Cấm tự ý chặt cây xanh ở Hà Nội khi xử lý vi phạm

(Ngày Nay) - Trước tình trạng UBND các xã tự ý tổ chức chặt hạ cây xanh khi giải toả hành lang an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn huyện Thạch Thất và Hoài Đức, Sở Xây dựng Hà Nội vừa ký văn bản gửi UBND các quận, huyện, thị xã giám sát chặt chẽ, nghiêm cấm việc tự dịch chuyển cây xanh khi xử lý vi phạm.
Sở Xây dựng đề nghị các địa phương nghiêm cấm tình trạng tự ý chặt hạ, dịch chuyển cây xanh.
Sở Xây dựng đề nghị các địa phương nghiêm cấm tình trạng tự ý chặt hạ, dịch chuyển cây xanh.

Để đảm bảo thực hiến đúng chủ trương của UBND thành phố về xử lý vi phạm hành lang ATGT, đồng thơi quản lý và duy trì hệ thống cây xanh, cảnh quan trên địa bàn, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, giám sát các đơn vị chức năng khi thực hiện giải toả hành lang ATGT. Nếu buộc phải di chuyển, chặt hạ cây xanh nằm trong phạm vi bảo vệ hành lang ATGT phải thực hiện nghiêm túc quy định của UBND thành phố, quy định của pháp luật.

Cụ thể, phải tiến hành nghiên cứu, khảo sát, đánh giá, đề xuất phương án di chuyển, chặt hạ đến cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, phê duyệt. Giao Thanh tra Sở Xây dựng chỉ đạo Đội Thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã xử lý vi phạm (nếu có) liên quan đến việc chặt hạ, dịch chuyển cây xanh trên địa bàn.

Trước đó, trên địa bàn xã Cẩm Yên, huyện Thạch Thất đã xảy ra tình trạng chặt hạ cây xanh ồ ạt khi UBND xã ra quân xử lý vi phạm ATGT. Theo thống kê, có tổng số 138 hố, gốc cây đã bị chặt hạ, phá bỏ. Trong đó, số gốc cây còn lại hiện trường là 103. Trong số này, cây có đường kính thân 30- 50 cm là 53 gốc, trên 50 cm là 8 gốc, còn lại là cây có đường kính dưới 20 cm. Số hố trống do đã dịch chuyển cây hoặc đào bỏ gốc cây là 35.

Căn cứ các quy định, Sở Xây dựng Hà Nội kết luận, việc UBND xã Cẩm Yên không thông báo mà tự ý chặt hạ và dịch chuyển các cây xanh vi phạm quy định của thành phố về việc phân cấp quản lý một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội.

UBND xã Cẩm Yên giải thích việc chặt hạ hàng loạt cây xanh là do cây đe doạ hành lang an toàn giao thông. Tuy nhiên, qua khảo sát thì cây xanh bị chặt hạ đều nằm ngoài phạm vi đường bê tông 3m.

Trong hồ sơ cung cấp, UBND xã không thống kê được số lượng cây xanh ảnh hưởng an toàn giao thông như lý do đưa ra khi làm việc. Ban Chỉ đạo 197 huyện Thạch Thất trong quá trình triển khai thực hiện đã thiếu sự hướng dẫn, kiểm tra dẫn đến việc UBND xã Cẩm Yên chặt hạ cây xanh với số lượng lớn nhưng không phát hiện, đình chỉ, khiến vụ việc trở thành điểm nóng.

Khi vụ chặt hạ cây xanh ở xã Cẩm Yên còn đang chờ xử lý, người dân ở trên địa bàn huyện Thạch Thất tiếp tục phản ánh việc chặt hạ cây xanh còn diễn ra ở một số xã khác trên địa bàn. Theo ghi nhận của phóng viên dọc con đường liên xã tại xã Đồng Trúc, một số cây xanh bị chặt hạ, có những cây đường kính thân lên tới vài chục phân.

Theo nhiều người dân nơi đây, cách đây khoảng hơn một tuần, chính quyền xã đi chặt cây. “Người ta chặt xong đào luôn gốc rồi”, một phụ nữ có nhà bên đường nói. Theo chỉ dẫn của người này, phóng viên tìm đến một bãi đất ven đường vẫn còn một đống gỗ rất to, trong đó nhiều khúc gỗ có đường kính vài chục phân.

Đến xã Hạ Bằng, người dân khu chợ Hạ Bằng tỏ ra bức xúc vì hàng loạt cây xanh hai bên đường cũng bị thẳng tay chặt hạ. Chị Nguyễn Thị Hiếu, 36 tuổi, có cửa hàng ở mặt đường nói rằng, đoàn công tác của xã đi chặt cây vào khoảng ngày 8/3. “Họ bảo là có đi tuyên truyền trước nhưng tôi không biết. Họ cứ đến là chặt thôi, dù cây ở trước cửa nhà tôi ở trong, không sát mép đường”, chị Hiếu nói. Trong khi đó, nhà anh Nguyễn Văn Tuân cũng bị chặt mất một cây bàng lớn trồng từ năm 1988. “Họ bảo là vướng vào hành lang đường, lấn chiếm vỉa hè nên chặt. Tôi còn mất thêm tiền để trả cho họ nữa”, anh Tuân nói.

Một hộ dân bị chặt mất cây đa lâu năm sát mép nhà cũng phản ứng: “Cây trồng ở sát mép nhà, với lại đây cũng không phải là khu phố để có vỉa hè mà phải dẹp. Hơn nữa, cũng không cần phải chặt đi. Bây giờ mùa hè đến nơi rồi, không có bóng mát nữa”, người này nói. Đáng chú ý là tại một số bờ mương giáp cánh đồng, nhiều cây xanh to ngang vòng tay người ôm cũng bị chặt một cách không thương tiếc. Không chỉ ở xã Đồng Trúc, Hạ Bằng, mà cả xã Tân Xã, Bình Yên, dọc theo con đường liên xã cũng bị chặt nhiều cây xanh.

Trả lời Tiền Phong về tình trạng này, ông Nguyễn Doãn Hoàn, Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch HĐND huyện Thạch Thất nói rằng, đoàn công tác của các địa phương chỉ xử lý một số “cây bông, cây biếc” để lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè. “Chúng tôi giải tỏa hành lang giao thông thì mỗi chỗ Cẩm Yên là chúng tôi phải suy nghĩ thôi, còn chỗ khác thì anh em lấy ý kiến dân hết rồi. Người dân đồng ý hết mà. Chỗ giải tỏa toàn cây bông, cây biếc ấy mà. Anh em kiểm tra lại hết. Về vướng hành lang lưới điện phải giải tỏa hết nhưng không nhiều”, ông Hoàn nói.

Theo ông Hoàn, ngoài sự việc ở Cẩm Yên, những chỗ khác không có gì. “Yên tâm. Làm chặt chẽ không vấn đề gì”, ông Hoàn khẳng định. Theo ông Hoàn, sự việc ở Cẩm Yên đang cho khắc phục, UBND huyện đã chỉ đạo giao kế hoạch, rà soát, tiến hành trồng ngay cây thay thế.

Theo Tiền Phong
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.