Chiến tranh biên giới 1979 chỉ có 11 dòng: Không thể chờ sách mới

Liên quan đến thông tin cuộc chiến tranh biên giới 1979 chỉ có 11 dòng trong SGK hiện hành, nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, không thể chờ đến lúc có sách mới mới bổ sung.
Chiến tranh biên giới 1979 chỉ có 11 dòng: Không thể chờ sách mới

Thông tin sách giáo khoa Lịch sử lớp 12 chỉ dành 11 dòng viết về cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Trước nhiều ý kiến cho rằng, cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979 diễn ra trong 10 năm mà chỉ được viết vỏn vẹn 11 dòng trong sách giáo khoa lịch sử là không tương xứng, Bộ GD-ĐT đã chính thức lên tiếng cho biết, sẽ xem xét đưa vào sách giáo khoa sắp biên soạn với dung lượng phù hợp.

"Bộ sẽ tiếp thu ý kiến đóng góp của các nhà sử học, người dân. Thời gian tới, khi công bố khung chương trình tổng thể, chương trình bộ môn, Bộ sẽ xem xét để đưa nội dung về các cuộc chiến vào sách giáo khoa với dung lượng phù hợp", Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển thông tin với báo chí.

Trao đổi với phóng viên, nhà sử học Dương Trung Quốc - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học lịch sử Việt Nam cho rằng, Bộ GD-ĐT nhìn thẳng vào những góp ý của dư luận là điều đáng ghi nhận. Từ lâu Hội Khoa học lịch sử cũng đã có những ý kiến về vấn đề này. Tuy nhiên, việc bổ sung trong sách mới như thế nào, dung lượng ra sao là điều các nhà biên soạn phải rất thận trọng.

"Cơ quan chuyên trách phải tập hợp được những nhà nghiên cứu của những cơ quan có trách nhiệm để làm cho chỉnh chu. Các nhà biên soạn phải bàn bạc cụ thể, có sự chuẩn bị một nội dung thật chuẩn bởi cuộc chiến tranh biên giới 1979 là một sự kiện lịch sử lớn, trong chừng mực nào đó nó là bước ngoặt lịch sử", ông Quốc nói.

Chiến tranh biên giới 1979 chỉ có 11 dòng: Không thể chờ sách mới ảnh 1

Nhà sử học Dương Trung Quốc - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học lịch sử Việt Nam.

Bên cạnh đó, theo ông Quốc, không thể chờ đến khi có sách giáo khoa mới mới điều chỉnh mà cần làm ngay với những hình thức bổ sung phù hợp. Dù chỉ có 11 dòng trong sách giáo khoa cũ nhưng giảng dạy cho học sinh như thế nào là điều có thể làm ngay được.

"Bây giờ cứ đặt vấn đề là sửa sách giáo khoa thì không biết bao giờ mới xong. Thời kỳ quá độ này nên có những hình thức tăng cường hơn nữa thời gian như: bổ sung những phụ lục hoặc có những hướng dẫn để giáo viên dạy cho đúng. Thận trọng không có nghĩa là kéo dài", ông Quốc nhấn mạnh.

Đồng ý kiến của nhiều nhà nghiên cứu, ông Quốc cũng cho rằng cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc diễn ra trong 10 năm nhưng chỉ có 11 dòng trong sách giáo khoa là không tương xứng với sự kiện, với sự hy sinh của các chiến sĩ, đồng bào.

"Đừng e ngại, chính những bài học về chiến tranh sẽ giúp chúng ta phát triển hòa bình hữu nghị. Tại sao đối với cuộc chiến tranh của Pháp, chống Mỹ chúng ta giảng dạy rất đầy đủ mà chúng ta vẫn quan hệ tốt, vậy với Trung Quốc sao lại không thể?", ông Quốc nói.

Ở góc độ là một giáo viên, Nhà giáo ưu tú Đào Ngọc Đình – giáo viên Sử trường THPT Chuyên Hưng Yên cũng cho rằng, mỗi sự kiện lịch sử, dù lớn dù nhỏ đều có tính giáo dục đối với các thế hệ sau, có ghi nhận thì máu xương chiến sĩ của ta ngã xuống mới không vô ích. Hiện, chúng ta đã xây dựng các nghĩa trang ghi tên các liệt sĩ ngã xuống ở chiến tranh biên giới phía Bắc, xây đài tưởng niệm, công nhận mẹ liệt sĩ… thì tại sao lại phải “né” đưa vào SGK?

Trước một số ý kiến băn khoăn nên nội dung và dung lượng sự kiện này nên đưa vào sách thế nào thì phù hợp, theo ông Đình, khi đưa vào SGK có thể đi từ cách phân tích bối cảnh những năm 80 của thế kỷ 20, mối quan hệ giữa Việt Nam – Trung Quốc – Liên Xô như thế nào, từ đó dẫn ra nguyên nhân xảy ra sự kiện.

"Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể có bình luận và làm rõ việc diễn ra chiến tranh là do mâu thuẫn của một bộ phận người cầm quyền Trung Quốc lúc bấy giờ chứ không phải mâu thuẫn với nhân dân Trung Quốc và Việt Nam. Như vậy thì sẽ không ảnh hưởng đến hòa khí giữa hai nước vẫn thể hiện được hào khí dân tộc mà học sinh, thế hệ sau lại hiểu và trân trọng lịch sử hơn”, ông Đình ví dụ.

H.Minh

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.