Buộc Facebook, Google đặt máy chủ ở Việt Nam để chống 'nói xấu, xuyên tạc'

(Ngày Nay) -Việc yêu cầu các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet phải có máy chủ ở Việt Nam mới được kinh doanh có thể khiến họ rời bỏ thị trường.
 
Dự luật An ninh mạng đang đặt ra yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet như Facebook, Goolge... phải đặt máy chủ ở Việt Nam.
Dự luật An ninh mạng đang đặt ra yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet như Facebook, Goolge... phải đặt máy chủ ở Việt Nam.

Trả lời VnExpress bên lề họp báo Chính phủ chiều 3/11, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Mai Tiến Dũng cho biết, việc doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông nhưng lại đặt hệ thống máy chủ ở nước ngoài khiến công tác quản lý gặp khó khăn "khi các tổ chức cá nhân lợi dụng các mạng để nói xấu chế độ, bôi nhọ xuyên tạc". 

"Chúng ta rất dân chủ công khai nhưng cũng cần đảm bảo an toàn an ninh quốc gia. Vì thế phải có cơ quan quản lý Nhà nước là đầu mối chịu trách nhiệm về vấn đề này. Chứ nếu anh ở đâu đó nói xấu chế độ, xuyên tạc bôi nhọ, tạo ra ảnh hưởng không tốt tới tình hình an ninh đất nước thì cũng cần xem xét", ông nói. 

Trước đó văn bản góp ý của Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) gửi Uỷ ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội, cơ quan này cho rằng việc yêu cầu doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet tại Việt Nam đặt cơ quan đại diện, máy chủ quản lý dữ liệu tại Việt Nam là chưa hợp lý. Điều kiện này, theo VCCI, hiện trái với các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia như Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). 

Riêng với quy định "phải đặt máy chủ ở Việt Nam mới được kinh doanh", đại diện Ban Pháp chế VCCI cho rằng, nếu quy định này được áp dụng thì các nhà cung cấp dịch vụ như Google, Facebook, Yahoo hay Viber... đều sẽ phải đầu tư hệ thống máy chủ khổng lồ tại Việt Nam. 

"Một số nhà cung cấp dịch vụ họ cho rằng, thà bỏ thị trường Việt Nam chứ không chấp nhận đặt máy chủ tại Việt Nam. Lúc đó sẽ không còn Gmail, Facebook hay Youtube... nữa", ông vị này lo ngại.

Tại văn bản góp ý dự luật này, VCCI cũng dẫn chiếu quy định về Thương mại điện tử tại Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được Việt Nam ký kết hồi tháng 2/2016, trong đó nêu "không bên nào yêu cầu đối tượng áp dụng được sử dụng hoặc lựa chọn địa điểm lắp đặt các cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin trong phạm vi lãnh thổ của bên mình để xem đó như là điều kiện để triển khai công việc kinh doanh trong lãnh thổ đó...".

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó chủ tịch VCCI cho rằng, dù TPP chưa được Quốc hội phê chuẩn nhưng Việt Nam và 10 nước còn lại trừ Mỹ vẫn tiếp tục đàm phán để đưa ra quyết định cuối cùng. Do đó, VCCI cho rằng cần hết sức cân nhắc và không nên đặt ra quy định pháp luật trong nước đi ngược lại hướng của TPP.

Cũng theo VCCI, dự Luật An ninh mạng đang theo hướng bổ sung một số thủ tục hành chính nữa đối với cung cấp sản phẩm, dịch vụ lĩnh vực này. Thực tế kinh doanh trong lĩnh vực an toàn thông tin là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, gồm kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin được xác định tại Luật Đầu tư và Luật An toàn thông tin mạng (Bộ Thông tin & Truyền thông chủ trì soạn thảo). 

"Cùng một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lại chịu 2 lần thẩm định về điều kiện và năng lực ở 2 thời điểm khác nhau tại 2 cơ quan quản lý. Cần cân nhắc kỹ để tránh chồng chéo giữa các Luật, gây khó khăn cho doanh nghiệp", VCCI nêu quan ngại.

Dự Luật An ninh mạng lần đầu được Bộ trưởng Công an Tô Lâm thừa uỷ quyền của Thủ tướng trình Quốc hội vào ngày 25/10 vừa qua. 

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đọc sách tại thư viện. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số
(Ngày Nay) -  Trong những năm trở lại đây, văn hóa đọc sách tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt là việc lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số vùng cao.
Ảnh minh họa
Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phổ thông
(Ngày Nay) -  Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Theo kế hoạch được phê duyệt, đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và ra đa thời tiết cho thấy vùng mây đối lưu phát triển, gây mưa rào và dông cho hầu khắp khu vực thành phố Hà Nội.
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
(Ngày Nay) - Tiến sĩ Lê Kiên Thành khoác trên mình bộ vest xanh lịch lãm, phong thái điềm đạm nhẹ nhàng, nở nụ cười hiền lành, từ tốn bước vào khán phòng giao lưu với độc giả sau khi xuất bản quyển sách đầu tay “Những khoảnh khắc sống”. Ông đến với văn đàn muôn vàn tinh tú ở độ “Thất thập” bằng những câu chuyện thật, rất thật cùng lời lẽ chân thành, mộc mạc và hơn hết là một trái tim nhạy cảm, giàu lòng nhân hậu.
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
(Ngày Nay) - Từng mặc cảm, tự ti với sự khiếm khuyết của cơ thể, chàng trai 24 tuổi Dương Văn Dũng, đã dần tìm thấy giá trị của bản thân khi được tiếp cận cơ hội học thiết kế đồ họa.