Có nên xử nặng khi trẻ 14-16 tuổi phạm tội?

(Ngày Nay) - Sáng 24-5, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Quốc hội đã nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13. Tiếp đó, các đại biểu thảo luận ở hội trường về dự án Luật này.
Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga
Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin ý kiến Quốc hội về 2 phương án: Phương án 1: Giữ như quy định của Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015, theo đó đối với 3 tội: Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác (Điều 134), Tội hiếp dâm (Điều 141) và Tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản (Điều 169) thì người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về cả tội ít nghiêm trọng, tội nghiêm trọng, tội rất nghiêm trọng và tội đặc biệt nghiêm trọng. Phương án 2: Giữ như dự thảo Luật do Chính phủ trình, theo đó người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về loại tội rất nghiêm trọng và tội đặc biệt nghiêm trọng mà không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội ít nghiêm trọng hoặc tội nghiêm trọng đối với 03 tội danh nêu trên.

Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13. Ảnh: Quochoi.vn

Góp ý về 2 phương án trên, đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) cho rằng: Xử lý đối với người chưa thành niên không nên bằng thái độ quá nóng, điều này không có nghĩa là cưng chiều, dung dưỡng cho những vi phạm của các em. Điều quan trọng là để khi sửa điều luật này, chúng ta sẽ phải tự hỏi trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội đến đâu trong sự việc vi phạm ngày hôm nay. Và xử lý như thế nào là đúng mức để các em có điều kiện quay trở lại với cuộc đời còn rất dài phía trước. Đại biểu Nguyễn Thị Thủy tán thành với đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép được trình hai phương án xin biểu quyết. Với các cháu đang là học sinh lớp 8, 9 thì chỉ xử lý hình sự khi các cháu phạm vào tội rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Theo đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre), không đón lõng hành vi của các em để xử lý. Như vậy, không đúng tinh thần của xã hội ngày nay và cũng không thể lấy số liệu của ngày hôm qua để chứng minh cho ngày hôm nay. Tất cả các quy định của pháp luật chỉ là dự liệu, dự báo có tính chất phòng ngừa, xử lý hình sự và áp dụng hình phạt là 2 vấn đề khác nhau.

Đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên) đồng tình với phương án 2 bởi phù hợp với thực trạng đấu tranh phòng chống tội phạm, tỷ lệ tội phạm trong độ tuổi này ko đáng kể, chỉ chiếm 0,31% tội cố ý gây thương tích, năm 2016 chỉ có 19 trường hợp vi phạm. Loại tội phạm này không diễn biến phức tạp và gia tăng. Phương án 2 phù hợp với điều kiện quản lý giáo dục của chúng ta hiện nay.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.