Chừng nào trả được nợ cho dân, chừng đó cán bộ mới là công bộc của dân

Huy Vũ 0
Chia sẻ

ĐBQH Nguyễn Minh Sơn. Ảnh: Quốc hội

(Ngày Nay) - ĐBQH Nguyễn Minh Sơn đã nhắc đến trách nhiệm của người cán bộ trong việc giải quyết khiếu nạn cho dân trong phiên thảo luận về Công tác giải quyết khiếu nại tố cáo năm 2017 tại Quốc hội

Vào chiều 7/11, sau khi nghe Tổng Thanh tra Chính phủ trình bày báo cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định trình bày Báo cáo thẩm tra Báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2017.

Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2017.

Các đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2017 (bao gồm cả nội dung giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền báo cáo của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao), báo VOV đưa tin.

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang) cho rằng, thực tế có nhiều người tham gia khiếu nại, tố cáo cay cú ăn thua, họ không thỏa mãn cá nhân đối với các kết luận. Thậm chí, có không ít cán bộ của chúng ta hiện nay vẫn phải nhẫn nhịn vì nhiều trường hợp tự do quá trớn trong việc khiếu nại, tố cáo.

Chừng nào trả được nợ cho dân, chừng đó cán bộ mới là công bộc của dân - ảnh 1ĐBQH Trần Văn Lâm. Ảnh: Quốc hội

"Một đám cháy bao giờ cũng bắt đầu từ đốm lửa, nếu các vụ việc được giải quyết thấu đáo ngay khi phát sinh sẽ không có khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. …Cái lý phải đi đôi với cái tình, mục tiêu cuối cùng là an dân. Nhưng không có nghĩa là đi ngược lại với xã hội thượng tôn pháp luật mà mong muốn nguyện vọng chính đáng của người dân được xem xét thấu đáo. Cái tình sẽ chia sẻ, giảm bớt bức xúc cá nhân, giảm bớt sự căng thẳng không cần thiết. Có lý có tình mới là yếu tố quan trọng giảm bớt đơn thư”, Đại biểu Trần Văn Lâm nói.

Theo Đại biểu Nguyễn Minh Sơn (đoàn Tiền Giang), có không ít người vì đi khiếu nại mà bán hết tài sản để theo vụ việc nhưng vẫn chưa được giải quyết. Có trường hợp đã chết rồi mà việc khiếu kiện vẫn chưa xong và con cái họ tiếp tục theo đuổi.

“Những câu chuyện đó như những mũi kim đâm vào da thịt chúng ta, chúng ta có nhức nhối không nếu đặt vào địa vị của người dân đi khiếu nại?”. Đại biểu Nguyễn Minh Sơn đặt câu hỏi và cho rằng: “Chừng nào trả xong món nợ đó cho dân, chừng đó cán bộ mới là công bộc của dân”.

Đại biểu Sơn đề nghị các cơ quan chức chức năng cần có một lời hứa đanh thép trước Quốc hội và nhân dân, không thể để tình trạng báo cáo chung chung theo kiểu: có ưu, có khuyết nhưng vì lý do gì đó mà giải quyết chưa xong, đang xem xét, nghiên cứu.

Nói về thực trạng khiếu kiện về đất đai trở nên phổ biến, Đại biểu Hoàng Quốc Thưởng (đoàn Hải Dương) cho rằng bức xúc còn đến từ việc một số vụ án thu hồi đất của dân nhưng lại bỏ hoang gây lãng phí trong khi người dân không có đất sản xuất; Chính quyền địa phương thiếu quan tâm giải quyết ngay từ cơ sở, nhiều vụ việc kết luận thiếu chính xác, người dân không đồng tình nên lại tiếp tục tố cáo.

Chừng nào trả được nợ cho dân, chừng đó cán bộ mới là công bộc của dân - ảnh 2ĐBQH Hoàng Quốc Thưởng. Ảnh: Quốc hội

“Để việc giải quyết tố cáo, khiếu nại tốt hơn, trong quá trình giải quyết các khiếu nại, tố cáo, cơ quan thụ lý cần kết luận đúng sai có lý có tình, giải quyết khiếu nại tố cáo ngay từ cơ sở, cần có đánh giá cán bộ tiếp công dân có hoàn thành tốt nhiệm vụ hay không”,Đại biểu Hoàng Quốc Thưởng nói.

Đại biểu Thưởng cũng kiến nghị cần tăng cường thanh tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các cơ quan hành chính, làm rõ trách nhiệm tập thể cá nhân thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật trong việc giải quyết khiếu nại tố cáo; Cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức pháp luật của cán bộ và công dân, đối với trường hợp lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo để kích động, lôi kéo đông người gây mất trật tự an ninh xã hội thì phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, theo Infonet.

Tổng hợp

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu