Bộ trưởng GD&ĐT: Trăn trở nâng cao đời sống giáo viên

(Ngày Nay) - “Chừng nào đời sống giáo viên chưa đảm bảo, chừng đó các thầy cô chưa thể yên tâm gắn bó với nghề… Nâng cao thu nhập cho giáo viên là điều tôi thực sự trăn trở”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trao đổi với PV.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói: Giáo viên là nghề đặc thù, vất vả, nhất là các thầy cô đang công tác tại các vùng khó khăn, vùng núi, biên giới, hải đảo. Trong chuyến công tác vừa qua của tôi tới một số trường tại tỉnh biên giới Lào Cai mới thấy được phần nào vất vả của các thầy cô. Tại các thành phố lớn, giáo viên cũng chịu nhiều áp lực khi sĩ số lớp quá lớn, áp lực từ chính phụ huynh. Đòi hỏi chất lượng giáo dục tốt là một đòi hỏi chính đáng của người dân. Nhưng trong điều kiện nguồn lực nhà nước có hạn, đầu tư cho giáo dục chưa được như mong đợi nên áp lực nâng cao chất lượng đào tạo đang dồn lên vai các cán bộ quản lý và giáo viên tại mỗi nhà trường.

 Dường như ngành giáo dục vẫn đang “nợ” giáo viên một lời hứa. Đó là nâng cao chất lượng cuộc sống cho giáo viên. Với cương vị là người đứng đầu ngành giáo dục, ông quan tâm vấn đề này như thế nào?

Đời sống giáo viên đúng là vấn đề vừa rất thực tế, vừa rất nhạy cảm. Chúng tôi biết rằng, chừng nào đời sống giáo viên chưa đảm bảo, chừng đó các thầy cô chưa thể yên tâm gắn bó với nghề. Nhưng như tôi đã nói ở trên, điều kiện kinh tế của nước ta còn hạn chế, còn rất nhiều ưu tiên khác phải chi như đảm bảo an ninh-quốc phòng cho đất nước, nâng cao đời sống người dân ở vùng khó khăn,  nhiệm vụ nào cũng quan trọng, mục tiêu nào cũng cần phải chi.

Nâng cao thu nhập cho giáo viên là điều tôi thực sự trăn trở. Và dù chưa thể làm được gì đó ngay cho các thầy cô thì cũng mong các thầy cô tin rằng, chúng tôi luôn ở bên cạnh các  thầy cô.

Ứng dụng CNTT, đào tạo trực tuyến

Ông nói đổi mới giáo dục muốn thành công phải từ đội ngũ nhà giáo. Bộ GD&ĐT có kế hoạch, chính sách gì để nâng cao chất lượng đội ngũ này?

Ngành giáo dục luôn xác định đội ngũ giáo viên chính là mấu chốt tạo nên thành công của quá trình đổi mới. Vì vậy, tạo ra những cơ chế phù hợp, tạo cơ hội để giáo viên được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tạo niềm tin để giáo viên tự hào về nghề, tự trọng với nghề là việc mà ngành giáo dục sẽ phải làm trong thời gian tới.

Trong 9 nhiệm vụ chủ yếu được đặt ra cho năm học 2016-2017 và những năm tiếp theo, nhiệm vụ về nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Thời gian tới, Bộ sẽ tập trung rà soát, hoàn thiện để ban hành các chuẩn giáo viên, chuẩn/tiêu chuẩn cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp theo chuẩn/tiêu chuẩn ban hành, từ đó xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn. Đồng thời, cũng sẽ xây dựng lộ trình tinh giản biên chế những giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục không có khả năng đạt chuẩn.

Tôi cũng muốn nhấn mạnh tới hình thức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên thông qua ứng dụng công nghệ thông tin hay đào tạo trực tuyến.

Bộ sẽ quy hoạch mạng lưới trường sư phạm thời gian tới như thế nào, thưa ông?

Đối với giải pháp cho trường sư phạm, đây là vấn đề chúng tôi cũng nhận trách nhiệm. Rất nhiều việc mà chúng tôi đã làm nhưng trong đó có nhóm việc đáng ra phải đầu tư nhiều hơn cho các trường sư phạm, chúng tôi đã làm chưa tới tầm, ở đây cả về cơ chế, chính sách lẫn hoạt động. Hiện nay, cả nước có 114 đơn vị, cơ sở đào tạo ngành sư phạm, như vậy rất tản mạn, dàn trải, thậm chí có trường đa ngành cũng tham gia đào tạo giáo viên sư phạm.

Theo chúng tôi, đội ngũ giáo viên hết sức quan trọng, không chỉ có giáo viên ĐH mà còn giáo viên từ bậc mầm non trở lên. Chúng tôi đã làm và tới đây sẽ quy hoạch lại mạng lưới các trường ĐH sư phạm theo hướng tập trung từ 4-5 trường trung ương thật tốt, còn các trường khác có thể chuyển đổi linh hoạt thành các trung tâm, các cơ sở trực thuộc để phối hợp bồi dưỡng, đào tạo lại giáo viên phổ thông.

Cảm ơn ông!

Hiện nay, cả nước có khoảng 1,3 triệu nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Các thầy cô đều là người tận tâm, tận tụy với nghề, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nói. Ngành giáo dục đang thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29 của Trung ương. Đổi mới sẽ đặt các nhà giáo trước những thách thức và cơ hội mới. Đổi mới giáo dục có thành công hay không phải trông chờ vào đội ngũ giáo viên, đội ngũ cán bộ quản lý.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ

Theo Tiền Phong
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.