Côn đồ án ngữ bảo vệ trạm BTS vì bị cư dân phản đối tại Hà Nội

(Ngày Nay) - Cư dân thuộc các Tổ dân phố số 18, 19 và 20 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội phải sống trong cảnh "mất ăn mất ngủ" khi một trạm thu phát sóng viễn thông - BTS của một đơn vị viễn thông được dựng ngay trên nóc một ngôi nhà thuộc tổ dân phố số 18 
Cư dân tập trung phản đối việc xây dựng trạm BTS
Cư dân tập trung phản đối việc xây dựng trạm BTS

Những ngày qua, người dân thuộc các Tổ dân phố số 18, 19 và 20 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội phải sống trong cảnh "mất ăn mất ngủ" khi một trạm thu phát sóng viễn thông - BTS của một đơn vị viễn thông được dựng ngay trên nóc một ngôi nhà thuộc tổ dân phố số 18 và gần như ngày nào cũng có hàng chục các đối tượng côn đồ đến tụ tập trước cửa căn nhà để canh chừng, sẵn sàng dọa nạt, chửi bới thậm chí là xô xát với bất kỳ ai lên tiếng phản đối...

Ròng rã phản đối

Theo đơn phản ánh của tập thể cư dân sống tại các tổ dân phố số 18, 19 và 20, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội gửi tới cơ quan báo chí thì tháng 11/2016, người dân có nắm được thông tin về việc một trạm BTS sẽ được dựng tại ngôi nhà số 200 đường Hoàng Mai, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội thuộc sở hữu của Bà Nguyễn Thị Hồng Gấm.

Đại diện người dân có mang thông tin đó tới gặp chính quyền địa phương, cụ thể là UBND phường Hoàng Văn Thụ để xác minh thì được xác nhận việc xây dựng trạm BTS đó là có thật. Dù nhất trí với chủ trương xây dựng một mạng viễn thông hiện đại hơn để phục vụ cuộc sống nhưng người dân các tổ dân phố này lại phản đối việc dựng trạm BTS tại căn nhà số 200 đường Hoàng Mai vì cho rằng vị trí đó là không hợp lý.

Côn đồ án ngữ bảo vệ trạm BTS vì bị cư dân phản đối tại Hà Nội ảnh 1Cư dân tập trung phản đối việc xây dựng trạm BTS

Cụ thể, tập thể cư dân nêu ra các quan điểm: thứ nhất, người dân cho rằng việc dựng trạm BTS tại đây đã vi phạm quy định về phân bố mật độ các trạm viễn thông khi trên thực tế, cách vị trí ngôi nhà số 200 đường Hoàng Mai khoảng 200m đã có một trạm BTS rồi nhưng đơn vị viễn thông không tiến hành đấu nối mà lại xây dựng trạm mới.

Thứ 2, theo những người dân sống lâu năm tại khu vực này, ngôi nhà số 200 đường Hoàng Mai có kết cấu yếu, không phù hợp với việc đặt một trạm BTS trên nóc nhà khi căn nhà 4 tầng hiện tại đã được chủ cũ căn nhà tiến hành cơi nới, chồng thêm các tầng trên nền căn nhà cấp 4 cũ với tường con kiến và phần móng yếu trên nền đất bờ ao đã được xây dựng từ lâu, sau đó mới chuyển nhượng lại cho bà Gấm.

Côn đồ án ngữ bảo vệ trạm BTS vì bị cư dân phản đối tại Hà Nội ảnh 2Nhiều đối tượng lạ mặt xuất hiện tại cửa ngôi nhà số 200 để bảo vệ việc xây dựng trạm BTS (Ảnh do người dân cung cấp)

Thứ ba, việc dựng trạm BTS giữa một khu dân cư đông đúc, mật độ trạm lại dày đặc như vậy khiến người dân lo ngại về việc các sóng viễn thông từ trạm BTS sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân xung quanh, đặc biệt là người già và trẻ em.

Với những quan điểm nêu trên, tập thể cư dân đã tỏ rõ sự phản đối và đại diện các tổ dân phố cùng người đại diện cư dân cũng đã nhiều lần phản ánh tới UBND phường Hoàng Mai về sự việc này và đề nghị UBND phường xem xét giải quyết nhưng không nhận được hồi âm.

