Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Sẽ không đưa dân cư sinh sống trong ga Hà Nội

(Ngày Nay) - Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP Hà Nội tại buổi tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm
Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch TP Hà Nội. Ảnh: Thanh Niên
Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch TP Hà Nội. Ảnh: Thanh Niên

Vào ngày 18/11, Chủ tịch UBND Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. Tại buổi tiếp xúc cử tri Nguyễn Công Hoan (phường Hàng Bông) yêu cầu lãnh đạo thành phố làm rõ lý do và việc tuân thủ quy định đối với đồ án quy hoạch ga Hà Nội, bởi theo quy định khu vực đó các công trình cao không quá 18 tầng, trong khi lãnh đạo Sở Quy hoạch cho biết sẽ xây dựng tòa nhà cao 40-70 tầng. Ông đề nghị thành phố thông tin công khai, xin ý kiến người dân và chuyên gia.

"Chúng ta không được để con cháu đời sau chê cười vì lợi ích nhóm mà xây dựng nhiều công trình cao tầng tại khu vực ga lịch sử gắn liền với Thủ đô nghìn năm văn hiến",báo Thanh Niên dẫn lời cử tri Hoan.

"Dư luận đặt vấn đề có lợi ích nhóm hay không? Tôi dám khẳng định những vấn đề liên quan thực hiện quy hoạch ga Hà Nội không có lợi ích nhóm nào", ông Chung thẳng thắn bày tỏ với cử tri.

"Tôi chịu trách nhiệm vấn đề này, khi triển khai chỉ đạo của trung ương, cũng như chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, của Thành ủy, chúng ta hoàn toàn thuê tư vấn đơn vị Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd của Nhật Bản. Đây là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong việc lập quy hoạch không gian các ga.

Họ nghiên cứu từ năm 2012, vừa qua mới đưa ra phương án, hoàn toàn giữ nguyên ga Hà Nội chứ không cải tạo hay đập phá ga này".

Theo chủ tịch UBND TP Hà Nội, hiện xung quanh ga Hà Nội đang có 5 dự án được thực hiện: tuyến đường sắt số 3, từ Nhổn - Trần Hưng Đạo; tuyến đường sắt số 1, chạy từ Yên Viên đi Ngọc Hồi; dự án cải tạo xung quanh hồ Linh Quang; dự án kéo dài đường Trần Quý Cáp; chương trình cải tạo chung cư cũ có khu chung cư Văn Chương.

Đây là 5 dự án rời rạc nhau, do đó từ năm 2015, thành phố đặt vấn đề với các đơn vị tư vấn nghiên cứu tích hợp 5 dự án này làm một. 

Theo ông Chung, phía tư vấn chỉ mới đưa ra phương án về quy hoạch ga Hà Nội và các vùng phụ cận. Trong đó xác định quy hoạch ga Hà Nội là hoàn toàn phục vụ ga Hà Nội, giữ nguyên ga hiện có.

Tuy nhiên, sẽ xây dựng một số tòa nhà văn phòng để phục vụ các đơn vị quản lý của ga sau này và các đơn vị hành chính của Bộ GTVT hoặc các đơn vị hành chính khác.

"Sau này phát triển các dịch vụ đi kèm với ga chứ hoàn toàn không đưa dân vào trong khu vực ga này. Tôi dám khẳng định như vậy", ông Chung cho hay.

Thừa nhận mật độ giao thông sẽ tăng lên từ 8,5% hiện nay lên khoảng 23%, tuy nhiên theo ông Chung sẽ có không gian đi bộ, các trung tâm thương mại, kết nối hệ thống giao thông đường sắt, xe buýt rất thuận tiện, theo báo Tuổi Trẻ.

Tổng hợp

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.