.

Thủ tướng đã giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát để báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin điều chỉnh dự toán vốn nước ngoài cho TP HCM, ông Dũng trình bày.

Bộ trưởng Dũng đánh giá, TP HCM giải ngân hai dự án này vượt tiến độ, vượt dự toán, nhưng theo đúng cam kết tiến độ. Trong tình hình khó khăn, TP HCM cũng đã ứng vốn của thành phố ra 1.000 tỷ để trả khối lượng hoàn thành cho hai dự án.

Khi Thường vụ Quốc hội bổ sung dự toán cho hai dự án này theo đề xuất của Chính phủ thì chúng tôi sẽ làm việc với nhà tài trợ cũng như thành phố để hoàn trả lại vốn thành phố đã ứng, ông Dũng nêu rõ, báo VOV dẫn lời.

Tổng hợp

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.