Cấm cơ quan nhà nước nhận xe biếu tặng vượt chuẩn

(Ngày Nay) -  Theo đại diện Bộ Tài chính, Dự thảo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công đã bổ sung thêm hành vi nghiêm cấm sử dụng ô tô do tổ chức, cá nhân biếu, tặng không đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ của cơ quan đó.
Các cơ quan nhà nước sẽ không được nhận xe doanh nghiệp biếu, tặng vượt tiêu chuẩn, định mức của xe công. (Ảnh minh họa)
Các cơ quan nhà nước sẽ không được nhận xe doanh nghiệp biếu, tặng vượt tiêu chuẩn, định mức của xe công. (Ảnh minh họa)

Thông tin trên được ông Nguyễn Tân Thịnh, Phó cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) công bố tại buổi họp báo chiều 25/5.

Theo ông Thịnh, nhiều đại biểu Quốc hội lo ngại khi có trường hợp tổ chức, cá nhân tặng xe ô tô có giá trị lớn, xe sang cho cơ quan, đơn vị nhà nước. Những xe biếu tặng này không đúng với định mức, tiêu chuẩn của cơ quan sử dụng xe, nên phải đưa vào luật cấm sử dụng xe vượt tiêu chuẩn, định mức.

Vì vậy, Dự Luật lần này bổ sung hành vi nghiêm cấm sử dụng ô tô và tài sản khác do tổ chức, cá nhân biếu, tặng, cho không đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ.

Cùng với đó, theo ông Thịnh, khi cơ quan nhà nước nhận xe biếu tặng phải được định giá lại, không lấy giá doanh nghiệp kê khai để hoạch toán trên sổ sách như trước. “Hy vọng định giá lại sẽ ngăn chặn được việc xe sang nhưng kê khai giá rẻ. Còn việc tặng xe phục vụ an sinh, như xe chữa cháy, cứu thương, xe chuyên dùng đúng định mức sẽ không ai nói gì”, ông Thịnh nói.

Cấm cơ quan nhà nước nhận xe biếu tặng vượt chuẩn ảnh 1

Ông Nguyễn Tân Thịnh (đứng), Phó cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính). Ảnh: Phạm Thanh.

Ngoài ra, Dự luật cũng cấm cơ quan quản lý cấp trên giao tài sản công cho cơ quan, đơn vị cấp dưới không phù hợp với nhu cầu, tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công.

Quy định cấm này hướng tới việc ngăn chặn các đơn vị trang bị tài sản công cho các đơn vị cấp dưới sai đối tượng, định mức. Như Kiểm toán Nhà nước vừa báo cáo Quốc hội, một số bộ ngành, địa phương trang bị xe ô tô và xe chuyên dùng cho các cơ quan không có tiêu chuẩn được trang bị xe.

Như UBND tỉnh Đắk Lắk cho phép 7 huyện chi ngân sách mua mới 8 xe chuyên dùng (trị giá 9 tỷ đồng). Sau đó, các huyện đều giao 8 xe công này cho các doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã quản lý, sử dụng. Hay UBND Thành phố Ninh Bình chi ngân sách mua 3 xe chuyên dùng (trị giá 4,1 tỷ đồng) và 200 xe gom rác (trị giá 860 triệu đồng) bàn giao cho Cty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Ninh Bình.

Thanh lý xe công sai?

Cũng trong báo cáo Quốc hội mới đây, Kiểm toán Nhà nước cho hay, một số bộ ngành, địa phương có hiện tượng thanh lý xe ô tô công chưa đảm bảo điều kiện về thời gian sử dụng theo đúng quyết định của Thủ tướng.

Theo đó, Quyết định 32/2015 của Thủ tướng quy định, xe ô tô công phải quá niên hạn sử dụng (quá 15 năm), không thể tiếp tục sử dụng hoặc bị hư hỏng không đảm bảo an toàn, mới được thanh lý.

Nhưng trên thực tế, Bộ Tài chính thanh lý 93 xe ô tô công có thời gian sử dụng từ năm 2002 - 2007 (thiếu 1-6 năm so với quy định); Bộ NN&PT-NT thanh lý 13 xe công có thời gian sử dụng từ năm 2002-2006 (thiếu 1-5 năm); tỉnh Đồng Nai thanh lý 7 xe công có chiếc thời gian sử dụng từ năm 2002-2009 (thiếu 1-8 năm); tỉnh Bình Thuận thanh lý 6 xe có thời gian sử dụng từ năm 2002-2006 (thiếu 1-5 năm)…

Trả lời báo chí về điều này, ông Nguyễn Tân Thịnh cho biết, Quyết định 32/2015 của Thủ tướng quy định, xe ô tô công có thể thanh lý với 1 trong 3 điều kiện: Quá niên hạn sử dụng (quá 15 năm); hoặc quá số kilomet; hoặc hư hỏng không sử dụng được.

“Kiểm toán Nhà nước căn cứ báo cáo rà soát của các bộ ngành, địa phương, nên có một số xe chưa đủ thời gian đã thanh lý. Tuy nhiên, báo cáo của kiếm toán cũng nói rõ chưa có thông tin về số kilomet xe đã chạy và thực trạng xe, nên những trường hợp trên không phải thanh lý sai”, ông Thịnh nói.

Tuy nhiên, theo ông Thịnh, việc quyết định, hồ sơ, tổ chức thực hiện thanh lý tài sản công đã phân cấp về bộ ngành, địa phương, có đơn vị lại phân cấp về cho cấp thấp hơn, dẫn tới khó kiểm soát.

Vì vậy, Bộ Tài chính đã làm việc với Kiểm toán Nhà nước, và thống nhất bổ sung quy định tất cả các trường hợp thanh lý tài sản nhà nước phải ghi rõ lý do thanh lý. Những thông tin này phải được cập nhật vào Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về tài sản công, để minh bạch và được giám sát.

Theo Tiền Phong
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.