Cẩn thận: Lợn sữa bệnh 'biến' thành đặc sản

PV phát hiện một sự thật khiến các thượng đế phải rùng mình, bởi món ăn khoái khẩu mà nhiều người dân TP.HCM đang ưa chuộng phần lớn được làm từ những con heo sữa bị bệnh, không kiểm dịch...
Cẩn thận: Lợn sữa bệnh 'biến' thành đặc sản

Sự thật rùng mình

“Lâu nay, cả nhà tôi chưa một lần ăn thịt heo sữa quay. Thậm chí, cả họ hàng của tôi cũng không ai dám ăn món đặc sản này”, ông Nguyễn Văn Tân, ngụ huyện Hóc Môn, TP.HCM nói thẳng với PV khi được đề cập đến món “đặc sản” heo sữa quay mà nhiều người dân TP.HCM hiện rất ưa chuộng này.

Giải thích cho cái sự không dám ăn của mình, ông Tân cho biết, ông từng là lái heo tại huyện Hóc Môn đi các quận nội thành TP.HCM nên biết rất rõ đường đi của những con heo sữa khi vào lò quay. Do đó, mỗi lần nhắc đến món ăn này là ông và người thân sợ tái mặt, phải né xa.

Cẩn thận: Lợn sữa bệnh 'biến' thành đặc sản ảnh 1

Một con heo sữa bệnh tại cơ sở bà L.H. chuẩn bị mang đi quay.

Theo lời ông Tân, hiện nay số heo sữa dùng để quay bày bán tại TP.HCM, nguồn hàng chủ yếu là tại Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Một số huyện ngoại thành của TP.HCM như huyện Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ cũng có “nguồn” cung nhưng số lượng rất hạn chế. Do nguồn cung ít, lợi nhuận cao nên các đầu nậu thu gom hàng ở rất nhiều nơi, thậm chí heo sữa bệnh, heo sữa không được kiểm dịch cũng được thu mua ồ ạt. Sau khi có hàng, các đầu nậu sẽ dùng nhiều cách để vận chuyển vào TP.HCM cung cấp cho các nhà hàng, quán ăn, cơ sở heo quay...

Ông Tân cũng hé lộ với PV: “Hiện nay, mỗi kg heo sữa bệnh, chết được thương lái thu mua chỉ có giá là 10 – 15 ngàn đồng/kg, nguyên con là 50 – 60 ngàn đồng. Trong đó, heo sữa chất lượng có giá 70 – 80 ngàn đồng/kg, nguyên con từ 190 – 200 ngàn đồng. Chính vì chênh lệch giá lớn nên các đầu nậu chủ yếu tập trung thu mua heo sữa bệnh, chết để thu lời nhiều nhất có thể. Sau khi lấy hàng từ các đầu nậu, heo sữa bệnh, chết sẽ được “tân trang”, tẩm ướp hóa chất, hương liệu, được bán với giá 130 – 160 ngàn đồng/kg, nguyên con từ 300 – 600 ngàn đồng, thậm chí lên cả triệu đồng”.

“Thời gian trước đây, tôi cũng có đi thu gom heo sữa bệnh, chết cung cấp cho các nhà hàng, quán ăn, cơ sở heo quay. Tuy nhiên, làm ăn một thời gian, thấy công việc của mình bất ổn, tôi từ bỏ, chỉ làm công việc lái heo bình thường, dù thu nhập thấp hơn”, ông Tân thành thật chia sẻ.

Được sự giới thiệu của ông Tân, PV tìm gặp bà N.T.L., một hộ chăn nuôi heo tại huyện Hóc Môn. Khi biết mục đích của PV, bà L. cho hay: “Tôi chăn nuôi heo được 10 năm nay. Trong quá trình chăn nuôi, dịch bệnh xảy ra khiến heo bệnh, chết hàng loạt là chuyện thường tình. Mỗi lần biết tin heo nhà tôi bệnh, chết, các thương lái đánh tiếng mua ngay. Họ đặt thẳng vấn đề là sẽ thu mua hết số heo bệnh, chết, đặc biệt heo sữa bệnh chết có bao nhiêu họ cũng mua. Các thương lái nói thẳng là heo sữa khỏe có giá khác, heo sữa bệnh, heo sữa chết có giá khác, bao nhiêu họ cũng gom”.

“Trước kia, mỗi khi heo sữa bệnh hoặc chết, gia đình tôi đều mang đi tiêu hủy. Chính vì thế, khi nghe thương lái thu mua cả loại heo này, tôi thấy lạ, hỏi thăm thì họ nói là thu mua để có việc gì đó. Nhưng, người chở heo cho họ thì lại nói, mua để cung cấp cho các cơ sở heo quay và các nhà hàng có món đặc sản heo sữa ngoại quay. Những người chở heo thuê này còn nói, heo bệnh, heo bẩn, vào nhà hàng thành heo sữa đảm bảo ngon, bổ dưỡng, hợp khẩu vị”, bà L. nói.

“Công nghệ” tắm hương liệu, hóa chất cho heo bệnh thành heo quay ngoại

Qua tìm hiểu thông tin, PV được biết, trên đường Âu Cơ (quận Tân Bình, TP.HCM) có một cơ sở heo quay do bà L.H. làm chủ chuyên thu mua heo sữa bệnh, chết để quay bán cho khách. Trong vai một thương lái mới vào nghề đến cơ sở của bà L.H. đặt vấn đề được cung cấp heo sữa bệnh, chết, PV tiếp cận được với người chủ này. Khi nghe PV nói rằng đang có một nguồn hàng, mỗi ngày từ 5 – 10 con heo sữa bệnh, chết với giá rẻ, bà L.H. mới đầu lắc đầu bảo cơ sở của bà không kinh doanh loại heo này vì sợ người tiêu dùng tẩy chay.

Cẩn thận: Lợn sữa bệnh 'biến' thành đặc sản ảnh 2

Công đoạn quay heo sữa của cơ sở bà L.H..

Sau một hồi trao đổi, bà L.H. mới nói: “Có bao nhiêu heo chết, bệnh, cơ sở của tôi đều lấy hết. Tuy nhiên, cơ sở chỉ mua heo sữa vừa mới bệnh hoặc mới chết, chứ heo chết, bệnh được vài ngày là tôi sẽ không mua. Vì loại heo sữa đó đã bắt đầu có mùi hôi thối rồi, chế biến không được nữa”. Khi PV hỏi thêm rằng, nguồn cung của bà là thương lái, đầu nậu ở đâu, nhiều không? Bà L.H. nói: “Khi nào có hàng cung cấp rồi nói chuyện tiếp” sau đó bà bỏ đi.

PV hỏi nam thanh niên sống và đã từng làm việc tại cơ sở của bà L.H. 2 tháng, được biết, công thức tắm hóa chất, hương liệu cho heo sữa bệnh, thành quay giòn, ngon cực kỳ kinh khủng. “Thông thường, nếu heo sữa lành khi đưa về đây thì được mổ làm sạch ruột và cho quay để bán. Đối với heo chết, bệnh, sau khi đưa về cơ sở đều được ngâm tẩy trắng vài giờ đồng hồ. Tiếp đó, người của cơ sở sẽ dùng phẩm màu công nghiệp, phụ gia, hương liệu mua ở chợ Kim Biên (quận 5, TP.HCM) về ngâm tẩm khoảng 60 phút trước khi đưa vào quay. Lúc đó, mùi heo sữa sẽ rất thơm, ngậy, ăn vào thấy vỏ giòn tan nhưng thực chất là từ hóa chất”, người thanh niên rùng mình nhớ lại.

Anh này còn kể một chi tiết rất liêu trai rằng, người làm tiền nhiệm của anh ở cơ sở của bà L.H. bị hủi tay, vì tẩm ướp heo bệnh không dùng găng tay, hóa chất ăn mòn...

“Trong thời gian làm việc tại đây, tôi thấy heo chết hay đã bốc mùi hôi thối, heo mắc bệnh xuất huyết da... sau khi quay đều thành heo “xịn”. Đa số khách hàng khi đến mua đều không phân biệt được. Khi ăn thử ai nấy đều tấm tắc khen ngon”, nam thanh niên này tiết lộ. Cũng theo lời nam thanh niên này, mỗi cơ sở heo quay đều có bí quyết riêng để chế biến loại heo sữa này.

Cũng tiết lộ với PV, chị T.T.P. (một người bạn của PV đang làm việc tại một nhà hàng phục vụ các món ăn đặc sản tại quận Thủ Đức, TP.HCM) nói: “Do muốn thu lợi lớn, chủ nhà hàng của tôi cũng thu mua heo sữa bệnh, chết để chế biến món heo sữa quay. Đây là món mà thực khách đến nhà hàng rất ưa chuộng. Do tôi không phải là đầu bếp mà chỉ là nhân viên phục vụ nên không biết nhiều về công thức sản xuất. Tuy nhiên, trong những lần nói chuyện với cô bạn làm phụ bếp thì nhà hàng này thường tẩm ướp hóa chất, hương liệu để khử mùi hôi rồi sau đó mới tẩm ướp gia vị mang đi quay”.

“Khi quan sát, bên ngoài của heo sữa quay bình thường và heo sữa quay bệnh là không khác nhau. Thậm chí khi thử cả hai loại heo quay cũng không thể phát hiện được điều gì bất thường. Chính vì điều này mà nhà hàng tôi kinh doanh loại “đặc sản” này nhiều năm mà vẫn chưa bị phát hiện”, chị P. nói.

Bằng nhiều kênh khác nhau, PV có được số di động của một thương lái chuyên thu gom heo bệnh, chết tại khu vực tỉnh Đồng Nai. Qua điện thoại, PV giới thiệu là chủ một sở sở heo quay tại quận 9 (TP.HCM) muốn được cung cấp hàng là heo sữa bệnh, chết với giá rẻ. Tưởng mối hàng ngon, thương lái này xưng tên Bảo nói ngay: “Tôi sẽ nhận là đầu nậu cung cấp hàng cho anh. Bao nhiêu cũng có. Tuy nhiên, trong khoảng 15 ngày tới, tôi chưa chuyển hàng được vì lực lượng chức năng làm nghiêm quá. Mới hôm rồi, một thương lái ở đây đã mất lô hàng gần 200 con heo sữa thối rồi. Vụ này thương lái đó lỗ cả chục triệu đồng. Anh cứ yên tâm, khoảng 15 ngày nữa tôi sẽ liên hệ và cung cấp hàng”.

P.V

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: