Bồi hồi Ngày của Cha

(Ngày Nay) - Ngày của cha là gì? Ngày của cha là ngày nào, ngày bao nhiêu trong năm? - Những câu hỏi đó không phải ai cũng biết. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày của Cha (Father's Day) là một trong những ngày quốc lễ của Mỹ, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1910, bắt đầu từ câu chuyện của cô Sonora Louise Smart Dodd. Chuyện kể rằng, vào tháng 12/1907, một tai nạn hầm mỏ xảy ra ở Monongah, tây Virginia (Mỹ) khiến 362 người đàn ông thiệt mạng, trong đó có 250 người đã làm cha. Điều đó có nghĩa là khoảng 1.000 đứa trẻ đã mồ côi cha từ sự việc đau lòng này.

Đây cũng là tai nạn khai thác mỏ tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ. Nạn nhân hầu hết là người Ý di cư. Cho đến nay, chính quyền ước tính con số nạn nhân thiệt mạng thực tế gần 500 người.

Cô Grace Golden Clayton, một người con mất cha trong tai nạn này, đã tổ chức một buổi lễ tưởng nhớ đến những người cha xấu số tại nhà thờ địa phương tây Virginia. Cô Clayton đã chọn ngày chủ nhật gần nhất ngày sinh nhật người bố để tổ chức lễ. Đó cũng chính là nguồn gốc của Ngày của Cha, diễn ra lần đầu vào ngày 5/7/1908.

Hai năm sau, cô gái Sonora Dodd tại Spokane, Washington đề xuất lễ kỷ niệm Ngày của Cha vào năm 1909 và được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 19 tháng 6 năm 1910 tại trụ sở Hiệp hội Thanh niên Cơ Đốc (YMCA), trước hết nhằm tôn vinh người cha mình là một nông dân và cựu quân nhân trong cuộc nội chiến Hoa Kỳ, người đã một minh nuôi dưỡng 6 người con sau khi vợ ông mất sớm. Sau đó, nhiều người tại nhiều nơi khác cũng có sáng kiến tạo một ngày để vinh danh người cha.

Năm 1910, Sonora đã chọn ngày 19 tháng 6 là Ngày của Cha vì ngày đó là sinh nhật của bố cô. Với sự giúp đỡ từ Hội Bộ trưởng Spokane và YMCA (Young Men’s Christian Association — Hiệp hội thanh niên Thiên chúa giáo), Father's Day - Ngày của Cha đầu tiên được tổ chức vào ngày 19 tháng 6 năm 1910.

Bồi hồi Ngày của Cha ảnh 1Năm 2017, Ngày của Cha rơi vào ngày 18/6.

Đến năm 1972, tổng thống Richard Nixon đã ký duyệt và công bố Ngày của Cha chính thức là ngày quốc lễ của nước này và được tưởng niệm vào ngày Chủ nhật thứ ba của tháng 6 hàng năm.

Năm nay, Ngày của Cha rơi vào ngày 18/6.

Cũng như Ngày của Mẹ, Ngày của Cha là dịp để con cái có dịp bày tỏ tình cảm, tấm lòng thành của mình đến những hi sinh, vất vả của người cha.

Bên cạnh đó, mỗi người con cũng có thể dành tặng cho cha của mình những món quà đây cũng là nét đẹp trong cách đối nhân xử thế và cũng vừa là ngày gắn kết tình cảm giữa những người thân trong gia đình với nhau, giúp gia đình thêm yêu thương, hiểu nhau hơn.

Tại Việt Nam, dù Ngày của Cha chưa được phổ biến thế nhưng theo phong trào, giới trẻ cũng đã dành những lời chúc, món quà đặc biệt cho người cha thân yêu của mình.

Không có món quà nào tuyệt vời hơn cho cha mẹ bằng việc con cái chăm ngoan, học giỏi thành tài. Đó mới chính là món quà ý nghĩa nhất. Bởi vậy, trong ngày này hãy dành cho cha mẹ những điều bất ngờ và hãy trân trọng giây phút khi cả gia đình được ở bên nhau.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.