Các loại trợ cấp tăng từ tháng 7

(Ngày Nay) - Lương cơ sở tăng lên 1,3 triệu đồng khiến trợ cấp BHXH, ưu đãi người có công, lương hưu cho người lao động được điều chỉnh tương ứng.
 Lương hưu, trợ cấp BHXH dự kiến tăng khi điều chỉnh lương cơ sở. Ảnh: P.X.
Lương hưu, trợ cấp BHXH dự kiến tăng khi điều chỉnh lương cơ sở. Ảnh: P.X.
Lương cơ sở tăng thêm 90.000 đồng
Từ ngày 1/7, lương cơ sở tăng từ 1,21 triệu lên 1,3 triệu đồng (7,4%). Mức lương này dùng làm căn cứ tính thang bảng lương, phụ cấp, thực hiện chế độ khác theo quy định đối với cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang. Lương cơ sở cũng dùng để tính sinh hoạt phí, làm cơ sở tính đóng BHXH bắt buộc.
Từ năm 2008 đến nay, lương cơ sở đã tăng 2,4 lần, từ 540.000 lên 1,3 triệu đồng. Cơ quan quản lý và nhiều chuyên gia cho rằng chế độ tiền lương hiện còn nhiều bất cập.
Mức đóng BHXH bắt buộc và tự nguyện thay đổi
Theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, mức đóng vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thu BHXH, BHYT, bảo hiểm tai nạn được tính trên nền lương cơ sở mới từ 1/7.
Đối tượng áp dụng là người lao động tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Mức thu nhập cao nhất để tham gia đóng BHXH tự nguyện là 26 triệu/tháng (lương cơ sở x 20 lần). Với người chỉ tham gia BHYT, mức đóng áp dụng là mức lương cơ sở.
Công tác phí cho công chức tăng
Hàng loạt mức công tác phí, phụ cấp lưu trú, thanh toán thực tế, chi phí hội nghị cũng tăng từ 1/7 theo quy định của Bộ Tài chính. Đối tượng áp dụng là cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng trong khối nhà nước, đơn vị hành chính sự nghiệp.
Mức phụ cấp lưu trú trả cho người đi công tác là 200.000 đồng/ngày. Công chức, người lao động ở đất liền được cử đi công tác trên biển, đảo hưởng mức 250.000 đồng/ngày. Một số ngành đặc thù được hưởng chế độ cao nhất.
Tiền thanh toán thuê phòng nghỉ theo hình thức khoán áp dụng lần lượt cho lãnh đạo cấp bộ trưởng, thứ trưởng có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 trở lên là một triệu/ngày; công chức là 300.000-450.000 đồng/ngày tùy vào nơi đến.
Tăng trợ cấp thai sản
Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận con nuôi tăng 7,4% so với hiện hành. Điều 38 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định, lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng hai lần mức lương cơ sở tại tháng người đó sinh con hoặc nhận con nuôi. Như vậy, mức trợ cấp trong trường hợp này sẽ tăng từ 2,42 triệu lên 2,6 triệu đồng.
Trường hợp sinh con nhưng chỉ có người cha tham gia BHXH thì cha được trợ cấp một lần bằng hai lần mức lương cơ sở tại tháng sinh cho mỗi con.
Tăng một số loại trợ cấp khác
Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014, trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở nếu người lao động qua đời. Từ ngày 1/7, mức trợ cấp tăng từ 12,1 triệu lên 13 triệu đồng.
Trợ cấp tuất hàng tháng với mỗi thân nhân bằng 50% mức lương cơ sở, tức là tăng từ 605.000 đồng/tháng lên 650.000 đồng/tháng. Trường hợp thân nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng thì mức hưởng là 910.000 đồng/tháng thay vì 847.000 đồng như trước.
Theo Vnexpress
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.