Việc xây dựng trạm BTS từ đó đến nay vẫn được chủ nhân ngôi nhà và chủ đầu tư trạm BTS cùng đơn vị thi công là Công ty CP Xây dựng dịch vụ bưu chính viễn thông Hòa Phát tiến hành bất chấp mọi sự phản đối của người dân xung quanh và hiện đã xây dựng được khoảng 70% khối lượng công việc.

Côn đồ ngày đêm canh gác... trạm BTS?

Trước những hành động đấu tranh, khiếu nại và phản đối quyết liệt việc xây dựng trạm BTS của tập thể cư dân, đỉnh điểm của sự việc, sáng ngày 31/10/2017, trước cửa ngôi nhà số 200 phố Hoàng Mai xuất hiện hàng chục các đối tượng côn đồ, xăm trổ đầy mình và liên tục có những hành vi đe dọa, thách thức thậm chí gây gổ, xô xát với những người dân, đặc biệt là những người đại diện tập thể dân cư và tổ trưởng các tổ dân phố tham gia phản đối.

Các đối tượng côn đồ còn mua rượu bia và đồ ăn, tổ chức ăn nhậu suốt đêm, liên tục to tiếng gây mất trật tự và ảnh hưởng đến an ninh khu dân cư cũng như cuộc sống thường nhật của người dân xung quanh và mãi đến sáng 1/11/2017, các đối tượng mới rời đi. Khi xảy ra sự việc xô xát trên, người dân đã lập tức trình báo với UBND và Công an phường Hoàng Văn Thụ.

Côn đồ án ngữ bảo vệ trạm BTS vì bị cư dân phản đối tại Hà Nội ảnh 3Dù bị phản đối nhưng việc xây dựng trạm BTS vẫn tiếp tục diễn ra

Cơ quan Công an phường đã cử các cán bộ Công an xuống để ổn định an ninh trật tự, tổ chức canh gác để ngăn chặn hành vi xấu của các đối tượng. Chiều ngày 31/10/2017, ông Trần Văn Riễm - Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ đã xuống nắm bắt tình hình và trước sự phản ánh quyết liệt của người dân, UBND phường khi đó mới ra quyết định tạm dừng thi công việc lắp đặt trạm BTS tại nhà bà Nguyễn Thị Hồng Gấm.

Trao đổi với người đại diện cư dân, ông này cho biết: "Từ khi có kế hoạch xây dựng trạm BTS năm ngoái cho đến tận khi thi công, không hề có bất kỳ một thông tin chính thức nào được chủ nhà hay chính quyền địa phương thông báo cho chúng tôi. Khi chúng tôi phản ánh với UBND phường và UBND phường tổ chức họp các bên về vấn đề này thì chủ nhà cùng đơn vị thi công không có mặt tại cuộc họp.

Côn đồ án ngữ bảo vệ trạm BTS vì bị cư dân phản đối tại Hà Nội ảnh 4Phường yêu cầu tạm dừng thi công nhưng theo phản ánh thì việc xây dựng trạm BTS vẫn diễn ra bình thường 

Đến nay khi UBND phường đã ra quyết định tạm dừng thi công thì ban đêm họ vẫn lén lút thi công xây dựng trái phép. Chúng tôi khẩn thiết kính mong các cơ quan chức năng mà cụ thể là UBND phường Hoàng Văn Thụ và UBND quận Hoàng Mai cũng các cơ quan thông tấn báo chí vào cuộc tiến hành xác minh làm rõ các khiếu nại của người dân các tổ 18, 19 và 20 chúng tôi và xử lý mọi việc theo đúng quy định của pháp luật".

Hiện tại, sự việc đang hết sức căng thẳng khi đại diện các bên chưa thể tổ chức họp bàn để tiến hành phối hợp giải quyết trong khi UBND phường Hoàng Văn Thụ đang tỏ ra khá lúng túng trong việc giải quyết dứt điểm vụ việc này.

Ngày Nay sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này!

Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.