Chủ tịch Hà Nội kêu gọi thả hết người bị giữ ở Đồng Tâm trong tối nay

(Ngày Nay) - "Các cụ đã thấy sai rồi thì cần gì chờ tôi về mới bàn giao, đến tối thả hết người là tốt nhất", Chủ tịch Nguyễn Đức Chung qua điện thoại thuyết phục đại diện nhân dân thôn Hoành (Đồng Tâm, Mỹ Đức) và cho biết mai sẽ về làm việc.
Khu vực nhà văn hóa thôn đang giữ 19 cán bộ, cảnh sát suốt 6 ngày qua, sau khi 19 người đã được thả.
Khu vực nhà văn hóa thôn đang giữ 19 cán bộ, cảnh sát suốt 6 ngày qua, sau khi 19 người đã được thả.
Chiều 21/4, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung có cuộc điện thoại với đại diện người dân xã Đồng Tâm - ông Bùi Viết Hiểu (74 tuổi). Trong hơn 3 phút trao đổi, Chủ tịch Chung tiếp tục thuyết phục dân làng thả gần 20 người đang bị giữ trong nhà văn hóa thôn.
"Các cụ đã thấy cái sai rồi, cần gì chờ tôi về thì mới bàn giao. Các cụ mỗi người cố gắng một tý để thuyết phục đến tối thả hết người là tốt nhất. Nếu để kéo dài từ không có tội sẽ thành có", ông Chung nói.
Theo ông Hiểu, qua cuộc điện thoại này, ông Chung cam kết công an sẽ chưa tổ chức điều tra sự việc cho đến khi cụ Lê Đình Kình trở về và giải thích.
Ông Hiểu cho hay, ngoài nội dung trao đổi trên, Chủ tịch Chung hẹn có thể sáng mai về xã làm việc, ký vào bản cam kết do người dân soạn thảo. "Ông chủ tịch đã hứa như vậy thì mình phải tin tưởng", ông Hiểu nói.
Là người được Hà Nội giao giải quyết vụ việc, Chủ tịch Chung nói trong trách nhiệm công việc sẽ báo cáo đầy đủ với lãnh đạo để xem xét nhẹ nhất cho bà con. Hà Nội cũng sẽ chi một tỷ đồng để làm đường trong thôn, bà con trực tiếp giám sát thi công...
Thông tin ông Nguyễn Đức Chung sẽ về đối thoại khiến người dân hy vọng sớm chấm dứt sự việc kéo dài suốt tuần qua. Người dân chia nhau, tổ các cụ cao niên chắp bút "tâm thư" để kịp đưa đi photo và vận động người dân ký, những tốp thanh niên, phụ nữ trong thôn đi dọn chướng ngại vật, chuẩn bị căng băng rôn chào mừng Chủ tịch Chung về.
Lối chính vào làng quang đãng, không còn đất đá chắn đường. Ở đầu ngõ, người dân túm tụm bàn tán. "Chúng tôi chỉ mong việc này giải quyết nhanh để bà con ổn định cuộc sống. Mấy ngày vừa qua mọi người rất mệt mỏi và không còn tâm trí để làm ăn", một phụ nữ nói.
Chủ tịch Hà Nội kêu gọi thả hết người bị giữ ở Đồng Tâm trong tối nay ảnh 1Lối vào từ cổng chính được dọn quang.

Chiều cùng ngày, nhiều người dân xã Đồng Tâm cùng ký vào đơn kiến nghị gửi thành phố Hà Nội. Họ tự kiểm điểm, thừa nhận rất nhiều sai sót, không hiểu biết nên vi phạm pháp luật trong quá trình chống tham nhũng, tiêu cực. "Nhân dân mong muốn ông chủ tịch giang tay cứu vớt, tha thứ, đừng truy cứu trách nhiệm hình sự", người dân viết.

Người dân Đồng Tâm mong được ghi nhận đã đối xử tốt với 38 cán bộ, cảnh sát cơ động trong thời gian giữ họ tại nhà văn hóa thôn; không có chuyện đổ xăng lên người dọa đốt như thông tin thất thiệt lan truyền.
Với diện tích đất đang tranh chấp tại đồng Sênh, dân làng đề nghị Viettel không xây dựng công trình tại đây cho đến khi có kết luận giải quyết cuối cùng.
Trong diễn biến khác, sáng 21/4, người dân đã thả Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Mỹ Đức Đặng Văn Cảnh để về nhà chữa bệnh.
Chủ tịch Hà Nội kêu gọi thả hết người bị giữ ở Đồng Tâm trong tối nay ảnh 2Ông Bùi Viết Hiểu là một trong những đầu mối liên lạc của người dân thôn Hoành với cơ quan chức năng.

Gương mặt khá mệt mỏi đứng ngoài nhà văn hóa, ông Cảnh thông báo mình được đối xử tốt, do sức khỏe yếu nên xin về điều trị. Ông mong người dân không nghe theo lời kích động. Nguyện vọng của bà con, chính quyền sẽ giải quyết theo đúng quy định.

Hiện nhà văn hóa thôn Hoành còn 19 cán bộ vẫn bị tạm giữ. "Ngoài việc được bố trí ăn uống, những người này còn được gọi điện về gia đình, thông báo tình hình sức khỏe qua điện thoại của người trực. Ai có vấn đề sẽ được bác sĩ đến tận nơi thăm khám", người phụ nữ làm công việc phục vụ ở đây thông tin.
 

Hôm 15/4, 4 người trong xã Đồng Tâm bị bắt để phục vụ điều tra vụ án gây rối trật tự công cộng trước đó một tháng. Lực lượng thi hành lệnh bắt gặp phải phản ứng dẫn đến 38 công an, cán bộ bị giữ.

Giải thích việc bắt giữ này, một người nhận là đại diện ở thôn Hoành nói, muốn chính quyền thả người, đối thoại giải quyết các mâu thuẫn đất đai...

Tối 17/4, 15 người được thả, 3 người khác tự giải thoát. Công an Hà Nội cũng thả một số người tại xã Đồng Tâm bị bắt ngày 15/4 với lý do "thừa nhận sai phạm và xin được về địa phương để khắc phục hậu quả".

Phó giám đốc Công an Hà Nội, Thiếu tướng Bạch Thành Định cho hay: "Việc tạm thả những người này không phải là sự thỏa hiệp của chính quyền với những đòi hỏi của nhóm người kích động tại địa phương".

Theo Vnexpress
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.