Cặp song sinh khác cha ở Hòa Bình: Có thể quan hệ kiểu 'tập thể'

'Người mẹ này có quan hệ tình dục với 2 người đàn ông trong ký rụng trứng. Đồng thời cô này cũng phải có 2 noãn ở chu kỳ mang thai này'.
Cặp song sinh khác cha ở Hòa Bình: Có thể quan hệ kiểu 'tập thể'

Hai đứa trẻ ở Hòa Bình sinh đôi cùng giới tính, sinh cùng ngày nhưng chỉ cách nhau mấy tiếng đồng hồ mà mang những đặc điểm hoàn toàn khác nhau: một bé tóc rậm, xoăn, bé kia tóc thẳng, lưa thưa.

Điểm đáng nói hơn, kết quả xét nghiệm ADN đã khiến nhiều người bất ngờ, bởi người đàn ông này chỉ là bố đẻ của một bé. Bé còn lại có tới 9 gene lệch với gen của bố (trong khi thông thường chỉ cần 2 gen lệch là đã được kết luận là không phải cha con).

Theo kết quả xét nghiệm ADN, khẳng định cả hai đứa con là do một mẹ sinh ra mà không có bất kì sự nhầm lẫn hay tráo đổi nào.

Nhiều chuyên gia lên tiếng phân tích về sự hi hữu này. Hầu hết các chuyên gia đều khẳng định đây là hiện tượng hiếm gặp.

Cặp song sinh khác cha ở Hòa Bình: Có thể quan hệ kiểu 'tập thể' ảnh 1

Một cặp song sinh khác màu da trên thế giới.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Tiến sỹ, Bác sỹ Lê Vương Văn Vệ - Giám đốc Bệnh viện chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn cho hay, đây là hiện tượng sinh đôi khác trứng và khác tinh trùng (đã xác định không cùng cha nhưng cùng mẹ thông qua kêt quả xét nghiệm ADN).

Theo Tiến sỹ Vệ, để thụ tinh, cần có tinh trùng và noãn (trứng). Mỗi một noãn chỉ cho phép 1 tinh trùng thụ tinh (còn những tinh trùng khác sẽ “khóc” - ngoài biên ải).

“Như vậy người mẹ này có quan hệ tình dục với 2 người đàn ông trong ký rụng trứng. Đồng thời cô này cũng phải có 2 noãn ở chu kỳ mang thai này.

Thông thường mỗi vòng kinh chỉ 01 noãn trưởng thành để thụ tinh. Khi 02 noãn trong chu kỳ là rất hy hữu. Còn có chu kỳ không có noãn tức chu kỳ không phóng noãn. Trường hợp này cũng gặp ở phụ nữ tuổi sinh sản”, Tiến sỹ Vệ phân tích.

Theo khẳng định của Tiến sỹ Lê Vương Văn Vệ, đây là trường hợp sinh đôi mà tinh trùng là của 2 người đàn ông và với 2 trứng của người phụ nữ.

“Trường hợp sinh đôi không cùng cha chỉ xảy ra khi người phụ nữ đó quan hệ ít nhất với 2 người đàn ông trong chu kỳ phóng noãn và chỉ khi người phụ nữ này có 02 noãn trưởng thành trong chu kỳ đó. Còn tác động đến hạnh phúc gia đình hay không cũng có nhiều góc nhìn. Nếu người đàn ông vô sinh, vợ tự dưng có thai đôi khi cũng là ước vọng của họ. Nhưng khi đã xác định gen thì chắc chắn sự việc diễn ra phức tạp... Hạnh phúc gia đình sẽ tác động sâu sắc.

Sự hi hữu này chỉ xảy ra khi người phụ nữ phóng noãn. Có thể quan hệ kiểu "tập thể" hoặc chỉ 1 - 2 ngày sau quan hệ với người đầu tiên”, Tiến sỹ Vệ nói thêm.

Còn theo bác sỹ Lê Thị Kim Dung – Phó Giám đốc Viện sức khở sinh sản (RAFH), phụ trách khoa sản Trung tâm Y tế 178 Thái Hà (Hà Nội) thì, người phụ nữ trong trường hợp này phải quan hệ với hai người đàn ông. Tất nhiên là khác trứng và khác tinh trùng vì 2 đứa trẻ có gen khác nhau.

“Trong hoàn cảnh sinh đôi khác trứng và điều ấy xảy ra khi có hai tinh trùng thâm nhập vào hai trứng khác nhau.

Lịch sử y học vẫn có thể xảy ra trường hợp sinh đôi là 2 ông bố. Thực chất thời điểm rụng trứng của người phụ nữ thường diễn ra trong 1 thời điểm. Nhưng trong lịch sử ngành y có cặp sinh đôi mà chênh nhau trong tới 1 tháng”, bác sỹ Dung cho hay.

Trong 1 phát biểu với báo chí, GS. TS Lê Đình Hương – Chủ tịch Hội di truyền học Việt Nam chia sẻ: Nhu cầu xét nghiệm ADN ngày càng có xu hướng gia tăng trong xã hội hiện đại. Hiện nay xét nghiệm ADN hoàn toàn có thể xác định được cha ruột của đứa trẻ ngay trong thời kỳ bào thai (chọc dịch ối) hoặc sau khi trẻ sinh.

Nguyễn Huệ

Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.