Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chủ trì Họp báo thông tin kết quả Hội nghị MRT 23

(Ngày Nay) - Trưa nay, ngay khi Hội nghị MRT 23 kết thúc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh đã chủ trì Họp báo nhằm thông tin đến đông đảo các cơ quan báo chí, truyền thông trong nước và quốc tế về những kết quả Hội nghị MRT 23 đạt được. 
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh

Tham dự Họp báo còn có các Bộ trưởng Thương mại APEC và khoảng 150 phóng viên, nhà báo, đại biểu.

Thay mặt cho các Bộ trưởng thương mại APEC, Ban Thư ký APEC và Ban tổ chức hội nghị MRT 23 và các hoạt động liên quan, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh gửi lời cảm ơn chân thành tới các phóng viên báo chí quốc tế và Việt Nam đã đồng hành cùng Bộ Công Thương Việt Nam suốt 03 ngày hội nghị vừa qua, trong đó có không ít phóng viên, báo chí nước ngoài và ở các tỉnh thành phố khác đã không quản đường sá xa xôi đến Hà Nội để tìm hiểu, ghi âm, ghi hình và đưa tin kịp thời về diễn biến chính của Hội nghị MRT 23 cho cộng đồng quốc tế, khu vực và trong nước được cập nhật tình hình hội nghị.

Bộ trưởng Bộ Công Thương vui mừng thông báo, trưa nay, Hội nghị MRT 23 đã kết thúc tốt đẹp với những kết quả thiết thực cho cộng đồng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, triển khai hiệu quả chủ đề và bốn ưu tiên của năm APEC 2017 về “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”.

Có thể thấy rằng, MRT 23 diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế khu vực và thế giới có dấu hiệu khởi sắc hơn. Cơ quan nghiên cứu chính sách của BTK APEC (PSU) dự báo tăng trưởng của khu vực năm 2017 có thể cao hơn so với mức trung bình của thế giới (3,8% so với 3,5%) và điều đáng mừng là APEC vẫn tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. APEC đã và đang được coi là vườn ươm của các sáng kiến mới về kinh tế, thương mại, đầu tư, tăng trưởng và sáng tạo...

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chủ trì Họp báo thông tin kết quả Hội nghị MRT 23 ảnh 1

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm cùng các Bộ trưởng thương mại MRT 23

Là Hội nghị Bộ trưởng đầu tiên của APEC trong năm 2017 và là hội nghị Bộ trưởng duy nhất được tổ chức tại Hà Nội, MRT 23 có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình rà soát việc triển khai chủ đề và các ưu tiên của năm APEC 2017 và xác định các bước đi tiếp theo cho hợp tác APEC trong thời gian tới, hướng tới Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 11 năm nay. Theo đó, MRT 23 đã đạt được một số kết quả chính như sau:

 Thứ nhất, Hội nghị MRT 23 đã hoàn thành vai trò là bước đệm tốt trong việc rà soát quá trình thực hiện chủ đề và các ưu tiên của Năm APEC 2017, chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, tại Đà Nẵng.

Thứ hai, tại MRT 23, các thành viên đều ủng hộ mạnh mẽ sự cần thiết duy trì vai trò của APEC là động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế khu vực, là cái nôi (incubator) của các ý tưởng hợp tác, liên kết khu vực, vì thịnh vượng chung của châu Á - Thái Bình Dương. Hội nghị nhất trí tiếp tục thúc đẩy việc hoàn tất các Mục tiêu Bô-go về tự do hóa thương mại và đầu tư vào năm 2020.

Thứ ba, Hội nghị MRT 23 đã thể hiện quyết tâm của APEC trong việc tiếp tục xây dựng một hệ thống thương mại đa phương bền vững, minh bạch, lấy luật lệ làm cơ sở và là nền tảng quan trọng cho thương mại quốc tế. MRT 23 cũng thể hiện sự ủng hộ của APEC đối với Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 11, tại Buenos Aires, Ác-hen-ti-na, tháng 12 năm nay.

Thứ tư, Hội nghị MRT 23 đã rà soát việc xây dựng một số sáng kiến và ưu tiên của năm APEC 2017 như: (i) Tiếp tục triển khai Tuyên bố Lima về Khu vực Mậu dịch Tự do Châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP); (ii) Xây dựng Khuôn khổ Tạo thuận lợi cho Thương mại điện tử Xuyên biên giới; (iii) Triển khai sáng kiến về Công nghiệp hỗ trợ; (iv) xây dựng Kế hoạch Hành động về thúc đẩy kinh tế, tài chính và xã hội trong khu vực APEC; (v) xây dựng Khuôn khổ APEC về Phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số và (vi) Xác định tầm nhìn cho APEC giai đoạn hậu 2020 v.v. Đây là những sáng kiến tích cực và thiết thực sẽ được trình lên Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC 29 và Hội nghị Cấp cao 25 xem xét thông qua.

Thứ năm, Hội nghị đã có các sự kiện được tổ chức bên lề hết sức ý nghĩa như: (i) Cuộc thi phát triển ứng dụng APEC - APEC App Challenge nhằm hỗ trợ các DNNVV tham gia tích cực hơn vào thị trường khu vực và quốc tế; (ii) Hội nghị APEC về Thương mại và Sáng tạo với sự tham gia của các Bộ trưởng và đại diện cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực. Điều này cho thấy APEC không chỉ hợp tác chính sách mà còn có nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích và ý nghĩa khác.

Đăng cai tổ chức các hoạt động APEC lần này, Việt Nam tiếp tục khẳng định chủ trương hội nhập quốc tế sâu rộng, coi châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có các cơ chế hợp tác ở khu vực như Diễn đàn APEC, là một trọng tâm trong chính sách đối ngoại của mình.

Tựu chung, các kết quả của Hội nghị MRT 23 đã góp phần quan trọng thúc đẩy tiến trình triển khai chủ đề và các ưu tiên của Năm APEC 2017, tạo cơ sở và lấy đà cho những bước đi tiếp theo tới Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và các Bộ trưởng thương mại MRT 23 đã trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên quốc tế và trong nước nhằm thông tin một cách đầy đủ, nhiều chiều hơn xoay quanh nội dung của Hội nghị các Bộ trưởng thương mại MRT 23. Nhân dịp này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi lời cảm ơn chân thành tới các Bộ trưởng APEC, Ban Thư ký APEC, Lãnh đạo các sở, ban, ngành và người dân Hà Nội đã ủng hộ và dành nhiều tâm huyết cho công tác tổ chức Hội nghị MRT 23, xin cảm ơn các phóng viên báo chí, các liên lạc viên, tình nguyện viên đã nhiệt tình phục vụ Hội nghị trong những ngày vừa qua, góp phần không nhỏ vào thành công chung của Năm APEC 2017.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Hội nghị MRT 23 và các cuộc họp liên quan đã đánh dấu nửa chặng đường của Năm APEC Việt Nam 2017. Bộ trưởng tin tưởng rằng, những kết quả đạt được tại Hội nghị MRT 23 sẽ là cơ sở quan trọng để các thành viên APEC tiếp tục thảo luận ở các cấp cũng như tại các Hội nghị Bộ trưởng sẽ diễn ra trong những tháng tới, đóng góp vào tiến trình hợp tác APEC trong năm 2017.

Theo Bộ Công Thương

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: