'Cấm tặng quà Tết để chặn biến tướng chạy chức, chạy quyền'

(Ngày Nay) - "Không ai cấm việc đi chúc Tết theo phong tục tập quán, cấm ở đây là cấm việc lợi dụng vào văn hoá để biến tướng chạy chức, chạy quyền hoặc vì lợi ích khác. Người đứng đầu không tặng quà, nhâ%3ḅn quà thì sẽ giải tỏa được cho cấp dưới".
Ông Phạm Trọng Đạt
Ông Phạm Trọng Đạt
Ông Phạm Trọng Đạt – Cục trưởng Cục chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ đã nói như vậy khi trao đổi với Tiền Phong xung quanh chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc yêu cầu lãnh đạo các tỉnh không về Hà Nội chúc Tết và các cơ quan trong hệ thống hành chính không chúc Tết lãnh đạo, không biếu xén, không phong bao, phong bì.
Thông điện hợp lòng dân
Theo ông Đạt, năm nào Trung ương cũng có chỉ đạo về việc theo dõi, nắm bắt tình hình, báo cáo việc sử dụng tài sản công, tặng quà và nhận quà tặng không đúng quy định trong dịp Tết Nguyên đán. Nhưng năm nay, Thủ tướng đã có những chỉ đạo quyết liệt hơn, cụ thể hơn. Trong đó giao trách nhiệm cho các cấp uỷ Đảng và chính quyền thực hiện cho tốt hơn.
“Chỉ đạo của Thủ tướng mang thông điệp rất hợp lòng dân, đồng thời cũng là giải pháp thực hiện chính sách tiết kiệm, giải pháp phòng chống tham nhũng. Thực hiện tốt việc này cũng là thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ, của Thủ tướng” – ông Đạt nói.
Cũng theo ông Đạt, việc cấm tặng quà, nhận quà cũng khiến cấp dưới thấy phấn khởi "bởi không có “lệ” ấy nữa. Bỏ cái “lệ” đấy đi thì đỡ mất thời gian, tiền của".
"Có những năm thấy cảnh xếp hàng, chầu trực để đến cơ quan này, cơ quan kia chúc tết bởi còn tồn tại tâm lý không đến thì không được, khó nghĩ, còn đến thì mất thời gian, mất công sức, mất tiền mất của. Vậy giải toả được cái “lệ” này sẽ khiến người ta phấn khởi, ủng hộ ngay.
Không ai cấm ngày Tết đi chúc Tết theo phong tục tập quán, cấm ở đây là cấm việc lợi dụng vào văn hoá để có những biến tướng, chạy chức chạy quyền, hoặc vì lợi ích khác. Chứ không ai cấm việc tặng quà nhau đúng quy định của pháp luật - giá trị quà tặng dưới 500 nghìn đồng” – ông Đạt nói.
Cần xử lý nghiêm quan chức vi phạm
Ông Phạm Trọng Đạt nói thêm, cơ chế giám sát thì chúng ta cũng có rất nhiều như: sự giám sát của Hội đồng nhân dân, mặt trận tổ quốc, của Đảng, của cấp chính quyền và sự giám sát của nhân dân.
“Nhưng xét cho cùng, muốn hiệu quả, một mặt người đứng đầu các cấp uỷ, chính quyền phải tổ chức thực hiện Chỉ đạo của Ban bí thư, của Thủ tướng cho nghiêm túc. Phải tuyên truyền rằng đừng tặng quà trái quy định, chức càng cao thì sẽ bị xử lý càng nặng đấy. Và không tặng quà sẽ không ảnh hưởng gì tới việc phấn đấu trong công việc của mình cả. Không phải suy nghĩ…Như vậy tính tự giác mới phát huy được. Rồi khi người không biếu xén quà cáp được cất nhắc, đề bạt do chính năng lực của họ thì khắc người ta theo ngay.
Đi đôi với việc tổ chức quyết liệt đó là sự nêu gương, gương mẫu của lãnh đạo. Càng cấp cao thì càng phải gương mẫu. Người đứng đầu vi phạm thì cần phải xử lý nghiêm. Tới đây khi sửa Luật phòng chống tham nhũng phải đưa vào vấn đề này, xử lý bằng pháp luật chứ bây giờ chỉ xử lý bằng hành chính, chưa có xử lý bằng luật pháp cả. Ở nhiều nước việc nhận quà ngoài quy định sẽ bị đưa vào tội hối lộ ngay nên quan chức sợ” – vị Cục trưởng nhấn mạnh.
Để triển khai hiểu quả công tác phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong dịp Tết nguyên đán, Thanh tra Chính phủ đã có văn bản số 3424 gửi các bộ, ngành, địa phương đề nghị thực hiện nghiêm túc các quy định nêu trên của Đảng và Thủ tướng Chính phủ, đồng thời yêu cầu nắm tình hình, báo cáo việc sử dụng tài sản công, tặng quà và nhận quà tặng không đúng quy định trong dịp Tết Đinh Dậu 2017.
Theo Vnexpress
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.