Cô giáo mầm non thích làm từ thiện

(Ngày Nay) - Sinh năm 1995, là một cô giáo trẻ đang công tác tại trường Mầm non đô thị Sài Đồng (Long Biên, Hà Nội), Hoàng Minh Trang được biết đến không chỉ với gương mặt dễ mến, tính cách thân thiện mà còn có thâm niên làm từ thiện 3-4 năm khi làm trưởng nhóm “Từ tâm hướng thiện”. Trang là một trong những gương Người tốt việc tốt vừa được TP Hà Nội tuyên dương mới đây. 
Minh Trang trong tà áo dài trắng dịu dàng
Minh Trang trong tà áo dài trắng dịu dàng

“Thủ lĩnh” của 18 trái tim nhiệt thành

Năm 2014, Trang đang là du học sinh năm 2 trường Kaplan, Singapore. Sau một lần về nhà nghỉ ngơi khi kết thúc kỳ học, được may mắn tham gia phát cơm cùng một câu lạc bộ tình nguyện, cô nung nấu thành lập nên một nhóm tình nguyện của riêng mình để được phát tâm theo cách riêng của mình.

Năm 2015, từ nhóm bạn đồng quan điểm và mục đích về tình nguyện, nhóm thiện nguyện Từ tâm hướng thiện chính thức ra đời. Hơn 3 năm, nhóm đã tập hợp được 18 thành viên cố định, phần lớn đều có độ tuổi từ 18-22.

Cô giáo mầm non thích làm từ thiện ảnh 1Minh Trang trong một hoạt động từ thiện ở trường Hy vọng quận Long Biên, Hà Nội

Từ tâm hướng thiện không chỉ dừng ở việc phát cơm cho người vô gia cư, người lao động nghèo những đêm đông lạnh, trao quà cho trẻ em viện nhi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mà còn hướng đến những điểm trường nghèo ở miền núi, bà con những vùng bị thiên tai lũ lụt… Các hỗ trợ không chỉ dừng ở các nhu yếu phẩm như quần áo, sách vở, thực phẩm mà nhóm còn kêu gọi các doanh nghiêp, các mạnh thường quân xây bếp, cải thiện nơi ở cho trẻ em vùng cao, hỗ trợ đồng phục, xe đạp cho các em… Kinh phí hỗ trợ có những chuyến lên tới hàng trăm triệu đồng cả về tiền mặt và vật chất.

Trong hàng chục chuyến tình nguyện mà nhóm đã thực hiện, có những chuyến Trang cùng nhóm chung tay chuẩn bị từng khâu, từ khảo sát, kêu gọi tài trợ, sắp xếp hàng hóa. Có những chuyến Hoàng Minh Trang phải lên kế hoạch, điều khiển, phối hợp các hoạt động với các thành viên trong khoảng thời gian du học để khi vừa đặt chân về Việt Nam là kịp lên đường cùng với đoàn ngay.

“Mỗi thành viên trong nhóm đều có tính tự giác cao, mỗi người đều là một trưởng nhóm, vì vậy công việc đều rất thuận lợi” – Trang cười nói.

Với sự bền bỉ của 18 con người trong nhóm, trong hơn 3 năm qua, nhóm của Trang đã tiếp nhận không ít sự ủng hộ thầm lặng của những mạnh thường quân cho các hoạt động thiện nguyện của mình.

“Chúng em từng đến từng phường, đến từng nhà có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Long Biên để “mục sở thị” tìm phương án giúp đỡ thiết thực nhất cho người dân.  Đó cũng là cách chúng em đến với mỗi điểm thiện nguyện. Khi đã nhìn tận mắt, có những hình ảnh và số liệu cụ thể, rõ ràng, nhóm mới viết lời kêu gọi ủng hộ. Và mục tiêu của nhóm vẫn là tìm được thật nhiều những hoàn cảnh khó khăn để tận tay giúp đỡ. 18 con người, mỗi người một tay em tin sẽ làm được” – Trang chia sẻ.

Ngoài việc giúp đỡ về vật chất, Trang và nhóm luôn biến những buổi trao quà thành những buổi giao lưu truyền cảm hứng, kết nối tình người. Trang cho biết, bản năng của các thành viên trong nhóm chính là sự kết nối hòa đồng. Và với mỗi cảnh đời, các thành viên đều mong muốn bằng sự thân thiện của mình sẽ đem đến cho họ nghị lực phấn đấu để vươn lên.

Dự kiến tháng 12 này, Trang sẽ cùng với nhóm tổ chức một cái Tết đoàn viên cho đồng bào nghèo với áo ấm và bánh trưng. Nhóm sẽ tổ chức gói bánh cùng bà con nơi đây để mang lại cho người dân một cái tết đầm ấm nhất.

Ước mơ về một trung tâm đào tạo kỹ năng sống cho trẻ

Sau hơn 3 năm gắn bó với hoạt động thiện nguyên, mong muốn của cô gái trẻ là làm được thật nhiều việc thiện và kêu gọi được nhiều doanh nghiệp để xây trường, xây bệnh viện cho các em nhỏ ở miền sâu, miền xa; để có điều kiện quay lại từng nơi mình đã đến, đã phát tâm để xem đời sống của các em đã cả thiện chưa. Nhưng trên hết, đó là ước mơ về một trung tâm đào tạo kỹ năng sống cho trẻ do chính Trang gây dựng.

Cô giáo 9x nuôi ước mơ trong 1-2 năm nữa sẽ mở trung tâm giáo dục về kỹ năng sống, phát triển tiềm năng cho học sinh mầm non, tiểu học để khi lớn lên các em có tư duy về cuộc sống và tình thương nhiều hơn. Bên cạnh đó hướng đến việc tập huấn kỹ năng cho các thầy cô giáo trong trường về lĩnh vực này để đảm bảo hiệu quả cao nhất trong việc đào tạo kỹ năng sống cho trẻ.

Minh Trang luôn tâm niệm phải là người bạn với các em nhỏ, tạo điều kiện để các em học như chơi chơi như học. Kinh nghiệm ấy cô gái trẻ tích cóp được từ những năm du học, trong những buổi chiều thường xuyên ngồi quan sát cách dạy trẻ trong ngôi trường ngay dưới khu nhà trọ. Tư duy giáo dục đó một phần ảnh hưởng từ người người mẹ luôn bên cạnh em trong mọi hoàn cảnh, luôn là một người bạn ủng hộ các quyết định của em, tham gia cùng em trong rất nhiều những chuyến thiện nguyện. 

Luôn suy nghĩ tuổi trẻ, còn sức thì còn làm, không o ép mình chỉ với một công việc cố định, trong suốt những năm du học, Trang vừa học vừa làm và vẫn đạt kết quả cao trong học tập. Hiện tại ngoài công việc tại trường Mầm non, Trang vẫn duy trì công việc bán hàng online và có thời gian rảnh lại dành thời gian cho công tác tình nguyện…

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.