Chủ tịch nước Trần Đại Quang lên tiếng về các tin đồn trên mạng xã hội

(Ngày Nay) - Đáp lại sự quan tâm của các cử tri về tình trạng sức khỏe cá nhân, Chủ tịch Trần Đại Quang chia sẻ về việc quản lý thông tin trên MXH
Chủ tịch nước Trần Đại Quang lên tiếng về các tin đồn trên mạng xã hội

Chiều 13/10, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng các đại biểu Quốc hội thuộc Tổ đại biểu Quốc hội khóa XIV, Đơn vị 1 - TPHCM đã có buổi tiếp xúc cử tri Quận 1, Quận 3, Quận 4, báo Chính phủ đưa tin.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang lên tiếng về các tin đồn trên mạng xã hội ảnh 1 Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Vietnamnet

Tại buổi tiếp xúc, đại diện tổ đại biểu Quốc hội báo cáo với cử tri về những nội dung sẽ được bàn thảo tại kỳ họp thứ 4.

Sau khi nghe các kiến nghị của cử tri, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM sẽ tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri để gửi đến Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan chức năng xem xét, xử lý kịp thời.   

Trao đổi với cử tri về một số dự án luật dự kiến Quốc hội sẽ cho ý kiến tại kỳ họp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh Luật Tố cáo (sửa đổi) đã quy định hình thức tố cáo là tố cáo bằng đơn và tố cáo trực tiếp; các hình thức đơn thư đã được mở rộng để tạo điều kiện thuận lợi cho những người tố cáo; bổ sung những quy định liên quan đến việc bảo vệ người tố cáo để người dân phát huy quyền công dân. Vấn đề minh bạch và quản lý kê khai tài sản trong dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) đã được bổ sung, mở rộng hơn phạm vi những người phải kê khai tài sản và trách nhiệm phải giải trình nguồn gốc tài sản...

Về đổi mới tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) mới đây đã ban hành Nghị quyết “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, trong đó đã nêu rõ mục tiêu tổng quát và nêu rõ tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; giảm chi thường xuyên và cải cách chế độ tiền lương…

Về chủ đề phòng, chống tham nhũng, Chủ tịch nước nhấn mạnh, thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và sự nỗ lực phối hợp tốt của các cơ quan chức năng trong phòng, chống tham nhũng, nhất là việc kiên quyết điều tra, xử lý nghiêm các vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở nước ta đã đạt được những kết quả rất tích cực... Thời gian tới, cần tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, vi phạm pháp luật, sách nhiễu người dân và doanh nghiệp. Thực hiện thường xuyên, có hiệu quả hoạt động thanh tra trong thực thi công vụ, nhất là công tác cán bộ, kỷ luật hành chính. Tăng cường phòng, chống, phát hiện, xử lý nghiêm minh các vụ việc tham nhũng; đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng; thu hồi triệt để tài sản bị thất thoát.

Cũng tại buổi làm việc, nhiều đại biểu tỏ ra quan tâm đặc biệt tới thông tin trên mạng xã hội trong thời gian qua về sức khỏe của Chủ tịch nước.

Mở đầu phát biểu ý kiến, ông Trương Văn Bình, cử tri quận 3, bày tỏ vui mừng khi trực tiếp thấy Chủ tịch nước. Thời gian vừa qua, trên mạng xã hội đã có nhiều thông tin không chính thống khiến ông và dư luận băn khoăn lo lắng.

“Tôi biết chắc là thông tin không chính thống, từ trước ngày 2/9 nhưng chưa có ai phản bác. Giờ thấy Chủ tịch nước mạnh khoẻ, hồng hào...nỗi lo của tôi biến mất. Ông xuất hiện cho chúng tôi thêm niềm tin, sức mạnh”, cử tri Bình xúc động nói.

Ngay khi ông Bình vừa dứt lời, cả hội trường vỗ tay nồng nhiệt.

Tiếp đó, cử tri bày tỏ, cần có cơ chế quản lý các thông tin trên mạng xã hội một cách chặt chẽ hơn, tránh tình trạng nhiễu loạn thông tin gây ảnh hưởng xấu đến tình hình kinh tế-xã hội; uy tín, danh dự của các cá nhân.

Tại phần trả lời cử tri, tuy không đề cập trực tiếp đến sức khỏe của mình, nhưng ông đã dành thời gian nói về quản lý thông tin trên mạng xã hội.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng, người dân tiếp nhận thông tin qua báo chí, truyền hình, nhưng rất nhiều người xem thông tin qua internet. Ngoài ra, ngày càng nhiều người tham gia mạng xã hội.

“Thông tin qua mạng xã hội rất phức tạp, nhiều khi thật giả, đúng sai lẫn lộn. Nhiều khi chúng ta lo âu không biết làm thế nào”, ông Trần Đại Quang nói.

Vấn đề này, Chủ tịch nước cho biết, cần tăng cường quản lý thông tin để làm sao người dân tiếp cận với thông tin chính thống chứ không phải thông tin xấu. Phải xử lý thật nghiêm những người lợi dụng làm nhiễu thông tin.

“Chúng ta phải có giải pháp tự phòng ngừa và bảo vệ mình trước những thông tin xấu, đồng thời phải xây dựng văn hóa ứng xử khi tham gia cộng đồng mạng. Không đưa thông tin chưa kiểm chứng, thông tin xấu gây ảnh hưởng, xâm hại đến lợi ích của người khác lên mạng. Những thông tin thật giả, lẫn lộn, không có cơ sở thì phải cảnh giác. Phải có chế tài xử lý thật nghiêm những cá nhân có mục đích xấu xâm hại cá nhân và tổ chức”,Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Quang cho hay, sẽ có những biện pháp mạnh xử lý đối với nhà cung cấp dịch vụ nếu không tuân thủ các quy định của pháp luật, theo Vietnamnet.

Tổng hợp

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.