Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng: Bức xúc vì giá phí tăng tới 50%

Ngày 1/4, Bộ GTVT chính thức đồng loạt tăng giá phí đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng lên 25% và Quốc lộ 5 khoảng 50% so với trước đây khiến cho nhiều lái xe bức xúc.
Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng: Bức xúc vì giá phí tăng tới 50%

Theo đó, mức phí trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ tăng lên 25%, mức thấp nhất đối với xe tiêu chuẩn (xe con) là 210.000 đồng đi toàn tuyến (2.000 đồng/km); phí cao nhất là 760.000 đồng áp dụng đối với xe tải nặng từ 18 tấn, xe container 40fit.

Mức tăng phí của Quốc lộ 5 là 50%, theo đó mức phí thấp nhất áp dụng với xe con là 45.000 đồng/lượt và 200.000 đồng/lượt đối với xe tải nặng 18 tấn, xe container 40 fit.

Sáng ngày 1/4, có mặt tại trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, chúng tôi nhận thấy lượng xe lưu thông trên tuyến đường này vắng, nên không xảy ra ùn ứ và không có tình trạng tài xế dừng xe để phản đối việc tăng phí quá cao.

Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng: Bức xúc vì giá phí tăng tới 50% ảnh 1

Nhân viên thu phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hướng dẫn lái xe trả phí

Tuy nhiên, có rất nhiều lái xe băn khoăn thắc mắc về việc tăng phí quá cao và khác lạ so với những ngày trước, một số tài xế lắc đầu ngán ngẩm, ấm ức, bức xúc không hài lòng với việc tăng phí này. Mỗi khi có xe đi qua trạm, tài xế thắc mắc “sao tăng nhanh thế” nhân viên thu vé đều phải nhắc tài xế tiền phí đã tăng và phát kèm tờ rơi thông báo mức giá mới.

Chia sẻ với chúng tôi, anh C. Tùng một lái xe qua trạm thu phí bức xúc nói: “Tôi không thể hiểu tại sao phí lại tăng cao đến như vậy, tăng nhanh quá. Tôi đi từ Hà Nội về Hải Phòng mất phí 190 nghìn đồng/1 lượt trong khi đó tiền xăng đi cả hai chiều chỉ mất có 200 nghìn đồng, tiền phí cao như tiền xăng thử hỏi người dân chúng tôi có dám đi trên đường này lần thứ 2 nữa không?".

Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng: Bức xúc vì giá phí tăng tới 50% ảnh 2

Vé cước đường bộ được nhiều lái xe cho rằng thu quá cao

Cùng tâm trạng với C. Tùng về phí đường cao tốc tăng quá cao, anh Nguyễn Học, Cán bộ điều hành của 1 doanh nghiệp vận tải cho hay: “Phí đường bộ tăng cao quá, chi phí lớn khiến tình hình kinh doanh cũng sẽ giảm đôi chút. Doanh nghiệp kích cầu chưa kịp thì vé qua các trạm thu phí lại tăng”.

“Việc tăng phí như thế ảnh hưởng nhiều tới doanh nghiệp vì chúng tôi là xe khoán, giá sàn lên như thế, giá xăng dầu giảm dẫn tới giá vé giảm theo giá xăng nhưng giá cung đường lại tăng.

Đây là Thông tư của Nhà nước, mong ước của các doanh nghiệp vận tải là muốn giảm giá vé cầu đường xuống đừng tăng lên”, anh Học nói.

Trao đổi với PV, Đại diện Trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho biết, ngày đầu tăng phí không có tình trạng các xe ùn ứ, chỉ có một số tài xế thắc mắc về việc phí tăng, tuy nhiên khi được nhân viên của trạm giải thích tài xế đã đồng ý lấy vé và đi qua trạm.

Trong khi đó, chiều cùng ngày chúng tôi ghi nhận tại tuyến đường Quốc lộ 5 có ùn tắc nhẹ, nhiều tài xế tỏ ra bức xúc về việc tăng phí quá cao so với trước đây.

Các tài xế cho rằng, Quốc lộ 5 là đường cũ thời gian vừa qua BOT chỉ nâng cấp cải tạo lại thôi những lại tăng phí lên cao gấp nhiêu lần người dân chịu cảnh “phí chồng phí” thì sao chịu nổi, việc làm ăn cũng gặp nhiều khó khăn.

Việc tăng phí đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng mới chỉ áp dụng từ ngày hôm qua 1/4, tuy nhiên đã gặp phải không ít phản ứng từ dư luận, nhất là những người thường xuyên phải lưu thông qua tuyến đường này. Các tài xế bày tỏ mong muốn nhà nước có một chế độ nào đó để hỗ trợ hoặc điều chỉnh mức phí cho hợp lý hơn...

Thế Anh – Nguyễn Huệ

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.