Chuyện đau lòng của mẹ bỏ rơi bé sơ sinh ở Đồng Nai

Chỉ vì nhà quá đông con nên khi tôi mang thai đứa thứ 6 đã bị chồng đánh và nói nếu còn đẻ nữa thì sẽ không nuôi nữa. Nên khi mang thai đứa thứ 7 tôi sợ và không dám nói...
Chuyện đau lòng của mẹ bỏ rơi bé sơ sinh ở Đồng Nai

Liên quan đến vụ việc ông Vũ Ngọc Tuấn (63 tuổi, ngụ tại ấp 2, xã Mã Đà, H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai) nhặt được một bé sơ sinh còn dính nhau thai bị bỏ rơi bên vệ đường, sáng 22/3, UBND xã Mã Đà đã tìm được mẹ của bé và trao trả.

Theo đó, mẹ của bé là bà H.T.T.V (43 tuổi, ngụ xã Mã Đà) còn bố là ông L.V.S (47 tuổi). Khi lên nhận lại con bà V.trình bày hai vợ chồng đã có với nhau 6 người con chung (3 trai, 3 gái) đứa lớn nhất là 12 tuổi còn nhỏ nhất chưa đầy 2 tuổi.

Chuyện đau lòng của mẹ bỏ rơi bé sơ sinh ở Đồng Nai ảnh 1

Em bé may mắn được tìm thấy

Hồi sinh đứa thứ 6 bà V. bị chồng đánh và bảo không sinh con nữa, nếu sinh nữa sẽ không nuôi, cho nên khi mang thai đứa thứ 7 bà giấu kín với mọi người, báo Thanh Niên thông tin.

Khoảng 5h sáng 16/3, khi đau bụng sinh, bà V. đã vào một chòi rẫy để tự đẻ, sau đó bà quấn con trong hai cái áo ấm đặt vào bọc nylon để bên vệ ngoài đường.

Trong thời gian chờ người đến nhặt bà vẫn núp gần đấy để quan sát. Đến trưa bà chạy về nhà nấu cơm cho mấy đứa trẻ, khi quay trở ra thì thấy con mình đã được người đi đường nhặt đem đi.

Trước đó, như đã đưa, vào khoảng 14h30 ngày 16/3, ông Tuấn đang trên đường về nhà thì bất ngờ phát hiện bên vệ đường có một bọc ni lông màu đen (cách nhà ông chừng 100m).

Ông Tuấn nghĩ là bọc rác ai vứt bên đường nhưng quan sát kỹ ông thấy cái bọc động đậy nên xem kỹ thì phát hiện có một bé trai sơ sinh còn dính cả nhau thai được quấn trong hai chiếc áo ấm đã cũ. Ông vội chạy vào nhà gọi vợ là bà Lê Thị Tâm (53 tuổi) rồi cùng nhau quay trở ra chỗ phát hiện bé sơ sinh.

Hai vợ chồng ông Tuấn vội bế bé lên trình báo UBND xã Mã Đà.

Tại đây bé được đưa lên cân nặng 3,2 ký, sau khi lập biên bản chính quyền xã Mã Đà tạm thời giao bé cho ông Tuấn và bà Tâm nuôi. Gia đình bà đang có phụ nữ vừa mới sinh, trong thời kỳ cho con bú nên sẽ tiện chăm sóc bé.

Vì việc này mà vợ chồng bà Tâm bị người trong xã bàn tán xôn xao đứa bé là con của con gái bà Tâm sinh ra, rồi giả vờ nhặt được để qua mắt thiên hạ khiến bà rất đau lòng.

Theo tìm hiểu của PV Người đưa tin, số vụ bố mẹ nhẫn tâm vứt con ngày càng gia tăng, trong khi đó, pháp luật hiện hành chỉ quy định hành động bỏ rơi trẻ sơ sinh dẫn đến đứa trẻ bị chết là phạm tội giết người, chứ chưa quy định hành động bỏ rơi con nói chung.

Luật sư Phạm Văn Phất- Trưởng văn phòng luật sư An Phát Phạm cho rằng thương yêu, trông nom, nuôi dưỡng đứa trẻ do mình đẻ ra không chỉ là vấn đề đạo đức mà đó còn là nghĩa vụ pháp lý đối với người mẹ. Người phụ nữ không thể viện vào lý do do hoàn cảnh khó khăn để mà bỏ rơi chính đưa con do mình đẻ ra. Hành vi đó không chỉ bị dư luận xã hội lên án mà còn bị pháp luật xử lý, trừng trị.

Cũng theo luật sư Phạm Văn Phất, cha mẹ bỏ rơi con là một trong các hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại Điều 7 Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Nghĩa vụ trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc con của cha mẹ cũng được quy định tại Điều 34 Luật Hôn nhân và gia đình. Sau khi sinh con, cha, mẹ bỏ con, không chăm sóc, nuôi dưỡng là một trong những hành vi vi phạm nghiêm trọng nhất quyền trẻ em. Người có hành vi này phải bị xử phạt từ 5 triệu đến 10 triệu đồng (khoản 1 Điều 9 Nghị định 91/2011/NĐ-CP ngày 17/10/2011 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em). Ngoài ra người vi phạm còn bị buộc phải thực hiện nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em theo quy định của pháp luật.

Tình Nguyên

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.