Chủ tịch Hà Nội cam kết làm xong 51 công trình 12 tỷ USD

(Ngày Nay) - Hàng loạt công trình trọng điểm về giao thông trên các tuyến đường vành đai và nội đô Hà Nội đang được đẩy nhanh khởi công, thi công nhằm giải quyết ách tắc.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Nói chuyện với các văn nghệ sĩ thủ đô cuối tuần qua, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Hà Nội, cho biết thành phố đang quyết tâm tạo đột trong phá trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Người đứng đầu chính quyền thủ đô cho biết Hà Nội đã xây dựng 51 công trình trọng điểm để thực hiện trong giai đoạn 2016-2020, trong đó có 39 công trình giao thông, 6 công trình văn hóa, còn lại là giáo dục.

“Nghe 51 công trình trọng điểm, mọi người có thể băn khoăn, thành phố có làm xong được không. Với quyết tâm cao, chúng tôi khẳng định hoàn toàn xong được” - ông Chung cam kết và dẫn chứng trong số 51 công trình đó, riêng năm 2016 thành phố đã hoàn thành 8, hiện triển khai 27 công trình khác. 

Có những công trình triển khai tốc độ nhanh, hoàn thành trong 3 tháng như đường Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân), cầu Cổ Bi, cầu vượt Trần Khát Chân, khu công nghệ cao của Bệnh viện Xanh-Pôn.

Đề cập tới nhóm 39 công trình hạ tầng giao thông nhằm giải quyết ách tắc trên địa bàn, Chủ tịch UBND thành phố cho hay hiện đường vành đai 1, 2, 3 đều chưa thông. Đường vành đai 2,5 chia làm 16 dự án đến nay mới hoàn thành 8 và cũng chưa thông. Đường vành đai 3,5 còn đoạn ách tắc từ đại lộ Thăng Long đến Hoài Đức và từ Hoài Đức tới đầu cầu Thượng Cát, cầu vượt nút đại lộ Thăng Long.

Thông được các công trình này sẽ giảm ách tắc tuyến Lào Cai - Yên Bái. Xe về thủ đô có thể đi theo trục Ba Vì vào Pháp Vân - Cầu Giẽ mà không cần vào đường vành đai 3 của Hà Nội - ông Chung nói và cho biết hiện tại thành phố đã khởi công, thi công mở rộng đường vành đai 3 đoạn từ cầu Mai Dịch đến cầu Thăng Long.

“Chúng tôi phấn đấu đến tháng 11/2017 sẽ hoàn thành. Làm xong tuyến đường này mới tạo điều kiện cho Bộ Giao thông làm đường trên cao từ cầu Mai Dịch” - ông Chung thông tin.

Về đường vành đai 2, ông Chung cho biết các thủ tục đã được phê duyệt xong và thành phố sẽ giải phóng mặt bằng, mở rộng đường từ đầu cầu Vĩnh Tuy tới ngã tư Vọng, làm đường trên cao từ cầu Vĩnh Tuy tới ngã tư Sở.

Chủ tịch Hà Nội cam kết làm xong 51 công trình 12 tỷ USD ảnh 1Đường vành đai 3 (đoạn từ cầu Mai Dịch tới cầu Thăng Long) đang được mở rộng.

Để triển khai dự án, thành phố đang giải phóng mặt bằng tại quận Hai Bà Trưng và Hoàng Mai (từ cầu Vĩnh Tuy tới cầu Mai Động). Hà Nội phấn đấu hoàn thành tuyến đường này vào năm 2019 - dịp kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng thủ đô.

Về các công trình đường vành đai 1 (khởi công từ 1991), từ Hoàng Cầu đến đền Voi Phục, ông Chung cho biết sẽ khởi công vào tháng 5. “Hy vọng làm nhanh, đến năm 2019 chúng ta sẽ thông toàn bộ 3 tuyến đường vành đai” - lãnh đạo UBND TP cho biết.

Ngoài đẩy nhanh tiến độ khởi công, thi công các công trình đường vành đai, Hà Nội cũng đề ra mục tiêu xây 6 cây cầu, gồm: cầu Yên Sở kết nối đường vành đai 4; giai đoạn 2 của cầu Vĩnh Tuy; cầu Trần Hưng Đạo nối từ đường Trần Hưng Đạo sang sân bay Gia Lâm; cầu Tứ Liên bắc từ khách sạn Thắng Lợi sang Trung tâm triển lãm quốc gia; cầu Thượng Cát; cầu Ba Vì - bắc qua ngã ba sông Việt Trì, Sông Lô, Sông Đà - nối với TP Việt Trì.

Ngoài ra, Hà Nội còn làm 8 cầu vượt trong nội đô, hiện đã xong 2 chiếc là cầu Trần Khát Chân và Cổ Ninh, sắp tới sẽ xây dựng ở nút An Dương.

Theo thống kê, trên địa bàn thành phố còn 54 đoạn đường dài ngắn khác nhau chưa kết nối hiệu quả với các tuyến giao thông. “Như đoạn ở Văn Cao chẳng hạn, tồn tại 5-6 năm nay, thành phố cứ phải tập trung giải phóng mặt bằng, hay đoạn cuối đường Nguyễn Văn Huyên nối với Hoàng Quốc Việt. Các điểm này chúng tôi đang tập trung giải quyết” - Chủ tịch UBND TP cho biết.

Số công trình trọng điểm giai đoạn 2016-2020 của Hà Nội là 51 với tổng mức đầu tư khoảng 276.333 tỷ đồng (hơn 12 tỷ USD).

Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.