Chưa thể thu hồi hơn 2.300 tỉ đồng sai phạm về đất đai ở Đà Nẵng

(Ngày Nay) - Thanh tra Chính phủ cho biết kết luận thanh tra về sai phạm đất đai tại Đà Nẵng đã được ban hành từ năm 2012 nhưng đến nay địa phương này vẫn chưa thu hồi về ngân sách hàng ngàn tỉ đồng sai phạm.
Chưa thể thu hồi hơn 2.300 tỉ đồng sai phạm về đất đai ở Đà Nẵng

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo ngày 24/4 về kết quả hoạt động của thanh tra trong quý 1/2017, ông Đặng Khánh Toàn, Vụ trưởng Vụ Giám sát, Thẩm định và xử lý sau thanh tra cho biết, gần 5 năm qua, mặc dù Thanh tra Chính phủ đã nhiều lần đôn đốc nhưng UBND TP.Đà Nẵng vẫn chưa thể thu hồi được hàng ngàn tỉ đồng sai phạm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Theo ông Đặng Khánh Toàn, kết luận thanh tra số 2852/KL-TTCP về thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng trong việc chấp hành pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, thanh tra một số dự án đã được Thanh tra Chính phủ ban hành từ năm 2012, với hàng loạt kiến nghị về việc thu hồi, hủy bỏ nhiều diện tích đất ở, đất dự án không tuân thủ quy định pháp luật, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước khoản tiền hơn 3.400 tỉ đồng.

Kết luận này cũng đã được Thủ tướng đồng ý và chỉ đạo Đà Nẵng và các cơ quan thực hiện theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ.

Sau một thời gian, UBND TP.Đà Nẵng chưa thực hiện theo kết luận của Thanh tra nên đến năm 2015, Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp tục có văn bản báo cáo Thủ tướng về kết quả kiểm tra thực hiện sau thanh tra. Tiếp đó, Thủ tướng đã có văn bản yêu cầu Đà Nẵng và các Bộ: Công an, TN-MT, Tài chính, KH-ĐT thực hiện đúng theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ và báo cáo kết quả lên Thủ tướng trong tháng 5/2016.

Đến 30/3/2017, UBND TP.Đà Nẵng mới có báo cáo về kết quả thực hiện thanh tra nhưng có nhiều kiến nghị của Thanh tra Chính phủ đã không được thực hiện dứt điểm. Trong đó, chưa điều chỉnh về thời hạn sử dụng đất đối với 627 trường hợp là cá nhân và doanh nghiệp.

Đáng chú ý, Đà Nẵng chưa thu hồi về ngân sách nhà nước khoản tiền 1.486 tỉ đồng từ nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư do tính thiếu diện tích thu tiền sử dụng đất, không tính đủ tiền chuyển mục đích sử dụng đất, kéo dài thời gian cho thuê đất từ 50 lên 70 năm, xác định giá thu tiền sử dụng đất khi giao đất thấp hơn bảng giá do thành phố ban hành; kể cả khoản tiền 867 tỉ đồng “ưu đãi” cho các nhà đầu tư.

“Theo văn bản mới nhất gửi Thanh tra Chính phủ, Đà Nẵng cho biết việc thu hồi lại tiền gặp rất nhiều khó khăn. Đã Nẵng đã họp với các chủ đầu tư, doanh nghiệp thì đều nêu ý kiến và đề xuất không nộp thêm tiền sử dụng đất, kiến nghị không thu thêm tiền sử dụng đất”, ông Toàn cho hay.

“Quan điểm của Thanh tra Chính phủ là đã rất rõ ràng, Đà Nẵng phải tiếp tục thực hiện đầy đủ, nghiêm túc kiến nghị của Thanh tra Chính phủ đã được Thủ tướng đồng ý”, ông Đặng Khánh Toàn khẳng định.

Theo Thanh niên

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.