Chi phí du học Trung Quốc ngành Y khoa và Ngôn ngữ

Cháu muốn tìm hiểu thêm thông tin về học phí, thời gian học, điều kiện theo học cũng như một số trường uy tín bên Trung Quốc có nhận học sinh Việt Nam sang du học ngành Y khoa và Ngôn ngữ.
Chi phí du học Trung Quốc ngành Y khoa và Ngôn ngữ

Cháu năm nay lên lớp 12 và có ý định sau khi tốt nghiệp THPT, cháu sẽ đi Du Học Trung Quốc để học về ngành Bác sĩ đa khoa. Cháu muốn tìm hiểu thêm thông tin về học phí, thời gian học, điều kiện theo học cũng như một số trường uy tín bên Trung Quốc có nhận học sinh Việt Nam sang du học ngành này.

Hiện, cháu đã có bằng C tiếng Hoa, có cần thi thêm bằng gì trước khi vào học chính thức hay không? Nếu cần thì cháu có thể thi ở đâu tại TP.HN? Giả sử tốt nghiệp Bác sĩ đa khoa trở về có thể xin làm việc ở các bệnh viện trong nước không?

(Hoàn Châu - Hải Phòng)

- Trả lời:

1. Về chi phí học phí của các trường Trung Quốc có khác nhau tùy từng thành phố và chuyên ngành học, đặc biệt là chuyên ngành về y dược.

Thông thường, học phí chuyên ngành Y đa khoa sẽ đắt hơn các chuyên ngành khác: từ 2.200 USD – 4.000 USD.

2. Về chi phí ăn ở: ước tính khoảng 1.500 USD – 2.500 USD/năm.

3. Thời gian học: Thông thường học sinh Việt Nam khi sang Trung Quốc sẽ phải học 1 năm học tiếng + 4 năm ĐH, nếu học các chuyên ngành kỹ thuật là 5 năm, chuyên ngành y là 5 – 6 năm.

4. Các trường nổi tiếng về đào tạo chuyên ngành Y khoa là: ĐH Quảng Tây, ĐH Trung Sơn, ĐH Vũ Hán, ĐH Công nghệ Vũ Hán, ĐH Y khoa Quảng tây, ĐH Y Thiên Tân, ĐH Y Bắc Kinh

5. Nếu cháu đã có bằng C tiếng Trung rồi thì rất tốt, nhưng để được vào thẳng chương trình ĐH các trường tại Trung Quốc mà không phải học dự bị tiếng 1 năm thì phải thi chứng chỉ tiếng trung quốc tế HSK, và tùy từng chuyên ngành đòi hỏi trình độ tiếng khác nhau. Cụ thể, với chuyên ngành Y, cháu cần có HSK cấp độ 5.

Nếu cháu muốn thi chứng chỉ HSK này thì liên hệ với Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH KHXH & NV TP.HCM để đăng ký, hoặc có thể đăng ký tại các trường, trung tâm có dạy tiếng Trung.

Trung Quốc là đất nước nổi tiếng về nền y học, hơn nữa Trung Quốc rất gần với Việt nam nên các phong tục và nền giáo dục có phần ảnh hưởng lẫn nhau hơn là các nước phương Tây, vì vậy xin việc ở Việt nam là không khó. Tuy nhiên cũng phải phụ thuộc rất nhiều vào khả năng của từng học sinh có lĩnh hội được các ưu việt của nền y học Trung Quốc hay không!

Chi phí du học Trung Quốc ngành Y khoa và Ngôn ngữ - anh 1

Chi phí du học Trung Quốc ngành Y khoa và Ngôn ngữ. Ảnh minh họa.

Em muốn du học Trung Quốc để học về ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc. Nhưng em lại không biết chi tiết về những trường nào sẽ dạy, xin tư vấn giúp em một số trường. Đồng thời cho em biết chi phí học, ăn ở… giữa các trường để em so sánh hoặc biết rõ hơn để chuẩn bị cho việc học sau này.

(Nguyễn Thủy - Nam Định)

Trả lời:

Nếu bạn muốn học chuyên ngành ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc thì có rất nhiều sự lựa chọn, vì hầu hết các trường ĐH Trung Quốc đều có ngành học này.

Hiện nay rất nhiều trường ĐH và Học viện Trung Quốc có ngành Ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc tuyển sinh học sinh Việt Nam như: ĐH Quảng Tây, ĐH Trung Sơn (Quảng Châu), ĐH Công nghệ Bắc Kinh, ĐH Công nghệ Vũ Hán, ĐH Vũ Hán, ĐH Ngoại ngữ Thiên Tân, Học viện Ngôn ngữ văn hóa quốc tế Thiên Tân, ĐH Công nghệ Cáp Nhĩ Tân...

Về chi phí học tập và ăn ở tại các trường: Do các trường ở các thành phố khác nhau nên mức phí cũng khác nhau, cụ thể:

1. Học phí (đối với các chuyên ngành tiếng): Quảng Tây (900 - 1.500 USD/năm), Quảng Châu (1.300 - 1.800 USD/năm), Thiên Tân, Vũ Hán (1.500 - 1.800 USD/năm), Bắc Kinh, Thượng Hải (2.000 - 2.800 USD/năm).

2. Chi phí ăn ở cũng tùy thành phố và tùy loại hình nhà ở của học sinh. Thông thường học sinh Việt Nam sang Trung Quốc thường ở ký túc xá của trường hoặc có thể tự thuê nhà ở ngoài. Tiền ăn và ở tính trung bình khoảng 1.000 - 2.000 USD/năm.

Như vậy, tổng chi phí du học Trung Quốc mỗi năm bạn phải chi khoảng từ 2.000 - 4.800 USD. Du học Trung Quốc hiện nay được đánh giá là có mức chi phí du học thấp nhất.

Xem thêm:

- Chọn trường ĐH nào ở Trung Quốc để theo học ngành Kiến trúc?

- Du học Trung Quốc: HSK 4 có cơ hội được học bổng toàn phần?

Tuấn Minh (t/h)

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.