Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trăn trở việc cô giáo về hưu với mức lương 1,3 triệu đồng

(Ngày Nay) -  Ông cho biết đang làm việc với Bộ Nội vụ, Tài chính để làm sao thang, bảng lương của các thầy cô đưa vào luật Giáo dục
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trăn trở việc cô giáo về hưu với mức lương 1,3 triệu đồng

Trả lời báo chí bên hành lang QH sáng 30/10, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nói đây là thực trạng phổ biến của các thầy cô.

 Theo ông, thang bảng lương trong giáo dục thấp so với yêu cầu, nhất là yêu cầu đổi mới.

"Tôi đã làm việc với Bộ Nội vụ phải có đánh giá công bằng khi các thầy cô đảm nhận các nhiệm vụ, yêu cầu đổi mới thì chế độ đãi ngộ phải phù hợp mới tạo động lực”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trăn trở việc cô giáo về hưu với mức lương 1,3 triệu đồng ảnh 1Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời vụ việc. Ảnh: Vietnamnet

Bộ trưởng Nhạ chia sẻ: “Trường hợp cô Lan tôi rất trăn trở.Tôi làm việc thì BHXH trả lời quy định như thế. Đứng về mặt Nhà nước, quy định là như thế nhưng thực tế về mặt con người thì các thầy cô hy sinh gần như cả đời, bây giờ về hưu mới được 1,3 triệu thì sống sao được”.

Ông cho biết đang làm việc với Bộ Nội vụ, Tài chính để làm sao thang, bảng lương của các thầy cô đưa vào luật Giáo dục. Trong sửa luật Giáo dục tới đây, vị trí của thầy cô phải xứng đáng với yêu cầu, nhiệm vụ, báo Vietnamnet đưa tin.

Trước đó, cô giáo mầm non Trương Thị Lan, Trường Mầm non Lê Duẩn, xã Cẩm Duệ (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) vừa có quyết định nghỉ hưu vào tháng 9/2017. Ngày vào ngành 5/9/1980, có 37 năm cống hiến, phục vụ dạy học trong bậc mầm non. Năm đóng bảo hiểm kể cả đóng lùi là 22 năm 8 tháng.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trăn trở việc cô giáo về hưu với mức lương 1,3 triệu đồng ảnh 2 Cô giáo mầm non Trương Thị Lan về hưu với mức lương 1,3 triệu đồng. Ảnh: PLO

Hệ số lương hiện hưởng đến ngày nghỉ hưu là 3,46. Đến ngày nghỉ hưu được hưởng số tiền 1,268 triệu đồng/tháng và được Nhà nước cho bù thêm 32.000 đồng. Tổng cộng 1,3 triệu đồng/tháng. Ngay khi nhận được quyết định nghỉ hưu, cô Lan đã bật khóc.

Trao đổi với báo Pháp luật TP HCM, ông Hoàng Văn Minh, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: "Mức lương hưu phụ thuộc vào quá trình đóng nộp bảo hiểm xã hội. Có những trường hợp không đủ mức lương tối thiểu thì theo quy định của Nhà nước vẫn phải đảm bảo mức lương tối thiểu là hệ số một với mức lương 1,3 triệu đồng. Mức lương như vậy là theo quy định chung của cả nước. Còn cụ thể của cô Lan nếu cần thông tin tiếp thì trưởng Phòng Chế độ bảo hiểm xã hội sẽ cung cấp thêm...". Theo ông Minh, trường hợp về hưu lương như cô Lan trên địa bàn Hà Tĩnh cũng có nhiều người, nhiều nhất là giáo viên mầm non. 

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: