Chủ tịch Đà Nẵng: Tiền không tái tạo được giá trị của Sơn Trà

(Ngày Nay) - Ông Huỳnh Đức Thơ cho biết Đà Nẵng tính toán quản lý bán đảo này theo cơ chế đặc thù.
 Bán đảo Sơn Trà nhìn từ trên cao. Ảnh: Nguyễn Đông.
Bán đảo Sơn Trà nhìn từ trên cao. Ảnh: Nguyễn Đông.

Sáng 7/7, Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã giải trình nhiều vấn đề nóng tại phiên chất vấn kỳ họp HĐND thành phố, trong đó có nội dung về Sơn Trà.

Ông Thơ cho biết 10 hay 5 năm trước đây, cách nghĩ và cách nhìn về bảo tồn Sơn Trà còn nặng tư duy khai thác lợi thế để phát triển kinh tế, nhiều người ao ước thắp sáng Sơn Trà như Hồng Kông. Do đó, thành phố đã tập trung kêu gọi thu hút đầu tư, dẫn đến việc có nhiều dự án được phê duyệt ở Sơn Trà.

"Còn bây giờ qua quá trình phát triển đô thị Đà Nẵng, người dân cũng như cán bộ có quan điểm thay đổi, hướng về việc gìn giữ bảo tồn giá trị tự nhiên, môi trường, đa dạng sinh học, sinh thái ở bán đảo Sơn Trà", ông Thơ nói.

Theo ông Thơ, chính quyền thành phố trong quá trình thảo luận về bán đảo Sơn Trà đã đưa ra quan điểm rất rõ là phát triển kinh tế kết hợp với quốc phòng, gìn giữ giá trị của bán đảo Sơn Trà, đồng thời tính toán đến việc quản lý bán đảo này bằng cơ chế đặc thù.

"Những toà nhà cao tầng rất nhiều tiền nhưng có thể làm nên được, còn nếu để mất đi những giá trị độc đáo của bán đảo Sơn Trà thì chúng ta khó có thể tái tạo lại được", ông nói và cho biết chính quyền đang tính toán xử lý một cách phù hợp nhất, sao cho việc phát triển du lịch trên bán đảo Sơn Trà không làm suy thoái những giá trị tự nhiên, đa dạng sinh học.

Lãnh đạo Đà Nẵng nói, một trong những vấn đề lớn của bán đảo Sơn Trà là phải giải quyết quyền lợi của nhà đầu tư, bởi hàng chục dự án đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, một số dự án đã triển khai. Những dự án này đá hoàn thành nghĩa vụ tài chính, đã có sổ đỏ...

"Chúng tôi phải làm việc với các nhà đầu tư để trả lời họ, bao nhiêu dự án bị thu hồi, bao nhiêu bị cắt giảm, điều chỉnh, mật độ thế nào, quy định kiến trúc làm sao để bảo đảm không xâm hại Sơn Trà. Đây là một thách thức rất lớn, bởi nguồn lực của thành phố để bồi thường cho các nhà đầu tư là không nhỏ", ông Thơ nhấn mạnh.

Đà Nẵng dự kiến báo cáo Chính phủ quan điểm của thành phố về các kiến nghị của Hiệp hội du lịch, trước ngày 30/8.

Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng ngày 5/7, bà Đặng Thị Kim Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Đà Nẵng, đề nghị chủ tọa đưa vấn đề liên quan đến bán đảo Sơn Trà vào nội dung thảo luận trong kỳ họp này.

Bán đảo Sơn Trà cách trung tâm TP Đà Nẵng khoảng 10 km về phía đông bắc, rộng 4.439 ha, là tổng hòa của hệ sinh thái rừng tự nhiên gắn liền biển duy nhất ở Việt Nam.

Từ trước năm 2013, Đà Nẵng đã cấp phép cho 18 dự án với số phòng ước tính 5.000. Tháng 11/2016, Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà với số phòng giảm chỉ còn 1.600.
 Chủ tịch Đà Nẵng: Tiền không tái tạo được giá trị của Sơn Trà ảnh 1

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, giải trình tại kỳ họp. Ảnh: Nguyễn Đông.

Tuy nhiên, sau khi công bố quy hoạch, Hiệp hội du lịch Đà Nẵng gửi kiến nghị đến Thủ tướng, bày tỏ lo ngại Sơn Trà sẽ bị bê tông hóa bởi các dự án du lịch; kiến nghị xem xét lại bản quy hoạch theo hướng giữ nguyên hiện trạng (với khoảng 300 phòng).

Chiều 28/5, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì họp với Bộ Văn hoá cùng UBND TP Đà Nẵng và chỉ đạo chưa triển khai quy hoạch Sơn Trà; chấp thuận cho Bộ Văn hoá và Đà Nẵng 3 tháng để trả lời kiến nghị của Hiệp hội du lịch.

Ngày 27/6, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi họp báo tại địa phương, khẳng định sẽ giảm các dự án ở Sơn Trà.

Theo Vnexpress
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.