Chủ vườn đào tiến vua đút túi 1 tỷ đồng/ngày

Mỗi cây đào Thất thốn (đào tiến vua) có giá bán hàng chục triệu thậm chí có cây gần trăm triệu đồng, nếu bán 15 cây đào/ngày chủ vườn đào sẽ thu về được gần 1 tỷ đồng.
Chủ vườn đào tiến vua đút túi 1 tỷ đồng/ngày

Ngày 27 Tết, mọi ngả đường vào vườn đào lớn nhất xứ Bắc - Nhật Tân, Hà Nội đều tắc vì đào, quất người dân mua về chơi tết. Dòng người mỗi lúc 1 đông, người và xe ra vào đều chuyên chở đào, quất. Đây cũng là dịp các chủ vườn “bung” hàng cực độc để thu vén lãi lời cho cả năm ăn nằm với đào quất.

Chủ vườn đào tiến vua đút túi 1 tỷ đồng/ngày ảnh 1

Hai nụ hoa đào mọc từ gốc giá tiền triệu. Chủ vườn đào cho biết, không phải cây nào cũng có nụ và hoa ở thân, ông này cho biết đã nâng niu những nụ hoa này như giữ ngọc quý suốt mấy tháng trời.

Trong khi đa số đào tại Nhật Tân có giá trung bình từ 2 triệu, đắt lắm cũng chỉ 20 triệu đồng/cây thì năm nay có loại đào “siêu đắt” - đào Thất thốn, hay còn được gọi là đào tiến vua, giá gần trăm triệu đồng/cây.

Chủ vườn đào tiền tỷ nói trên cho hay, trong ngày đã bán được khoảng 15 chậu đào, giá bán trung bình hơn 60 triệu đồng/cây, mức giá thấp nhất khoảng 40 triệu đồng, cao nhất là hơn 90 triệu đồng. Cả ngày nếu giao hết được đơn hàng, số tiền ông này thu về không dưới 1 tỷ đồng.

Chủ vườn đào tiến vua đút túi 1 tỷ đồng/ngày ảnh 2

Trong buổi sáng, rất nhiều cây đào tiến vua giá chục triệu được xuất vườn cho đại gia chơi Tết. Rất nhiều thợ nhiếp ảnh, phóng viên đã đến vườn đào tiền tỷ để chụp cận cảnh những cây đào độc, lạ.

Theo chủ vườn, do đây là thứ cây cảnh sang chảnh, nên mỗi chậu đào đều được chở bằng ô tô dù cây đào thế hay bonsai. Khách thường mua đào đặt trước và chủ vườn sẽ giao tận nhà cho khách.

Ông Phạm Mạnh Hà, một khách đặt mua đào Thất thốn tại vườn này cho hay: “Chơi đào cũng tùy vào sở thích của mỗi người, có người thích đào phai, có người chơi đào rừng, có người lại mê đào hạt, đào bích. Nhưng riêng tôi, năm nay quyết tâm bỏ tiền chơi đào Thất thốn vì đã tìm hiểu và yêu quý loại đào này từ rất lâu rồi”.

Chủ vườn đào tiến vua đút túi 1 tỷ đồng/ngày ảnh 3

15 phút sau, một chậu hoa khác cũng được đưa đi

Theo ông Hà, không ai biết rõ về nguồn gốc từ giống đào đặc biệt này có từ bao giờ, xuất xứ từ đâu, nhưng tương truyền đây là giống đào đặc biệt quý hiếm. Thời phong kiến, đây được xem là vua của các loại đào, giống cây vương giả này thường được các quan lại phong kiến tiến cử lên các vua, chúa mỗi dịp lễ tết. Vẻ độc lạ, khác thường của đào nằm ở chỗ, nó kết hợp giữa dáng bonsai và sự kỳ quái, độc đáo.

Chủ vườn đào tiến vua đút túi 1 tỷ đồng/ngày ảnh 4

Để bảo vệ đào trước đợt rét kỷ lục 6 độ C của Hà Nội vừa qua, ông chủ vườn đã đầu tư cả điều hòa cho đào

Để có mức giá đắt đỏ, đào Thất thốn bonsai, phải có thân to, gốc cây xù xì, màu đen tuyền, thân cây có rêu phong thậm chí bị nấm mốc mới “độc”. Các cành nối thân và gốc cây phải được cúp lại (thu nhỏ - PV) như những chiếc đùi gà mới đẹp; hoa và nụ của cây chỉ điểm xuyến, không nở dày đặc mới chuẩn. Đặc biệt, vẻ đẹp và giá trị nhất của đào Thất thốn chính là những nụ, hoa của đào mọc ra từ thân cây, đây được xem là “lộc gốc”, giá trị cốt lõi trong thẩm mỹ thời xưa.

Chủ vườn đào tiến vua đút túi 1 tỷ đồng/ngày ảnh 5

Thân cây xù xì, đen nhánh, lộc và mầm cây mọc lẫn cùng hoa

Chủ vườn cho biết, hiện nay ngay cả cái tên Thất thốn cũng có nhiều người giải thích khác nhau. Có người cho hay tên cây xuất phát từ các đặc điểm tự nhiên của đào. “Thốn" là đơn vị đo chiều dài cổ của Việt Nam, mỗi thốn bằng 1 thước (chừng 1 mét hiện nay), mỗi cây đào này chỉ có chiều cao khoảng 1 mét.

Chủ vườn đào tiến vua đút túi 1 tỷ đồng/ngày ảnh 6

Chậu đào nghìn đô được lau rửa sạch sẽ trước khi giao cho khách

“Thất” liên quan đến hoa của đào, theo đó giống đào ra rất ít hoa. Trong điều kiện tự nhiên, người xưa cũng chỉ chăm được cho hoa ra chừng 7 bông hoa là cùng. Tên giống hoa cũng xuất xứ từ đó. Nếu chăm cho các loại bích đào, đào phai ra hoa khó 1 thì chăm cho đào Thất thốn ra hoa khó 10 lần.

Chủ vườn đào tiến vua đút túi 1 tỷ đồng/ngày ảnh 7

Một gốc đào được người vận chuyển truyền tai giá gần trăm triệu

Tuy nhiên, cũng có người giải thích theo nghĩa bóng của giống đào "thất" là mất mát, thốn "thiếu thốn": người mua đào Thất thốn để mong năm mới mất đi những thiếu thốn để mưu cầu no đủ, vinh hoa.

Một nghệ nhân trồng hoa tại Nhật Tân cho hay, đào Thất thốn dù giá trị cao, nhiều nhà giàu Hà Nội lùng mua nhưng trồng được giống cây này không phải ai cũng làm được.

Chủ vườn đào tiến vua đút túi 1 tỷ đồng/ngày ảnh 8

Đào được nâng niu và vận chuyển đến tận nhà khách chơi

Tại Nhật Tân, một địa danh trồng đào có truyền thống đất Bắc, có nhiều nghệ nhân trồng đào nhưng hiện số người trồng được đào Thất thốn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hơn 10 năm trước, dân trồng đào Nhật Tân có trào lưu đua nhau trồng đào Thất thốn vì lợi nhuận cao, song qua thời gian, rất nhiều người khuynh gia bại sản do mất hết vốn liếng vì cả vườn đào Thất thốn chỉ cho ra đời những cành củi khô.

Chủ vườn đào tiến vua đút túi 1 tỷ đồng/ngày ảnh 9

Thân cây xù xì, đen nhánh... không ai nghĩ đây là những cây đào giá chục triệu, trăm triệu

Theo Dân Trí

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: