Cấm học sinh tô son: Quy định chủ yếu mang tính chất đánh động!

Ngày 18/9 vừa qua, bản thông báo "cấm học sinh nữ tô son khi đến trường" của trường THPT Lômônôxốp (Hà Nội), lan truyền mạnh trên trên mạng xã hội. Quy định mới này đã gây xôn xao dư luận và nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều.
Cấm học sinh tô son: Quy định chủ yếu mang tính chất đánh động!
Cấm học sinh tô son: Quy định chủ yếu mang tính chất đánh động! - anh 1

Quy định cấm học sinh nữ to son khi đến trường của Trường THPT M.V. Lômônôxốp

Nội dung văn bản quy định rõ: ““Thực hiện nội quy nhà trường, căn cứ ý kiến của CMHS (cha mẹ học sinh) trong Hội nghị Ban đại diện CMHS nhà trường ngày 6/9/2015, để đảm bảo sự an toàn cho học sinh trước hiện tượng bán son giả tràn lan trên thị trường, không kiểm soát được nguồn gốc, chất lượng cũng như thời hạn sử dụng, Ban giám hiệu nhà trường quyết định bắt đầu từ 7h sáng ngày 21/9/2015 tất cả các học sinh nữ không được tô son khi đến trường.

Bảo vệ và bộ phận đức dục trực ngoài cổng trường không cho học sinh nữ tô son mỗi khi vào trường.

Giáo viên bộ môn dạy trên lớp không cho học sinh tô son môi vào lớp học. Nhà trường kiểm tra phát hiện thấy học sinh nữ nào tô son môi trong lớp học thì lớp đó sẽ phải chịu sự phê bình nghiêm khắc của nhà trường. Giáo viên bộ môn dạy tiết đó sẽ phải chịu trách nhiệm trước ban giám hiệu.

Bộ phận đức dục và giám thị kiểm tra hành chính đột xuất các lớp học, học sinh nữ nào mang son môi thì giữ lại và mời CMHS lên nhận lại.

Các bộ phận hành chính như văn phòng, thu ngân, đoàn đội không giải quyết các thủ tục hành chính cho các học sinh nữ tô son môi.

Trong buổi họp tổ, nhóm bộ môn ngày 17/9/2015 trưởng các bộ môn đọc thông báo này cho giáo viên trong bộ môn biết và thực hiện.

Trong giờ sinh hoạt lớp ngày 18/9/2015, giáo viên chủ nhiệm cũng trao đổi với học sinh nữ về nội quy nhà trường, về sự mong muốn của cha mẹ học sinh, tác hại của việc dùng son môi kém chất lượng để học sinh nữ hiểu và tự giác thực hiện 100% học sinh nữ ký tên vào phía sau thông báo này và giáo viên chủ nhiệm nộp về cho hai đồng chí giám thị trước 14h30 chiều 18/9/2015”.

Cấm học sinh tô son: Quy định chủ yếu mang tính chất đánh động! - anh 2

Trường THPT M.V. Lômônôxốp

Quy định mới này của trường THPT Lômônôxốp đã gây xôn xao dư luận và nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều.

TS Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội) bày tỏ quan điểm về vấn đề này trên VTC: “Tôi nghĩ việc có những quy định hơi khắt khe một chút về trang phục trong nhà trường cũng là điều bình thường. Trẻ đang tuổi teen, còn chưa hiểu biết rộng và sâu về cuộc sống, dễ sa ngã. Quy định nghiêm khắc cũng hợp lý”.

Bên cạnh đó, TS Hương cũng chia sẻ thêm việc quy định cấm nữ sinh tô son khi tới trường cũng giúp giữ một môi trường công bằng hơn trong trường lớp.

“Vì có thể có các bạn gia cảnh khó khăn hơn, không có điều kiện trang điểm. Nếu để tự do, chắc các bạn đó sẽ buồn và tủi thân”, TS Hương chia sẻ.

Trao đổi với báo Công lý, TS. tâm lý Bùi Hồng Quân cho rằng, việc cấm học sinh dùng son khi tới trường là có lý của các nhà làm giáo dục.

TS. Bùi Hồng Quân lý giải, ở lứa tuổi học sinh quan trọng nhất đối với các em là chuyện học hành, là bài vở chứ không phải là việc làm đẹp. Chú ý tới vẻ đẹp bề ngoài, vẻ đẹp hình thể quá sớm có thể khiến các em lơ là, sao nhãng trong việc học.

Đồng thời, TS. Bùi Hồng Quân nhấn mạnh, trong môi trường giáo dục, đẹp về mặt hình thức không thể nào thay thế được vẻ đẹp về trí tuệ.

Bà Vũ Thị Phương Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Hà Nội, chia sẻ với Thanh Niên: “HS thành thị ở lứa tuổi này, rất thích thể hiện mình qua hình thức. Nếu không đưa vào nội quy thì các em sẽ “mặc sức” son phấn, nhuộm tóc lòe loẹt. Rất không nên. Trường chúng tôi yêu cầu HS không trang điểm, không đeo khuyên tai, không nhuộm tóc, đánh móng tay, không để các kiểu tóc kỳ quái… khi đến trường”.

Tuy nhiên, cũng theo bà Phương Anh, quy định như vậy, nhưng nếu các em có đánh chút son hồng đến lớp thì cũng có thể cho qua hoặc nhắc nhở nhẹ nhàng, chứ không đến mức có hẳn một bộ phận túc trực để không cho vào lớp hoặc không giải quyết khi HS đến làm thủ tục hành chính như ở trường Lomonoxop. “Chúng tôi chỉ nghiêm khắc xử lý với những HS trang điểm, quá lòe loẹt, phản cảm, không phù hợp với môi trường học đường”, bà Phương Anh nói.

Ông Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch HĐQT trường THPT Đinh Tiên Hoàng - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội cũng bày tỏ quan điểm về vấn đề này trên báo Vietnamnet: "Trang phục, trang điểm đến trường đối với học sinh, nhất là học sinh nữ hiện nay rất quan trọng. Chuyện trang điểm là vấn đề thẩm mỹ và nhu cầu riêng của các em do đó không nên quá độc đoán, cứng nhắc. Nếu các em vẽ lông mày, tô son quá đậm hay xăm trổ thì giáo viên, nhà trường can thiệp. Nên lấy ý kiến của học sinh khi thực hiện các việc này."

"Trường tôi không có quy định cấm học sinh trong chuyện ăn mặc, trang điểm. Giáo viên khi thấy học sinh có chuyện trang điểm hay ăn mặc quá lên thường sẽ trao đổi trực tiếp với học sinh hoặc đưa vấn đề ra trước lớp để cùng thảo luận, thống nhất cách làm", thầy Lâm cho biết.

Cũng trên Vietnamnet, ông Nguyễn Xuân Lâm, Hiệu phó THPT Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội cho biết: "Trường chưa có quy định cấm học sinh không được tô son môi đến lớp. Nếu các em tô chút cho phớt hồng, đẹp đôi môi cũng không sao. Chỉ trường hợp các em làm quá thì nhà trường, giáo viên chủ nhiệm và giám thị mới nhắc nhở. Tuy nhiên việc nhiều em tô son môi quá đậm đến lớp ở trường tôi không nhiều trừ những ngày lễ hội của trường."

Sáng 23/9, trao đổi với Vietnamnet, Hiệu trưởng Trường THPT M.V. Lômônôxốp, Nguyễn Quang Tùng cho biết yêu cầu học trò không tô son môi đến trường "chủ yếu mang tính chất đánh động để trò ý thức tự bảo vệ mình, tập trung vào việc học".

Vị hiệu trưởng cũng chia sẻ: "Trường không cấm các em trang điểm nhẹ, dưỡng môi khi đến lớp và không phải vì chuyện này mà đánh giá đạo đức của các em. Vào các dịp cuối tuần, ngoại khóa, dạ hội học sinh trong trường vẫn được tô son đậm, ăn mặc các trang phục khá đẹp".

Ông Tùng cũng thẳng thắn: "Hướng đi của trường là giáo dục toàn diện cho học sinh. Nếu cách thức thực hiện chưa hợp lý trường sẽ có sự điều chỉnh. Nhà trường cũng cảm ơn dư luận xã hội đã có những phản biện để nhà trường làm tốt hơn công tác giáo dục học sinh".

Được biết, trong tuần này, Trường THPT M.V. Lômônôxốp sẽ mời một học sinh cũ của trường hiện là giám đốc một công ty mỹ phẩm về nói chuyện, định hướng cho các em học sinh trang điểm sao cho nhẹ nhàng, không độc hại và phù hợp với môi trường giáo dục.

Xem thêm:

- Trường THPT "cấm" học sinh viết status dễ gây hiểu lầm trên facebook

- GS Lân Dũng: Ai cũng tự phong giáo sư sẽ “loạn” mất…

Tuấn Minh (t/h)

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.