Chuyện một cô giáo dù nghèo vẫn quyết không bỏ nghề

Là một cô giáo dạy Tin học của Trường GDTX Quốc Oai, nhiều năm nay, chị Nguyễn Thị Lệ Quyên (30 tuổi) luôn tận tâm với nghề. Chị được coi là một trong những giáo viên có hoàn cảnh khó khăn nhất trường. Với một nghề "hót" vốn có chị Quyên hoàn toàn có thể tìm một công việc khác thu nhập hấp dẫn nhưng theo chị Quyên thì dù nghèo mấy chị vẫn không bao giờ bỏ nghề giáo.
Chuyện một cô giáo dù nghèo vẫn quyết không bỏ nghề

Tôi gặp chị Nguyễn Thị Lệ Quyên trong buổi “Gặp mặt, tặng quà CBGV và học sinh, là vợ, con chiến sỹ đang công tác tại quần đảo Trường Sa và CBGV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp năm học mới” do Sở Giáo Dục Hà Nội tổ chức. Chị Quyên có gương mặt gầy guộc xanh xao nhưng lúc nào cũng tươi cười với mọi người. Nói chuyện với chị, tôi được biết chị mới phải mổ vì bệnh chảy máu dạ dày.

Đến nay chị Quyên đã làm giáo viên dạy Tin học ở Trường GDTX Quốc Oai được 6 năm. Chị Quyên vốn tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật Thái Nguyên, khoa sư phạm Tin. Gia đình chị có 4 anh em và chị là con út. Nhà chị vốn đông anh em mà bố mẹ lại chỉ làm ruộng nên kinh tế gia đình cũng rất khó khăn.

Chuyện một cô giáo dù nghèo vẫn quyết không bỏ nghề - anh 1

Chị Lệ Quyên chia sẻ về cuộc đời gian truân của mình

Từ nhỏ mỗi khi đến lớp được nhìn các thầy cô đứng trên giảng đường chị đã thấy yêu thích vô cùng vì vậy chị chỉ có một mơ ước là lớn lên sẽ trở thành giáo viên nên đã cố gắng học thật tốt. Khi chuẩn bị thi vào đại học chị cũng thấy rằng hầu hết các giáo viên các môn trong trường không còn thiếu nhiều nên chị sợ rằng nếu thi vào ngành toán, lý hay hóa thì sau này sẽ khó xin việc vì vậy chị đã thi vào ngành tin học. Vì ngày ấy tin học đang là một ngành mới và chị nghĩ tương lai sẽ nhiều trường cần tới một giáo viên tin nên đã quyết thi vào ngành này.

Ra trường do thực tập tốt ở trường THPT Quốc Oai nên chị được giữ lại dạy hợp đồng. Sau đó, ở quận Quốc Oai có đợt thi công chức, chị đã cố gắng thi và đỗ nên được cử về trường GDTX Quốc Oai dạy học. Vậy là mơ ước của chị đã thành hiện thực, chị vui mừng vô cùng.

Đi dạy, chị Quyên cũng đỡ đần được bố mẹ hơn 1 năm thì lấy chồng. Khi ấy tuy gia đình nhà chồng chị cũng vất vả, bố mẹ chồng già yếu (trên 80 tuổi), chồng chị là con trai cả còn em gái thì đi lấy chồng, em trai làm ăn xa. Thương cảm với hoàn cảnh của chồng nên dù một số người khuyên ngăn nhưng chị vẫn quyết tâm đến với chồng chị hiện tại.

Chuyện một cô giáo dù nghèo vẫn quyết không bỏ nghề - anh 2

Nhìn thấy các em học sinh là hạnh phúc của chị Quyên vì vậy chị quyết không bỏ nghề

Cuộc sống của gia đình lâm vào cảnh khó khăn hơn nhiều khi các con chị lần lượt ra đời, chị sinh được 2 cháu, 1 cháu 4 tuổi và cháu út 2 tuổi. Thêm vào đó trước kia chồng chị làm về xây dựng, lương cũng đủ ăn, nhưng do những năm gần đây ngành xây dựng lâm vào khủng hoảng nên công việc của chồng chị bấp bênh lương ít ỏi (chỉ khoảng 3 triệu/tháng) và thường xuyên phải đi xa.

Vì vậy gần như mọi gánh nặng lo toan cuộc sống cho cả gia đình, vừa ăn uống, học hành của con cái, rồi bố mẹ chồng… đều dồn lên đôi vai nhỏ bé của chị. Và với đồng lương ít ỏi từ nghề giáo viên (khoảng hơn 3 triệu) không đủ để trang trải khiến chị rơi vào cảnh những giáo viên nghèo nhất trường.

Hàng ngày công việc bận rộn trên trường cộng với việc chăm 2 con khiến chị nhiều khi muốn làm thêm một cái gì đó để tăng thu nhập cũng không được. Mà dạy thêm ngoài thì đương nhiên là không thể, vì đó là quy định.

Chị Quyên cũng hiểu với những kỹ năng và kiến thức về công nghệ thông tin, vốn đang là một ngành nghề hót hiện nay nếu chị vì cuộc sống mà bỏ nghề ra ngoài làm thì sẽ đỡ khó khăn hơn rất nhiều. Nhưng chị không bao giờ từ bỏ nghề giáo vì đó là đam mê của chị.

Tâm sự với người viết, chị Quyên chia sẻ: “Hằng ngày, mỗi khi nhìn thấy những đứa trẻ cắp sách đến trường là mọi lo toan mệt mỏi của tôi đều tan biến. Vì vậy, dù cuộc sống có khó khăn đến đâu, cũng không bao giờ tôi bỏ nghề giáo, tôi cho rằng đây là một nghề cao quý mà ai cũng tôn trọng. Vì vậy tôi cảm thấy mình rất may mắn khi làm nghề này rồi”.

Xem thêm:

-Cư dân mạng nổi sóng vì tâm thư của giảng viên quyết giữ sĩ diện không hạ mình bán xôi

-Thí sinh từ đỗ thành trượt: ĐH Huế đảm bảo quyền lợi thí sinh thế nào?

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.